(Baothanhhoa.vn) - Khu đồng Bùi xã Quảng Hòa, vốn là vùng đất sản xuất lúa sâu trũng, hiệu quả kinh tế thấp. Từ năm 2016, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ câu cây trồng, vật nuôi của xã, huyện, gia đình anh Lê Ngọc Long, xã Quảng Hòa (Quảng Xương) là một trong những hộ tiên phong đấu thầu 2 ha đất ruộng tại khu đồng Bùi để phát triển kinh tế theo hướng trang trại tổng hợp, xen canh trồng cây ăn quả. Sau thời gian tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, đầu năm 2017, gia đình anh bắt đầu xây dựng chuồng trại khép kín để nuôi thỏ thương phẩm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả mô hình nuôi thỏ thương phẩm tại xã Quảng Hòa

Khu đồng Bùi xã Quảng Hòa, vốn là vùng đất sản xuất lúa sâu trũng, hiệu quả kinh tế thấp. Từ năm 2016, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ câu cây trồng, vật nuôi của xã, huyện, gia đình anh Lê Ngọc Long, xã Quảng Hòa (Quảng Xương) là một trong những hộ tiên phong đấu thầu 2 ha đất ruộng tại khu đồng Bùi để phát triển kinh tế theo hướng trang trại tổng hợp, xen canh trồng cây ăn quả. Sau thời gian tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, đầu năm 2017, gia đình anh bắt đầu xây dựng chuồng trại khép kín để nuôi thỏ thương phẩm.

Hiệu quả mô hình nuôi thỏ thương phẩm tại xã Quảng Hòa

Mô hình nuôi thỏ thương phẩm của gia đình anh Lê Ngọc Long mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với số vốn hơn 1 tỷ đồng, gia đình anh đầu tư hạ tầng, chuồng trại nuôi từ 1.200 - 1.500 con/lứa. Anh Long chia sẻ: Thỏ là loài đặc sản có giá trị kinh tế cao, được ưa chuộng trên thị trường, nhưng kỹ thuật chăn nuôi khó, dễ nhiễm các bệnh về đường ruột. Do đó, trong quá trình nuôi thỏ phải thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh. Ngoài ra, để chăn nuôi hiệu quả, anh thường xuyên tham gia vào các lớp tập huấn kiến thức, kỹ thuật và tham quan các mô hình nuôi thỏ cho hiệu quả cao ở trong và ngoài tỉnh.

Sau gần 2 năm theo nghề nuôi thỏ, đến nay gia đình anh Lê Ngọc Long đã sở hữu đàn thỏ lên đến hơn 1.600 con/lứa, trung bình đạt 3 lứa/năm, sản lượng bình quân đạt 10 tấn thỏ thương phẩm/năm. Sự bền vững, ổn định từ mô hình của gia đình anh Lê Ngọc Long chính là việc thực hiện liên kết, bao tiêu sản phẩm với Công ty Nippon Zoki Nhật Bản, chi nhánh tại tỉnh Nam Định. Anh Long cho biết: Ban đầu khi mới nuôi thỏ, gia đình nhập giống và bán sản phẩm cho một trang trại tại huyện Yên Định. Tuy nhiên, sau thời gian nuôi, gia đình có thể tự nhân giống, tái đàn nên sản lượng ngày càng lớn, có thể đạt 2,5-3 tấn/lứa, thị trường tiêu thụ trong tỉnh không bao tiêu hết. Theo giới thiệu của một số cơ sở nuôi thỏ khác, gia đình đã tìm kiếm, đấu mối với chi nhánh của Công ty Nippon Zoki Nhật Bản, tại tỉnh Nam Định để nhập thỏ thương phẩm. Sau khi về khảo sát quy trình chăm sóc, chất lượng thỏ thương phẩm của gia đình, công ty đã quyết định ký hợp đồng liên kết. Nhờ đó, việc tiêu thụ sản phẩm ổn định, giá trị kinh tế được bảo đảm. Ngoài sản lượng nhập cho công ty, thông qua hệ thống thương lái, hằng tháng trang trại của gia đình anh Lê Ngọc Long còn cung cấp cho thị trường khoảng 2-3 tạ thỏ thương phẩm. Tổng doanh thu từ trang trại đạt khoảng 800 triệu đồng/năm, lợi nhuận đạt khoảng 250 - 300 triệu đồng/năm.

Theo đánh giá của UBND xã Quảng Hòa, mô hình nuôi thỏ thương phẩm của gia đình anh Lê Ngọc Long là điển hình cho thành công của chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại địa phương. Từ mô hình, xã đã định hướng cho người dân nhân rộng mô hình nuôi thỏ thương phẩm, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, tạo điều kiện cho các hộ chuyển đổi ruộng đất để xây dựng trang trại, phát huy lợi thế về đất đai, nguồn thức ăn để các hộ chăn nuôi mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, về lâu dài để mô hình nuôi thỏ thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định cần có sự liên kết giữa các hộ chăn nuôi để xây dựng phương án chăn nuôi hợp quy chuẩn kỹ thuật, đăng ký nhãn hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và bảo đảm giá trị kinh tế từ chăn nuôi thỏ thương phẩm.

Bài và ảnh: Lê Thanh


Bài Và Ảnh: Lê Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]