(Baothanhhoa.vn) - Bãi biển Hải Hòa thuộc xã Hải Hòa (Tĩnh Gia), cách TP Thanh Hóa khoảng 46 km về hướng Nam. Với nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch, biển Hải Hòa được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2003, với tổng diện tích 154 ha, bao gồm nhiều phân khu chức năng. Thế nhưng, thực tế đến nay, sau 16 năm, du lịch nơi đây vẫn chưa được phát huy đúng với tiềm năng, lợi thế của mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du lịch biển Hải Hòa: Lợi thế chưa được phát huy

Du lịch biển Hải Hòa: Lợi thế chưa được phát huy

Nếu cải thiện được chất lượng môi trường cũng như dịch vụ du lịch, nhất định trong một tương lai không xa, biển Hải Hòa sẽ là một trong những cái tên không thể bỏ qua của khách du lịch mỗi khi hè về.

Bãi biển Hải Hòa thuộc xã Hải Hòa (Tĩnh Gia), cách TP Thanh Hóa khoảng 46 km về hướng Nam. Với nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch, biển Hải Hòa được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2003, với tổng diện tích 154 ha, bao gồm nhiều phân khu chức năng. Thế nhưng, thực tế đến nay, sau 16 năm, du lịch nơi đây vẫn chưa được phát huy đúng với tiềm năng, lợi thế của mình.

Nhiều vấn đề nan giải...

Theo số liệu năm 2018, lượng khách tìm về với bãi biển Hải Hòa chỉ đạt 300 nghìn lượt khách/năm, trong khi bãi biển này được đánh giá là bãi biển đẹp và thơ mộng. Vậy, đâu là nguyên nhân khiến lượng khách du lịch về với Hải Hòa còn quá khiêm tốn.

Đầu tiên, phải kể đến đó là, việc mặt bằng quy hoạch phân lô khu nhà nghỉ, khách sạn được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2006 đến nay đã không còn phù hợp nhưng chưa được điều chỉnh. Hạ tầng du lịch chưa được đầu tư đồng bộ như đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng công cộng... Tiếp theo, công tác đảm bảo an toàn tắm biển vẫn chưa được triển khai. Năm 2017, huyện Tĩnh Gia đã cho tiến hành khảo sát lập phương án xây dựng chòi quan sát, biển cảnh báo an toàn, phao, biển chỉ giới nhưng đến nay chưa có kinh phí để triển khai thực hiện. Đặc biệt, vệ sinh môi trường biển Hải Hòa vẫn còn tồn đọng nhiều vấn đề nhức nhối. Nơi đây, hiện có 18 cơ sở lưu trú du lịch, 43 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (phía Đông đường CC3). Do chưa đầu tư xây dựng hệ thống cấp, thoát nước nên việc xả nước thải ra môi trường công cộng đều bằng hình thức tự thấm, với độ xả thải dày đặc đã ảnh hưởng trực tiếp đến vệ sinh môi trường bãi tắm. Một vấn đề cũ, nhưng tồn tại dai dẳng: Các hộ dân đã tự ý cắm cọc, chăng bạt, cắm thuyền bè để chế biến và bán hàng tươi sống ngay sát mép nước. Hệ lụy dẫn đến tình trạng đào hố chôn rác, vỏ hải sản, vỏ trái cây... ở bãi cát gây mất an toàn cho du khách và nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và mỹ quan du lịch.

Du lịch biển Hải Hòa: Lợi thế chưa được phát huy

Rác thải ngập trên bãi biển đang là điểm trừ lớn nhất của biển Hải Hòa trong mắt khách du lịch.

Bạn Nguyễn Thị Trang, phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) chia sẻ: Mấy năm gần đây tôi thường lựa chọn biển Hải Hòa làm điểm đến du lịch. Lý do thì nhiều, nhưng tuyệt nhất là khi đến đây, tâm trạng tôi được thư thái, an yên đến kỳ lạ trước vẻ đẹp hoang sơ của biển xanh, cát trắng, nắng vàng... Tuy nhiên, có một điều tôi thấy tiếc, có lẽ do thiếu đầu tư nên các cơ sở phục vụ vui chơi giải trí, các loại hình dịch vụ còn mang tính chất đơn sơ, nhỏ lẻ, không chuyên nghiệp. Và cuối cùng, ô nhiễm môi trường cũng là một điểm trừ của Khu du lịch biển Hải Hòa.

Bên cạnh các vấn đề về quy hoạch, hạ tầng khu du lịch, vệ sinh môi trường thì công tác quản lý các loại hình kinh doanh dịch vụ, giá cả dịch vụ ở Hải Hòa vẫn đang còn buông lỏng. Giá phòng nghỉ tại các cơ sở lưu trú nhất là vào kỳ nghỉ thường rất cao so với các khu, điểm du lịch khác trong và ngoài tỉnh. Một số cơ sở vẫn chưa chấp hành nghiêm việc treo biển tên, biển hạng, quảng cáo dịch vụ, niêm yết nội quy, sơ đồ buồng phòng; chất lượng và nghiệp vụ về du lịch của lao động tại các cơ sở lưu trú du lịch còn hạn chế, chưa mang tính chuyên nghiệp. Việc niêm yết giá dịch vụ chưa thực sự nghiêm túc. Nhiều cơ sở không niêm yết giá dịch vụ cung cấp cho khách, một số cơ sở tuy đã thực hiện niêm yết nhưng không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác quản lý. Vẫn còn tình trạng chèo kéo, ép buộc khách du lịch mua hàng, chất lượng hàng hóa không đảm bảo, chưa được kiểm định đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh và chiến lược phát triển du lịch của huyện Tĩnh Gia nói chung. Các hoạt động kinh doanh mô tô nước tuy đã được cấp phép theo quy định và đã có quy chế hoạt động nhưng vẫn còn tồn tại tình trạng hoạt động không đúng bến, bãi, gây mất an toàn cho du khách. Tình trạng họp chợ tạm vẫn tồn tại, phát sinh nhiều vấn đề mới, các khu buôn bán hải sản tập trung tại bãi cát gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự. Các cửa hàng bán đồ lưu niệm, đồ đặc sản vẫn mọc tự phát dọc đường CC3, chưa có sự sắp xếp và quản lý khoa học, làm ảnh hưởng đến mỹ quan khu du lịch.

Cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ

Năm 2019, hoà chung với các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, huyện Tĩnh Gia đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân về ý nghĩa và vai trò quan trọng của phát triển du lịch. Quảng bá tiềm năng, thế mạnh của Khu du lịch biển Hải Hòa và du lịch Tĩnh Gia; giới thiệu hình ảnh du lịch, văn hóa, con người Tĩnh Gia nói chung và Khu du lịch nghỉ mát Hải Hòa nói riêng với bạn bè, du khách. Đặc biệt, huyện đã, đang quyết tâm chấn chỉnh lại các hoạt động khai thác du lịch, từng bước giải quyết triệt để các vấn đề còn tồn đọng.

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Tĩnh Gia đã hoàn thành tuyến đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch Hải Hòa; chỉnh trang hệ thống đèn chiếu sáng đường chính CC2; khu nhà vệ sinh công cộng. Các cơ sở lưu trú du lịch cũng cơ bản đã được chỉnh trang, đặc biệt, như lời bà Dương Thị Hằng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin, UBND huyện Tĩnh Gia khẳng định, sẽ xử lý nghiêm các nhà hàng, khách sạn không tuân thủ quy định, gây mất hình ảnh du lịch.

Huyện Tĩnh Gia cũng đang xây dựng nhiều kế hoạch nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân trong xây dựng và phát triển du lịch; quảng bá hình ảnh đẹp về văn hóa, thiên nhiên và con người Tĩnh Gia với du khách; thu hút các nhà đầu tư để phát triển các khu, điểm du lịch trên địa bàn theo hướng hiện đại, văn minh và bền vững. Đồng thời chú trọng việc kiện toàn ban quản lý các khu, điểm du lịch, ban hành quy chế, phương án quản lý hoạt động du lịch; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm trong quy hoạch tổ chức, thực hiện phát triển du lịch... “Chúng tôi đặt mục tiêu lượng khách du lịch tìm về với biển Hải Hòa sẽ đạt 600 nghìn lượt người trong năm nay và tăng dần vào các năm tiếp theo” - bà Hằng nhấn mạnh.

Cùng với Sầm Sơn, Hải Tiến, thì Hải Hòa được xác định là một trong những khu du lịch biển trọng điểm của cả tỉnh. Mong rằng, huyện Tĩnh Gia sẽ tích cực chủ động và quyết liệt hơn nữa trong các kế hoạch phát triển du lịch, để du lịch biển Hải Hòa phát huy được tiềm năng, lợi thế của mình.

Nguyễn Trường


Nguyễn Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]