(Baothanhhoa.vn) - Từ nguồn vốn cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Nga Sơn đã có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội...

Phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách tại huyện Nga Sơn

Từ nguồn vốn cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Nga Sơn đã có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội...

Phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách tại huyện Nga SơnCán bộ NHCSXH huyện Nga Sơn kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay tại xã Nga Liên.

Khi dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, cuối năm 2022, gia đình chị Lê Thị Ly ở thôn 1, xã Nga Liên được Đoàn Thanh niên xã tạo điều kiện tín chấp để vay 100 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ tại NHCSXH huyện Nga Sơn. Từ vốn vay, gia đình đầu tư mở rộng mô hình nhà màng, nhà lưới trồng dưa kim hoàng hậu lên 1.750 m2. Hiện nay, mô hình của gia đình chị mỗi năm cho thu nhập hàng tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 4 lao động.

Ông Vũ Văn Dũng - Tổ trưởng tổ vay vốn thôn 1, xã Nga Liên, cho biết: Tại thôn 1, những hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo đều được vay vốn từ NHCSXH. Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, khi người dân đăng ký vay, các tổ vay vốn tổ chức họp tổ để bình xét, lập danh sách và hướng dẫn làm các thủ tục vay. Các hộ được vay vốn chủ yếu đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng cói, xây dựng trang trại... Nhờ có nguồn vốn NHCSXH mà nhiều hộ vươn lên trong phát triển kinh tế đời sống được nâng lên rõ rệt.

Để nguồn vốn tín dụng chính sách phát huy hiệu quả trong cuộc sống, NHCSXH huyện Nga Sơn đã triển khai các chương trình tín dụng kịp thời, giải ngân nguồn vốn đúng đối tượng. Đơn vị tích cực tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý nguồn vốn tín dụng ưu đãi trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể để củng cố, kiện toàn hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn; đưa nguồn vốn đến đúng đối tượng được thụ hưởng; tuyên truyền sâu rộng tới các hộ vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, có ý thức trả nợ, trả lãi để không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng. Hiện nay, trên địa bàn huyện, các tổ tiết kiệm và vay vốn phân bổ đều khắp ở hầu hết các thôn, xóm. Mỗi xã, thị trấn bố trí 1 điểm giao dịch, thực hiện các nghiệp vụ giải ngân cho vay, thu nợ, thu lãi, huy động tiền gửi tiết kiệm... phục vụ các đối tượng ngay tại địa bàn vào một ngày cố định trong tháng. Sự thuận lợi về phương thức vay vốn, địa điểm vay vốn, lãi suất ưu đãi, đã khiến hoạt động tín dụng chính sách là “điểm tựa” cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Giám đốc NHCSXH huyện Nga Sơn Cù Minh Thanh cho biết: Đồng hành cùng người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đơn vị đã huy động được các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn, tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tiếp cận nắm bắt nhu cầu, tư vấn hướng dẫn cho người dân vay vốn. Tính đến ngày 15-3, tổng dư nợ của NHCSXH huyện Nga Sơn đạt hơn 495,1 tỷ đồng với 13.669 khách hàng đang vay vốn... Nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi một cách kịp thời, dễ dàng, thuận lợi. Ngân hàng cũng đã thực hiện đồng bộ các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động các điểm giao dịch xã và hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn; tư vấn, hướng dẫn người vay vốn mở rộng sản xuất, cách sử dụng đồng vốn hiệu quả gắn với các mô hình kinh tế phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương....

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, đến nay, NHCSXH huyện Nga Sơn đã giải ngân được cho 806 khách hàng, với dư nợ cho vay đạt hơn 31 tỷ đồng. Cùng với việc tập trung thực hiện chỉ tiêu kế hoạch tín dụng, NHCSXH huyện Nga Sơn luôn quan tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể nhận ủy thác triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nợ, phòng ngừa nợ xấu phát sinh và tích cực đôn đốc thu hồi nợ quá hạn. Công tác cho vay qua các hội, đoàn thể nhận ủy thác hiệu quả; chất lượng tín dụng được đảm bảo, kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng.

Thời gian tới, NHCSXH huyện Nga Sơn tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các hội, đoàn thể nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn khẩn trương rà soát danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo có nhu cầu vay vốn, cũng như không đủ điều kiện vay vốn. Trên cơ sở đó, ngân hàng sẽ cân đối nguồn vốn giúp cho các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ kịp thời, có hiệu quả, bảo đảm cung cấp dịch vụ tới 100% người nghèo và các đối tượng chính sách khác đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn. Qua đó, góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân trên địa bàn huyện trong các năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]