(Baothanhhoa.vn) - Nhằm ngăn chặn các hoạt động khai thác thủy sản bằng chất nổ, xung điện, các ngành chức năng và các địa phương ven biển đã tích cực triển khai thực hiện các biện pháp, từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho ngư dân.

Ngăn chặn các hoạt động khai thác thủy sản bằng chất nổ, xung điện

Nhằm ngăn chặn các hoạt động khai thác thủy sản bằng chất nổ, xung điện, các ngành chức năng và các địa phương ven biển đã tích cực triển khai thực hiện các biện pháp, từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho ngư dân.

Ngăn chặn các hoạt động khai thác thủy sản bằng chất nổ, xung điện

Cán bộ trạm kiểm soát Đồn Biên phòng Sầm Sơn tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản cửa biển Lạch Hới.

Qua nắm bắt tình hình khai thác thủy sản của các lực lượng có liên quan của tỉnh và phản ánh của ngư dân, trên vùng biển, cửa sông, cửa lạch ở các địa phương ven biển, tình trạng sử dụng xung điện, chất nổ để khai thác thủy sản vẫn còn tái diễn và ngày càng tinh vi. Tại một số địa phương ven biển có thời điểm công tác tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát chưa được triển khai và duy trì thường xuyên, nên hiệu quả chưa cao. Những hoạt động khai thác thủy sản vi phạm này đã ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của các loài thủy sinh, làm suy giảm nguồn lợi thủy sản. Trước thực trạng trên, hàng năm Chi cục Thủy sản đã phối hợp với các lực lượng có liên quan, địa phương ven biển tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, nhất là Luật Thủy sản, các chỉ thị về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản. Đồng thời, vận động ngư dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác các tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán và tàng trữ, sử dụng xung kích điện, chất nổ để khai thác thủy sản. Thường xuyên phối hợp với lực lượng biên phòng tuyến biển, lực lượng cảnh sát giao thông và UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển thực hiện các đợt tuần tra, kiểm soát tại vùng cửa sông, ven biển, khu vực cảng cá, kiểm tra, kiểm soát các tàu cá trước khi xuất bến tham gia hoạt động khai thác thủy sản, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp sản xuất, buôn bán và tàng trữ, sử dụng xung kích điện, chất nổ để khai thác thủy sản. Từ năm 2021 đến ngày 10-3-2022, các lực lượng có liên quan của tỉnh đã tổ chức phối hợp thực hiện được 84 chuyến tuần tra, kiểm soát 2.622 tàu cá, kiểm tra 1.085 lượt tàu cá, xử lý 64 tàu cá; trong đó, nhắc nhở 51 tàu cá; xử phạt hành chính 9 tàu cá sử dụng xung điện, tịch thu 4 bộ kích điện và 50m dây điện...

Theo kế hoạch trong dịp Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản vùng ven biển tỉnh Thanh Hóa năm 2022 (từ ngày 15-3 đến 15-5-2022, Chi cục Thủy sản phối hợp với lực lượng biên phòng, cảnh sát giao thông và các địa phương ven biển thực hiện các đợt tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản tại vùng ven biển từ Hòn Nẹ đến Hà Nẫm (thị xã Nghi Sơn) và các vùng cửa sông, cửa lạch, nhất là khu vực Lạch Trường, Lạch Hới, Lạch Ghép và Lạch Bạng. Hoạt động tuần tra, kiểm soát tập trung vào các tàu cá khai thác thủy sản sai vùng, sai tuyến, tàu cá sử dụng các nghề khai thác mới chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; thủ tục về đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác và các trang thiết bị đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong quá trình hoạt động khai thác thủy sản; lắp đặt, duy trì thiết bị giám sát hành trình, đánh dấu tàu cá và các quy định về chống khai thác bất hợp pháp. Các trường hợp sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc và các nghề cấm, ngư cụ có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định để khai thác thủy sản. Ngoài ra, ban quản lý các cảng cá chủ động phối hợp với các lực lượng có liên quan của tỉnh kiểm tra chặt chẽ các tàu cá trước khi xuất cảng và sau khi cập cảng nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các tàu cá tàng trữ trái phép hóa chất cấm, chất độc, chất nổ, kíp nổ, dây cháy chậm, xung điện, các ngư cụ bị cấm. Phấn đấu, giảm 80% số vụ vi phạm về vùng khai thác, sử dụng xung kích điện để khai thác thủy sản trong thời gian tổ chức thực hiện Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản vùng ven biển tỉnh Thanh Hóa năm 2022 so với trung bình các tháng trong năm.

Bài và ảnh: Lê Hợi


Bài và ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]