(Baothanhhoa.vn) - Vụ mùa 2020, huyện Thường Xuân có kế hoạch gieo trồng 3.797,5 ha cây trồng, trong đó có 2.765 ha lúa. Để chủ động đảm bảo nguồn nước tưới, ngay từ đầu năm 2020 huyện đã tập trung đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình đã xuống cấp, hư hỏng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thường Xuân đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất vụ mùa

Huyện Thường Xuân đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất vụ mùa

Hồ Sậy cung cấp một phần nước sản xuất nông nghiệp cho xã Ngọc Phụng.

Vụ mùa 2020, huyện Thường Xuân có kế hoạch gieo trồng 3.797,5 ha cây trồng, trong đó có 2.765 ha lúa. Để chủ động đảm bảo nguồn nước tưới, ngay từ đầu năm 2020 huyện đã tập trung đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình đã xuống cấp, hư hỏng.

Ông Đỗ Cao Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Phụng, cho biết: Hiện toàn xã có 4 hồ thủy lợi và 1 nhánh của kênh Bắc chạy qua. Để chủ động nguồn nước tưới, ngay sau khi kết thúc vụ chiêm xuân, xã đã tiến hành kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi; sửa chữa tu bổ hệ thống kênh mương bị hư hỏng. Đồng thời, vận động các thôn, hộ nông dân ra quân nạo vét, khơi thông dòng chảy đảm bảo nguồn nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất. Do có kế hoạch và chủ động, nên đến nay nguồn nước tưới phục vụ cho 500 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có 184 ha đất trồng lúa trên địa bàn xã luôn đảm bảo.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện Thường Xuân có 45 hồ chứa nước lớn, nhỏ, trong đó có 4 hồ có dung tích từ 0,5 triệu - 3 triệu m3 nước; 41 hồ đập có dung tích từ 0,05 - 0,5 triệu m3; 164 đập dâng, 5 trạm bơm tưới tiêu kết hợp. Bước vào sản xuất vụ mùa năm nay, thời tiết nắng nóng kéo dài, trong khi mực nước trên các sông, suối, hồ đập phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm và cùng kỳ khó khăn cho sản xuất. Trước thực trạng trên, huyện đã xây dựng kế hoạch bố trí lịch thời vụ phù hợp; chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, kiên quyết không cấy cưỡng ở những nơi không đủ nguồn nước mà chuyển sang trồng cây cạn hoặc dừng canh tác; xây dựng lịch tưới luân phiên cho tất cả các kênh trong hệ thống tưới; thực hiện quy trình tưới tiết kiệm nước ngay từ đầu vụ, áp dụng hình thức tưới luân phiên theo phương châm “Vùng xa tưới trước, vùng gần tưới sau” nhằm tránh lãng phí nước gây ngập úng tại vùng đầu kênh, khô hạn vùng cuối kênh, không tưới tràn nhằm sử dụng lượng nước tưới hợp lý tránh lãng phí. Bên cạnh đó, phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện phối hợp chặt chẽ với các địa phương và đơn vị thủy nông lên lịch thời vụ, quản lý chặt chẽ các nguồn nước hồ chứa, thực hiện tốt lịch tưới, thời gian tưới cho từng đợt theo thời kỳ sinh trưởng của cây trồng. Diện tích lúa mùa có khả năng nguy cơ bị hạn hán của huyện là 300 ha tập trung ở xã Xuân Cao, Tân Thành, Luận Thành, Luận Khê, Bát Mọt, Yên Nhân. Đối với các diện tích này, huyện chỉ đạo các xã rà soát chuyển đổi một số diện tích trồng lúa kém hiệu quả không chủ động được nguồn nước sang trồng các loại cây màu có khả năng chịu hạn; sử dụng máy bơm dầu dã chiến bơm nước từ các con suối lên các xứ đồng, hạn chế thấp nhất diện tích lúa bị hạn.

Đến thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn huyện Thường Xuân đã gieo cấy được trên 95% diện tích lúa mùa. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng với những giải pháp đang thực hiện, huyện Thường Xuân sẽ giải quyết tốt vấn đề nước tưới cho cây trồng sinh trưởng phát triển tốt.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]