(Baothanhhoa.vn) - Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, phường Đông Cương đã chú trọng đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi. Vì thế, trên địa bàn phường xuất hiện ngày càng nhiều những “lão nông” với các mô hình kinh tế cho thu nhập cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ghi nhận phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở phường Đông Cương

Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, phường Đông Cương đã chú trọng đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi. Vì thế, trên địa bàn phường xuất hiện ngày càng nhiều những “lão nông” với các mô hình kinh tế cho thu nhập cao.

Ghi nhận phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở phường Đông Cương

Nghề trồng hoa mang lại thu nhập cao cho người dân phường Đông Cương.

Phường Đông Cương có vùng đất bãi bằng phẳng màu mỡ, thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp hàng hóa. Với mục tiêu tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp và thu nhập của người nông dân, phường Đông Cương đã quy hoạch lại đồng đất, tạo ra những vùng chuyên canh cây trồng khác nhau. Hiện nay, ở phường đã hình thành vùng sản xuất chuyên canh rau màu cao cấp, trồng hoa tập trung, cây ăn quả, với diện tích 174 ha. Từ chỗ đồng đất được quy hoạch, nhiều hộ nông dân địa phương đã nhạy bén đưa các loại cây, con phù hợp, có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, nhờ đó tạo ra “của ăn, của để”. Nhận thấy trồng hoa mang lại thu nhập cao hơn cây lúa, gia đình anh Nguyễn Hữu Nam đã chuyển 2 mẫu ruộng sang trồng hoa. Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, từ năm 2014, gia đình anh Nam mạnh dạn du nhập các giống hoa cao cấp như: Ly, đồng tiền vào trồng. Để giảm thiểu những rủi ro do thời tiết, năm 2017, gia đình anh Nam đầu tư xây dựng 2 nhà kính, với diện tích hơn 1.000m2 để chuyên trồng hoa cao cấp. Anh Nam chia sẻ: Nghề trồng hoa cũng lắm rủi ro, vất vả, năm nào thời tiết thuận lợi thì có lãi từ 400 đến 500 triệu đồng”. Trên địa bàn phường Đông Cương có khoảng 200 hộ trồng hoa, với thu nhập bình quân từ 200-250 triệu đồng/hộ/năm, cá biệt có những hộ thu nhập từ 400 đến 500 triệu đồng mỗi năm. Ngoài trồng hoa, những năm gần đây phong trào nông dân đầu tư vốn xây dựng vườn cây ăn quả, trồng rau màu cao cấp tập trung cũng phát triển mạnh, mang lại thu nhập cao. Điển hình như gia đình các ông: Nguyễn Hữu Hùng, Lê Văn Dũng, Lê Hồng Hường, Lê Xuân Tư, Lê Đình Thuận...

Bên cạnh việc khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, những “lão nông” giỏi trong sản xuất còn đang trực tiếp thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi hướng tới nền sản xuất hàng hóa an toàn, bền vững, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội của Đông Cương. Để có được những con số ấn tượng trên phải nói đến vai trò của các cấp ủy, chính quyền và Hội Nông dân phường Đông Cương trong triển khai hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo bền vững” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động. Bên cạnh việc làm tốt tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, Hội Nông dân phường Đông Cương còn tạo điều kiện giúp hội viên vay vốn của các ngân hàng, quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương để đầu tư vào SXKD phát triển kinh tế. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đào tạo nghề cho hội viên nông dân trên địa bàn.

Phong trào nông dân thi đua SXKD ở phường Đông Cương đã thu hút đông đảo hộ nông dân tham gia. Năm 2018, qua bình xét phường Đông Cương có 664 hộ nông dân SXKD giỏi cả 3 cấp. Đây chính là lực lượng “chủ lực” góp vào công tác giải quyết việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của phường Đông Cương nói riêng, TP Thanh Hóa nói chung.

Bài và ảnh: Cầm Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]