(Baothanhhoa.vn) - Năm 2009, HTX Dịch vụ nông sản hữu cơ Trúc Phượng, xã Yên Thọ (Như Thanh) thành lập với vốn điều lệ gần 900 triệu đồng. Trong thời gian hoạt động, ban quản trị HTX đã định hướng sản xuất, kinh doanh theo hướng chuỗi giá trị nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Trúc, giám đốc HTX, trình độ chuyên môn trong ban quản trị, cũng như các thành viên trong HTX không đồng đều, thiếu hụt nguồn nhân lực có năng lực, trình độ kỹ thuật cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế HTX

Năm 2009, HTX Dịch vụ nông sản hữu cơ Trúc Phượng, xã Yên Thọ (Như Thanh) thành lập với vốn điều lệ gần 900 triệu đồng. Trong thời gian hoạt động, ban quản trị HTX đã định hướng sản xuất, kinh doanh theo hướng chuỗi giá trị nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Trúc, giám đốc HTX, trình độ chuyên môn trong ban quản trị, cũng như các thành viên trong HTX không đồng đều, thiếu hụt nguồn nhân lực có năng lực, trình độ kỹ thuật cao.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế HTX

Thành viên HTX chăm sóc nấm hữu cơ tại HTX Dịch vụ nông sản hữu cơ Trúc Phượng, xã Yên Thọ (Như Thanh).

Năm 2018, HTX được lựa chọn thí điểm đưa cán bộ trẻ về làm việc, được xem là hướng đi hợp lý đã bổ sung cho HTX nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Theo đó, HTX đã chú trọng đầu tư áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nấm ăn tự động, bao gồm hệ thống đóng bao, phun tưới... Bên cạnh đó, mở rộng diện tích trồng nấm, thực hiện liên kết với nông dân chuyển giao công nghệ sản xuất, xây dựng thương hiệu nông sản hữu cơ hướng tới xuất khẩu. Thu nhập của các thành viên trong HTX từ 4,5 đến 5,5 triệu đồng/người/tháng.

HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng, thị trấn Vạn Hà (Thiệu Hóa) hiện có 9 thành viên trong ban quản trị. Thời gian qua, HTX luôn tạo điều kiện cho các cán bộ tham gia các lớp tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ thuật nông nghiệp do Liên minh HTX tỉnh tổ chức. Đồng thời, tổ chức cho các thành viên đi tham quan, học tập các mô hình điển hình ở các địa phương để trao đổi kinh nghiệm trong quản lý, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh, hiện nay toàn tỉnh có trên 2.900 cán bộ đang công tác tại các vị trí ban quản trị, ban kiểm soát, kế toán,... hoạt động tại hơn 950 HTX. Tuy nhiên, có 288 HTX hoạt động trung bình, yếu kém và 40 HTX chưa đủ điều kiện đánh giá xếp loại. Có khoảng 2.500 người có trình độ đào tạo từ trung cấp trở lên, còn lại là chưa qua đào tạo. Để các HTX thoát khỏi tình trạng kém phát triển, Liên minh HTX tỉnh đã đẩy mạnh công tác hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình HTX điển hình trong và ngoài tỉnh cho đội ngũ quản lý các HTX. Hình thức đào tạo, bồi dưỡng được đổi mới theo hướng sát với điều kiện hoạt động của các HTX. Cụ thể, trong giai đoạn 2014-2018, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức triển khai 34 lớp bồi dưỡng, tập huấn cho 1.970 lượt học viên là cán bộ quản lý HTX với tổng kinh phí thực hiện là 3.842 triệu đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Trong đó, nội dung tập trung về những kiến thức, kỹ năng như: Quản lý, điều hành HTX, xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh, kế hoạch maketing, xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm... Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Trên cơ sở phân tích những ưu điểm, hạn chế của đội ngũ quản lý HTX, Liên minh HTX đã xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho HTX với nhiều giải pháp mang tính chiến lược. Nhất là, tập trung thực hiện Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 4-6-2018 của UBND tỉnh về việc thực hiện thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học về làm việc có thời hạn ở 5 HTX trên địa bàn 4 huyện Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Như Thanh, Ngọc Lặc. Thông qua đó, tạo điều kiện cho các cán bộ trẻ phát huy năng lực trong thực hiện nhiệm vụ triển khai các mô hình, dự án. Cũng theo ông Hưng, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các HTX, cần đánh giá nguồn nhân lực hiện có để xác định mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng trình độ, năng lực cho cán bộ HTX theo lộ trình dài hơi trong nhiều năm. Cùng với đó, xác định đúng nhu cầu nguồn nhân lực cần đào tạo, đối tượng đào tạo, tập trung đào tạo theo nhu cầu, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ. Đồng thời, các cán bộ quản lý, điều hành HTX cần nâng cao ý thức tự rèn luyện, học tập để góp phần tích cực vào mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế HTX.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]