(Baothanhhoa.vn) - Nông nghiệp gắn với du lịch đang là mô hình mang lại hiệu quả tích cực, vừa quảng bá, tạo đầu ra tại chỗ cho sản phẩm nông nghiệp, vừa tạo thêm sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thân thiện môi trường. Thấy được lợi ích và tiềm năng từ phát triển các mô hình nông nghiệp gắn với du lịch, nên những năm gần đây, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã quan tâm phát triển mô hình này.

Phát triển các mô hình nông nghiệp gắn với du lịch

Nông nghiệp gắn với du lịch đang là mô hình mang lại hiệu quả tích cực, vừa quảng bá, tạo đầu ra tại chỗ cho sản phẩm nông nghiệp, vừa tạo thêm sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thân thiện môi trường. Thấy được lợi ích và tiềm năng từ phát triển các mô hình nông nghiệp gắn với du lịch, nên những năm gần đây, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã quan tâm phát triển mô hình này.

Phát triển các mô hình nông nghiệp gắn với du lịchMô hình nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm tại xã Yên Ninh (Yên Định).

Chúng tôi trở lại khu vực trồng hoa phục vụ du lịch tại phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa vào những ngày tháng Ba. Thời điểm này, những vườn trồng hoa cúc họa mi, hoa cánh bướm, tam giác mạch đã được người dân nhổ bỏ, thay vào đó là những luống hoa mới, nở rộ vào dịp hè vừa được người dân xuống giống.

Bà Trần Thị Mai, phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa, cho biết: Khép lại vụ hoa đón khách du lịch vào thời điểm cuối năm 2020, với hơn 5 sào trồng hoa nhằm mục đích đón khách du lịch, gia đình bà thu lãi hơn 100 triệu đồng sau 3 tháng. Lợi nhuận này cao gấp 3 lần so với việc trồng các loại rau màu. Để chuẩn bị cho vụ đón khách mới vào mùa hè, gia đình bà đang tính toán để xuống giống các loại hoa phù hợp. Mùa hè, việc tìm các loại hoa phù hợp để đưa vào gieo trồng khó khăn hơn so với dịp cuối năm. Trước mắt, gia đình bà đã xuống giống hoa hướng dương trên diện tích 2 sào và hy vọng sẽ được nhiều du khách tìm về tham quan, chụp ảnh.

Sau một thời gian “ngủ đông”, khu hồ sen thuộc phố Đông Bắc Ga, phường Đông Thọ, TP Thanh Hoa đang chuẩn bị cho một mùa sôi động mới. Chị Đặng Thị Tuyết Oanh, chủ hồ sen, cho biết: Để có một mùa hoa đẹp từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm phục vụ khách du lịch, nhất là chị em phụ nữ đến chụp ảnh, chị đã và đang cùng những người lao động khẩn trương chỉnh trang lại khuôn viên, tu sửa lại cơ sở hạ tầng; đồng thời, trồng bổ sung, chăm sóc diện tích sen lưu gốc. Việc thu hút được nhiều du khách hay không phụ thuộc lớn vào độ đẹp, đều, bền của đầm sen. Do đó, chị đã xây dựng lịch chăm sóc cụ thể cho đầm sen theo từng trà gối lứa cụ thể, nhằm bảo đảm hồ lúc nào cũng rực rỡ sắc hoa và ngào ngạt hương sen. Chị Oanh nhẩm tính, trên diện tích gần 1,5 ha trồng sen, nếu duy trì được độ đều của hoa trong suốt những tháng hè, thì doanh thu có thể lên tới vài trăm triệu đồng.

Nhiều năm nay, vào những tháng cuối năm, cánh đồng hoa cải tại xứ Ba Chạ, xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân luôn là địa điểm lý tưởng để hút khách tham quan. Người dân cho biết, trước kia, nơi đây thường phải bỏ hoang mấy tháng mùa đông không gieo trồng. Được sự chỉ đạo của UBND huyện, tháng 11-2017, Huyện đoàn Thọ Xuân phối hợp với HTX nông nghiệp và phát triển nông thôn Đông Phương Hồng, xã Thọ Hải triển khai xây dựng mô hình cánh đồng hoa cải trên diện tích 7 ha, với mục đích thu hút du khách và mang nguồn thu về cho các đơn vị tổ chức.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có hơn 100 mô hình nông nghiệp gắn với du lịch cộng đồng. Trong đó, nhiều mô hình nông nghiệp gắn với du lịch đã được đầu tư quy mô, như: Nông trại Golden Cow, thuộc xã Lương Sơn (Thường Xuân); Xứ Thanh Eco-villa, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa); Khu Du lịch nông trại sinh thái Linh Kỳ Mộc, thôn Thịnh Vạn, phường Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa); Nông trại Ánh Dương, xã Định Hải (Yên Định)... Các nông trại đều có cảnh quan thoáng đãng, đẹp và thơ mộng để du khách vừa thưởng lãm vừa chụp hình lưu niệm đã tạo được nhiều dấu ấn về du lịch nông nghiệp trải nghiệm độc đáo.

Mặc dù đã xây dựng được nhiều mô hình nông nghiệp gắn với du lịch, song đa phần các mô hình mới chỉ đáp ứng được nhu cầu ăn uống, nghỉ dưỡng ở mức giản đơn, nên chưa phát huy hết tiềm năng. Để các mô hình nông nghiệp gắn với du lịch thực sự mang lại hiệu quả kinh tế, các sở, ngành cùng chính quyền các địa phương cần phối hợp mở các lớp tập huấn, nâng cao nghiệp vụ phát triển du lịch cho người dân; hướng dẫn kỹ năng nấu ăn và pha chế đồ uống, đa dạng hóa các loại hình để thu hút du khách đến tham quan, lưu trú.

Bài và ảnh: Tiến Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]