(Baothanhhoa.vn) - Sáng 28-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết sản xuất vụ đông xuân 2020-2021, triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu, vụ mùa và định hướng vụ đông 2021 tại các tỉnh phía Bắc. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch sản xuất vụ thu mùa và định hướng sản xuất vụ đông năm 2021

Sáng 28-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết sản xuất vụ đông xuân 2020-2021, triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu, vụ mùa và định hướng vụ đông 2021 tại các tỉnh phía Bắc. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch sản xuất vụ thu mùa và định hướng sản xuất vụ đông năm 2021

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, sản xuất vụ đông xuân 2020-2021 diễn ra trong điều kiện tương đối thuận lợi, công tác chỉ đạo của các địa phương quyết liệt, kịp thời. Nhờ đó, tổng diện tích gieo cấy lúa của các tỉnh phía Bắc đạt 1.086.000 ha, năng suất ước đạt 63,3 tạ/ha, tăng 1 ta/ha so với vụ đông xuân 2019-2020, sản lượng lúa toàn Miền Bắc ước đạt 6,9 triệu tấn, tăng 34.000 tấn so với cùng kỳ. Diện tích gieo trồng các cây rau màu tính đến trung tuần tháng 4-2021 đạt 547.100 ha. Trong vụ, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng tiếp tục được các tỉnh phía Bắc đẩy mạnh, với tổng diện tích đất lúa kém hiệu quả kinh tế đã được chuyển sang trồng các loại cây rau màu đạt khoảng 10.100 ha.

Nối tiếp vụ đông xuân, vụ thu mùa, các tỉnh phía Bắc dự kiến gieo cấy 1.217.000 ha, năng suất dự kiến đạt 51,8 tạ/ha, sản lượng ước đạt 6,3 triệu tấn. Vụ đông được định hướng phát triển nhóm cây trồng thực phẩm, phát triển nhóm cây trồng rau màu đạt hiệu quả kinh tế cao phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu tại một số thị trường truyền thống. Tiếp tục đa dạng hóa các nhóm cây trồng trong vụ đông… Cục Trồng trọt dự kiến các tỉnh phía Bắc sẽ gieo trồng 400.000 ha cây trồng trong vụ đông 2021.

Trên cơ sở kế hoạch sản xuất mà Cục Trồng trọt xây dựng, các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận các giải pháp, trong đó tập trung vào các nhóm giải pháp như: Bố trí thời vụ hợp lý để tránh được những bất thuận của thời tiết, tạo quỹ đất, quỹ thời gian để sản xuất vụ đông; tăng cường sử dụng các giống lúa cực ngắn và ngắn ngày có năng suất, chất lượng, chống chịu khá với sâu bệnh; tăng cường áp dụng các tiến bộ kỹ thuật; làm tốt công tác bảo vệ thực vật…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã thông tin đến hội nghị những kết quả đạt được trong sản xuất vụ đông xuân năm 2020-2021, mục tiêu, kế hoạch sản xuất vụ thu mùa và định hướng sản xuất vụ đông năm 2021 của tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá vụ đông xuân 2020-2021 của tỉnh Thanh Hóa được mùa toàn diện. Với diện tích gieo trồng trong vụ đạt 195.507,6 ha cây trồng các loại, trong đó lúa hơn 115.000 ha, là địa phương có diện tích lớn nhất khu vực phía Bắc. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã thu hoạch được 93% diện tích lúa đông xuân, năng suất ước đạt 66,5 tạ/ha, cao hơn so với cùng kỳ gần 3 tạ/ha, giá lúa cũng tăng cao, nên hiệu quả kinh tế của diện tích sản xuất lúa đông xuân tăng cao hơn so với cùng kỳ. Có được kết quả đó là bởi sự định hướng của Bộ NN&PTNT, sự cố gắng, nỗ lực của toàn ngành nông nghiệp, chính quyền các địa phương và bà con nông dân trong suốt quá trình sản xuất.

Tiếp nối thành công của vụ đông xuân, vụ thu mùa 2021, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành phương án sản xuất từ sớm. Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 158.700 ha cây trồng các loại trong vụ thu mùa 2021, vụ đông được định hướng sẽ gieo trồng được 50.000 ha cây trồng trở lên. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngành nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương và bà con nông dân đang tập trung thực hiện hiệu quả các nhóm giải pháp.

Cùng với việc chỉ đạo sản xuất, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp xây dựng chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020-2025; xây dựng đề án phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; đang hoàn thiện đề án cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, NTM trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025. Do đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn sẽ nhận được sự quan tâm, góp ý của Bộ NN&PTNT trong thời gian tới.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị với Bộ NN&PTNT một số vấn đề như: Bố trí kinh phí để tỉnh thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp mà Trung ương ban hành. Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 575/QĐ-TTg, ngày 4-5-2015 về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể khu và vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được bố trí kinh phí để xây dựng. Do đó, tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ NN&PTNT kiến nghị, đề xuất với các bộ, ban, ngành có liên quan sớm bố trí kinh phí để tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện.

Đề nghị Bộ NN&PTNT nghiên cứu đầu tư xây dựng đập thủy lợi, thủy điện Cẩm Hoàng tại thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Đây là công trình quan trọng, phục vụ cấp nước sản xuất cho hơn 30.000 ha đất sản xuất nông nghiệp và cấp nước sinh hoạt cho nhiều hộ dân trong khu vực. Quan tâm đầu tư đồng bộ hệ thống tiêu úng Bắc Thanh Hóa - Nam Ninh Bình. Đề nghị Bộ tiếp tục nghiên cứu các giống cây trồng mới đạt năng suất, chất lượng cao thích ứng với biến đổi khí hậu.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh thay mặt lãnh đạo Bộ đã ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được trong vụ đông xuân 2020-2021 của các tỉnh phía Bắc.

Để đạt được mục tiêu đề ra trong vụ thu mùa và vụ đông tới, đồng chí Thứ trưởng đề nghị các tỉnh tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc bà con nông dân tập trung hoàn thành thu hoạch diện tích lúa đông xuân. Đẩy sớm thời vụ gieo trồng, cơ cấu giống phù hợp. Lưu ý hạn chế gieo sạ đối với lúa, chú trọng vấn đề bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tập trung, có kịch bản về tiêu thụ nông sản…

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]