(Baothanhhoa.vn) - Chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cho vay ưu đãi đối với hộ mới thoát nghèo theo Quyết định 28/2015/QĐ-TTg ngày 21-7-2015 của Thủ tướng Chính phủ, đã và đang đạt được những kết quả tích cực trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả chương trình tín dụng chính sách cho hộ vừa mới thoát nghèo

Hiệu quả chương trình tín dụng chính sách cho hộ vừa mới thoát nghèo

Được vay vốn chương trình hộ vừa thoát nghèo từ NHCSXH Thạch Thành, gia đình chị Quách Thị Lan, xã Thành An đầu tư phát triển chăn nuôi.

Chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cho vay ưu đãi đối với hộ mới thoát nghèo theo Quyết định 28/2015/QĐ-TTg ngày 21-7-2015 của Thủ tướng Chính phủ, đã và đang đạt được những kết quả tích cực trên địa bàn tỉnh.

Gia đình chị Quách Thị Lan, thôn Dị Thắng, xã Thành An (Thạch Thành) là một trong những hộ mới thoát nghèo sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi. Chị Lan phấn khởi cho biết: Niềm vui nhân đôi khi vừa ra khỏi danh sách hộ nghèo, lại được tiếp cận nguồn vốn cho vay hộ mới thoát nghèo. Nhờ chính sách của Nhà nước, được NHCSXH Thạch Thành cho vay vốn với chu kỳ dài, lãi suất hợp lý mà gia đình tôi đầu tư phát triển kinh tế, từng bước vươn lên trong cuộc sống. Là khách hàng của NHCSXH từ khi còn là hộ nghèo, năm 2017, gia đình chị Lan đã thoát nghèo, trả được vốn cho ngân hàng. Khi NHCSXH triển khai cho vay hộ mới thoát nghèo, gia đình chị được bình xét vay 50 triệu đồng. Có vốn ưu đãi, cộng nguồn vốn tích lũy, hiện gia đình chị nuôi hơn 2.000 con gà ri thả vườn, hơn 1.000 con vịt siêu thị; mỗi năm thu lãi từ 60 - 70 triệu đồng.

Nhìn ngôi nhà khang trang của gia đình chị Phạm Thị Đăng, thôn Chò Tráng, xã Cao Ngọc (Ngọc Lặc), không ai nghĩ gia đình chị trước đây là hộ cận nghèo. Không giấu được niềm vui, chị Đăng chia sẻ: Trước đây, kinh tế gia đình bấp bênh, do không có nghề nghiệp ổn định, lại phải nuôi con ăn học. Cuộc sống của cả gia đình chỉ nhờ vào hơn 1ha rừng đang trồng keo. Được tin NHCSXH triển khai cho vay ưu đãi đối với các hộ mới thoát nghèo, gia đình có nhu cầu và được hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn, được NHCSXH huyện giải ngân cho vay 50 triệu đồng. Có vốn trong tay, gia đình tiếp tục phát triển rừng keo, nuôi hơn 20 con dê. Hiện, mỗi năm gia đình chị xuất bán hơn 10 con dê thịt, thu lãi từ 70 - 80 triệu đồng. Nguồn vốn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo đã thực sự là trợ lực giúp gia đình ổn định cuộc sống. Tích lũy, chị mua được đất, cất được nhà ở kiên cố, hoàn thành ước mơ cho con trai trở thành kỹ sư cơ khí.

Đánh giá về hiệu quả chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo, anh Vương Quốc Mai, Giám đốc NHCSXH Thạch Thành, khẳng định: Trước đây, nguồn vốn tín dụng ưu đãi chỉ tập trung vào các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Các hộ mới thoát nghèo chưa được vay ưu đãi của NHCSXH và cũng khó tiếp cận tín dụng từ các ngân hàng thương mại nên không ít hộ lại tiếp tục tái nghèo sau khi đã thoát nghèo không lâu. Vì vậy, những hộ mới thoát nghèo cũng là đối tượng cần được quan tâm hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững. Đây là chương trình tín dụng thực sự có ý nghĩa, đang giúp cho 1.345 hộ mới thoát nghèo trên địa bàn huyện Thạch Thành có vốn sản xuất, kinh doanh, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.

Thực hiện chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tích cực chỉ đạo các hội, đoàn thể phối hợp với NHCSXH các huyện triển khai thực hiện chương trình tín dụng cho hộ mới thoát nghèo đúng quy trình, thủ tục vay vốn, giúp hộ mới thoát nghèo sớm có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Theo số liệu thống kê của Chi nhánh NHCSXH tỉnh, tính đến ngày 13-3, số hộ mới thoát nghèo được vay vốn với tổng dư nợ gần 1.500 tỷ đồng. Nguồn vốn vay ưu đãi này đã phần nào đáp ứng nhu cầu về vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh của các hộ mới thoát nghèo. So với các đối tượng vay là hộ nghèo, cận nghèo thì các hộ mới thoát nghèo có khả năng quản lý và sử dụng đồng vốn vay tốt hơn vì phần lớn trong số họ đã có kinh nghiệm sản xuất từ đồng vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trước đó. Do đó, chương trình tín dụng cho vay hộ mới thoát nghèo đã có sức lan tỏa nhanh, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Có thể khẳng định, nguồn vốn cho vay hộ mới thoát nghèo là một trong những chương trình tín dụng ưu đãi có sức lan tỏa, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và các hộ dân. Nguồn vốn này kịp thời tiếp sức cho các hộ mới thoát nghèo tiếp tục có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất, kinh doanh cải thiện đời sống. Việc cho hộ mới thoát nghèo vay vốn của NHCSXH đã mang lại cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng cho nhiều hộ gia đình đang gặp khó khăn về vốn.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]