(Baothanhhoa.vn) - Theo báo cáo từ UBND huyện Hoằng Hóa, từ tháng 1-2017, bãi chôn lấp rác thải cho thị trấn Bút Sơn và các xã phụ cận huyện Hoằng Hóa tại xã Hoằng Đức được đưa vào hoạt động. Bãi chôn lấp rác này được giao cho HTX dịch vụ nông nghiệp và môi trường Hoằng Hóa quản lý, vận hành. Hằng ngày, rác từ thị trấn Bút Sơn và các xã: Hoằng Phúc, Hoằng Đồng, Hoằng Đạo, Hoằng Minh, Hoằng Vinh đều được vận chuyển đến đây để xử lý. Tuy công suất xử lý của bãi rác này lên tới 1.600 tấn rác thải/năm, song sau khi vận hành, lượng rác thải sinh hoạt nhận hàng ngày tăng so với phương án đề ra do quá trình khảo sát, lập hồ sơ chưa sát với thực tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khó khăn trong xử lý rác thải đang quá tải tại huyện Hoằng Hóa

Theo báo cáo từ UBND huyện Hoằng Hóa, từ tháng 1-2017, bãi chôn lấp rác thải cho thị trấn Bút Sơn và các xã phụ cận huyện Hoằng Hóa tại xã Hoằng Đức được đưa vào hoạt động. Bãi chôn lấp rác này được giao cho HTX dịch vụ nông nghiệp và môi trường Hoằng Hóa quản lý, vận hành. Hằng ngày, rác từ thị trấn Bút Sơn và các xã: Hoằng Phúc, Hoằng Đồng, Hoằng Đạo, Hoằng Minh, Hoằng Vinh đều được vận chuyển đến đây để xử lý. Tuy công suất xử lý của bãi rác này lên tới 1.600 tấn rác thải/năm, song sau khi vận hành, lượng rác thải sinh hoạt nhận hàng ngày tăng so với phương án đề ra do quá trình khảo sát, lập hồ sơ chưa sát với thực tế.

Khó khăn trong xử lý rác thải đang quá tải tại huyện Hoằng Hóa

Lò đốt rác của Công ty TNHH Ecotech Thanh Hóa sẽ đốt thêm một phần rác sinh hoạt của huyện Hoằng Hóa.

Theo tìm hiểu của phóng viên vào đầu tháng 4-2019, hiện bãi chôn lấp rác này đã chôn lấp đầy hơn 5 trong tổng số 7 hố theo quy hoạch. Theo dự kiến, 2 hố còn lại chỉ tiếp tục chôn lấp rác từ nay đến cuối năm 2019 là sẽ đầy và phải đóng cửa bãi rác này.

Với các xã vùng biển của huyện và Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến, lâu nay rác được thu gom về Nhà máy xử lý rác Hoằng Trường ở ven chân núi thuộc thôn 1, xã Hoằng Trường để xử lý bằng hình thức đốt. Tuy nhiên, nhà máy này cũng nhanh chóng bị quá tải bởi lượng rác thu gom từ các xã: Hoằng Yến, Hoằng Hải, Hoằng Trường, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh đưa về hằng ngày lớn hơn công suất đốt. Đến tháng 8-2018, Nhà máy xử lý rác Hoằng Trường bị hư hỏng nên rác thải tồn đọng gây ô nhiễm nghiêm trọng, gây bất bình trong nhân dân địa phương. Sau đó, rác từ các xã vùng biển của huyện cũng như Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến được đưa lên chôn lấp tại khu xử lý của thị trấn Bút Sơn và các xã phụ cận tại xã Hoằng Đức. Đến tháng 11-2018, Nhà máy xử lý rác Hoằng Trường mới hoạt động trở lại, nhưng mới cơ bản đáp ứng đốt rác sinh hoạt, do Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến trong giai đoạn ít hoạt động vì hết mùa du lịch.

Ông Lê Phạm Thao, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng và môi trường Long Bình – đơn vị thu gom rác cho các xã vùng biển của huyện và Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến để đốt tại Nhà máy rác Hoằng Trường, cho biết: Công suất đốt của nhà máy chỉ đạt 14 tấn/ngày, hiện cơ bản bảo đảm xử lý rác thải sinh hoạt cho các xã vùng biển theo nhiệm vụ. Tuy nhiên, chúng tôi rất trăn trở bởi chuẩn bị vào mùa du lịch hè, nếu thu gom cả Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến nữa thì lượng rác sẽ tăng, thậm chí gấp đôi, nguy cơ quá tải dẫn đến ô nhiễm là điều khó tránh khỏi.

Mặt khác, hiện nhiều xã phía Đông Nam và phía Bắc của huyện Hoằng Hóa đang phải vận chuyển rác đi nơi khác với quãng đường xa để xử lý nên chi phí cao. Vì vậy những xã này có nhu cầu được vận chuyển về bãi rác tại xã Hoằng Đức để xử lý nhằm giảm bớt chi phí và xử lý rác triệt để, chấm dứt tình trạng để rác tại bãi tập kết dài ngày. Trước tình hình trên, vào cuối tháng 2-2019, UBND huyện Hoằng Hóa đã đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ để khắc phục tình trạng quá tải rác thải.

Qua khảo sát thực tế của các sở, ngành có liên quan của tỉnh, ngay sát khu chôn lấp rác tại xã Hoằng Đức hiện tại, có một nhà máy đốt rác của Công ty TNHH ECOTECH Thanh Hóa với công suất 40 tấn/ngày đêm. Tuy nhiên, nhà máy này hiện mới đốt khoảng 22 tấn rác thải công nghiệp/ngày đêm, còn lại chưa đốt rác thải sinh hoạt. Vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Công ty TNHH ECOTECH Thanh Hóa, UBND huyện Hoằng Hóa và các sở, ngành có liên quan của tỉnh, thống nhất hỗ trợ phương án đốt thêm rác sinh hoạt tại nhà máy này. Tỉnh sẽ hỗ trợ 320 nghìn đồng cho đốt mỗi tấn rác theo cơ chế khuyến khích lâu nay trên cơ sở huyện Hoằng Hóa và Công ty TNHH ECOTECH Thanh Hóa hoàn thiện phương án, hồ sơ, thủ tục theo các chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, đây cũng mới là giải pháp trước mắt, bởi lượng rác của huyện ngày càng tăng cao, trong khi bãi chôn tại xã Hoằng Đức đã gần đầy. Với Nhà máy rác Hoằng Trường, lượng rác tồn đọng nếu vào mùa du lịch là điều chắc chắn, và chưa có phương án xử lý hết lượng rác ở đây vẫn còn là dấu hỏi.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]