(Baothanhhoa.vn) - Ngày 14-5, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Đồng chí Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn ĐBQH tỉnh lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Luật Quản lý thuế

Ngày 14-5, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Đồng chí Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn ĐBQH tỉnh lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Luật Quản lý thuế

Đồng chí Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) gồm 17 chương, 152 điều, được xây dựng trên cơ sở kế thừa những nội dung quy định của Luật Quản lý thuế hiện hành, tăng 3 chương, 32 điều so với luật cũ. Dự án luật này đã tập trung sửa đổi những quy định còn bất cập và bổ sung những chuẩn mực theo kinh nghiệm quốc tế phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

Đoàn ĐBQH tỉnh lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Luật Quản lý thuế

Đại diện Cục Thuế phát biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến về một số nội dung như: Nội dung, nguyên tắc quản lý thuế; đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế; các biện pháp xử lý nợ đọng thuế; các quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch, liên kết... Cụ thể, các đại biểu đề nghị cần điều chỉnh thời gian thanh tra tại Điều 115 sao cho phù hợp với tình hình thực tế; không cần thiết đưa Khoản 2, Điều 10 vào Luật Quản lý thuế (sửa đổi) vì khoản này trùng với quy định tại Luật Công chức, viên chức; tại Điều 15 luật sửa đổi, đề nghị nên sửa đổi quy định chi tiết về nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế. Tại Khoản 2, Điều 26 nên quy định cụ thể hơn những thông tin mà cơ quan thuế được phép cung cấp cho báo chí để tránh tiết lộ thông tin của người nộp thuế. Các đại biểu cũng cho rằng, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) cần quy định chặt chẽ về xóa nợ thuế cho các khoản nợ không có đối tượng thu hồi như nợ thuế của người đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, doanh nghiệp phá sản...

Các đại biểu cũng tích cực đóng góp ý kiến về quy định về thời gian đăng ký tạm ngừng hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp đối với cơ quan quản lý thuế. Việc luật nới rộng thời gian tạm ngừng kinh doanh liên tiếp không được quá 2 năm có thể gây khó khăn trong việc thực thi Luật phá sản, giải quyết các tranh chấp kinh tế có thể phát sinh trong thực tế. Một vấn đề khác cũng được các đại biểu quan tâm là cần có quy định rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ và trình tự làm việc của các cơ quan thanh tra thuế, kiểm toán Nhà nước và kiểm toán độc lập bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của các cơ quan này trong việc quản lý thuế, tránh thất thoát và giải quyết tình trạng trốn thuế. Ngoài ra, cần có những quy định chi tiết liên quan đến thương mại điện tử.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Mai Sỹ Diến đã ghi nhận, tiếp thu ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị đối với dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Đoàn sẽ tổng hợp các ý kiến, đồng thời nghiên cứu, rà soát lại các văn bản và sử dụng làm tài liệu để có ý kiến kiến nghị xác thực nhất gửi đến Trung ương, Chính phủ, Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]