(Baothanhhoa.vn) - Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư dự án đường cao tốc Bắc - Nam, phía Đông (gọi tắt là Hội đồng GPMB) huyện Thiệu Hóa đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án Thăng Long, các xã có tuyến đường đi qua, nhận bàn giao tim tuyến, mốc GPMB.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh tiến độ GPMB đoạn qua địa bàn huyện Thiệu Hóa

Đẩy nhanh tiến độ GPMB đoạn qua địa bàn huyện Thiệu Hóa

Xây dựng khu tái định cư tại xã Tân Châu (Thiệu Hóa) để các hộ dân bị ảnh hưởng Dự án đường cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn xây dựng nhà ở.

Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư dự án đường cao tốc Bắc - Nam, phía Đông (gọi tắt là Hội đồng GPMB) huyện Thiệu Hóa đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án Thăng Long, các xã có tuyến đường đi qua, nhận bàn giao tim tuyến, mốc GPMB.

Đồng thời, phối hợp với các xã tổ chức hội nghị thông tin về dự án đến Nhân dân, nhất là các hộ bị ảnh hưởng tại các xã bị ảnh hưởng bởi dự án. Sau khi được thông tin các nội dung chính về dự án, mục đích ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án, chủ trương, chính sách bồi thường GPMB, tái định cư và đã được đa số Nhân dân đồng thuận.

Dự án qua địa bàn huyện Thiệu Hóa thuộc dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn từ Km314+645 - Km 323+845, chiều dài 9,2 km. Hội đồng GPMB đã phối hợp với các xã triển khai rà soát, xác định và kiểm kê các loại đất, nhà ở, vật kiến trúc, công trình công cộng... bị ảnh hưởng bởi dự án. Hiện huyện đã hoàn thành công tác kiểm kê đối với 1.114 hộ/1.114 hộ có đất, tài sản bị ảnh hưởng và đã hoàn thành việc định giá đất ở, lập, trình phê duyệt các phương án bồi thường GPMB. Đồng thời, ban hành quyết định thu hồi đất và đến hết tháng 5-2020, huyện đã hoàn thành chi trả kinh phí bồi thường đối với 909 hộ/949 hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp. Hiện còn tồn đọng một số trường hợp vướng mắc do chưa xác định rõ nguồn gốc, diện tích đất; một số trường hợp tranh chấp, khiếu nại cần làm rõ để hoàn chỉnh phương án và chi trả kinh phí bồi thường cho toàn bộ phần đất nông nghiệp. Huyện cũng đã hoàn thành lập phương án và chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho 65 hộ có mồ mả, lăng mộ bị ảnh hưởng; đã di dời toàn bộ các mồ mả, lăng mộ ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng. Huyện đã lập phương án bồi thường GPMB tài sản trên đất và định giá đất khu dân cư bị ảnh hưởng đối với 91 hộ/106 hộ gia đình, cá nhân của xã Tân Châu và các hộ còn lại huyện đang tập trung chỉ đạo làm rõ dữ liệu đất đai để lập, phê duyệt phương án bảo đảm hoàn thành theo đúng kế hoạch. Hội đồng GPMB đã xét tái định cư từng hộ và kết quả 66 hộ có nhu cầu, đủ điều kiện tái định cư. Đồng thời, đã tổ chức lựa chọn các nhà thầu, ký kết hợp đồng và tổ chức thi công khu tái định cư tại xã Tân Châu và đã cơ bản hoàn thành các trục giao thông nội bộ, phần nền đường, đang thi công lớp móng áo đường.

Đồng chí Hoàng Ngọc Lĩnh, Phó Phòng Kế hoạch - Tài chính, UBND huyện Thiệu Hóa, cho biết: Một số trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án hiện còn đang vướng mắc về đất đai, nhưng thiếu cơ sở xem xét giải quyết, như: Diện tích, nguồn gốc, loại đất... và một số trường hợp tranh chấp, khiếu nại ảnh hưởng đến tiến độ lập phương án bồi thường GPMB và việc di dời, bồi thường trang trại chăn nuôi có số lượng con nuôi lớn hiện cũng đang gặp khó. Một số hộ dân có diện tích đất nông nghiệp theo số liệu trích đo lớn hơn số thực tế xã giao và đề nghị được hưởng diện tích theo số liệu trích đo; đang xảy ra tranh chấp đất đai đối với đất nông nghiệp trên phạm vi bị thu hồi do xã giao đất theo nhóm hộ. Tại xã Tân Châu (xã Thiệu Tân cũ), UBND huyện đã tổ chức định giá đất khu dân cư và công khai đến Nhân dân, tuy nhiên, nhiều hộ chưa thống nhất và kiến nghị tăng giá bồi thường về đất. Một số hộ có đất dân cư bị ảnh hưởng chưa làm rõ nguồn gốc, dữ liệu, diện tích từng loại đất. Hội đồng GPMB đã và đang đối thoại, giải thích, tuyên truyền đến Nhân dân, đồng thời, xin ý kiến hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường để tháo gỡ những vướng mắc. Ngoài ra, huyện chưa hoàn thiện công tác bồi thường GPMB đối với công trình điện bị ảnh hưởng do chưa được chấp thuận vị trí, địa điểm thực hiện công trình. Công tác hỗ trợ, hoàn trả phần đường dây thông tin, đường nước sạch hiện cũng đang gặp khó khăn.

Để bảo đảm tiến độ GPMB dự án, huyện đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến hướng dẫn để hội đồng GPMB triển khai thực hiện, như: Tiếp tục xem xét cho thu hồi một số thửa còn lại phần đất ngoài mốc có diện tích nhỏ, khó sử dụng, sản xuất; di chuyển, hoàn trả công trình điện. Những vướng mắc về tài sản trên đất, chưa có đơn giá bồi thường, các hộ xây dựng trang trại và nhà tạm trên đất thầu ngân sách xã, đề nghị Sở Xây dựng xem xét, sớm cho ý kiến hướng dẫn để huyện thực hiện.

Hùng Cường


Hùng Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]