(Baothanhhoa.vn) - Để phát triển ngành thủy sản theo hướng bền vững và tạo cân bằng sinh thái cho các vùng thủy vực, hằng năm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn luôn chú trọng đến công tác bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản. Trong đó, hoạt động thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản luôn được ngành nông nghiệp duy trì, triển khai, bước đầu mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân.

Đẩy mạnh thực hiện tái tạo nguồn lợi thủy sản

Để phát triển ngành thủy sản theo hướng bền vững và tạo cân bằng sinh thái cho các vùng thủy vực, hằng năm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn luôn chú trọng đến công tác bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản. Trong đó, hoạt động thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản luôn được ngành nông nghiệp duy trì, triển khai, bước đầu mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân.

Đẩy mạnh thực hiện tái tạo nguồn lợi thủy sảnHoạt động thả tôm, cua giống xuống vùng thủy vực xã Nga Tân (Nga Sơn) tháng 8/2023.

Thanh Hóa có 102 km bờ biển với hơn 120 loài cá, 12 loài tôm và hàng trăm loài sinh vật biển có giá trị khai thác khác. Ngoài ra, còn có hệ thống sông ngòi dày đặc là những lợi thế để phát triển mạnh hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản. Nhờ định hướng phù hợp và những giải pháp căn cơ, giá trị sản xuất của ngành thủy sản Thanh Hóa luôn có sự tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước. Đồng thời các đối tượng khai thác, nuôi trồng cũng mở rộng, hướng đến những đối tượng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với xu hướng và thị hiếu của thị trường.

Tuy nhiên, cùng với việc nâng cao hiệu quả khai thác, nuôi trồng thủy sản, bài toán đặt ra đối với ngành chính là làm thế nào để phát triển theo hướng bền vững, nâng cao thu nhập, mức sống cho người dân. Chính vì vậy, hằng năm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Chi cục Thủy sản tổ chức “Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản” và xây dựng kế hoạch bảo vệ nguồn lợi thủy sản vì sự phát triển bền vững. Trong đó, các hoạt động đều hướng tới việc bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức của cộng đồng và vận động các tầng lớp Nhân dân cùng hành động chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản và giữ gìn vệ sinh môi trường, tài nguyên thiên nhiên.

Thông qua những đợt tuyên truyền, Chi cục Thủy sản đã phối hợp với các địa phương hướng dẫn Nhân dân thả các loài thủy sản có lợi cho môi trường sinh thái, góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản, phục hồi các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao, nhất là những loài thủy sản nước ngọt nhằm phát triển kinh tế bền vững, có trách nhiệm với môi trường. Bên cạnh đó, Chi cục Thủy sản còn phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho cán bộ các cấp và cộng đồng ngư dân, chủ tàu khai thác thủy sản cam kết tuân thủ, không vi phạm quy định của Nhà nước về bảo vệ nguồn lợi thủy sản; tàu cá phải có giấy phép khai thác thủy sản theo quy định khi hoạt động.

Tại xã Nga Tân (Nga Sơn), tháng 8/2023 Chi cục Thủy sản phối hợp với Đồn biên phòng Đa Lộc, các xã Nga Thủy, Nga Tân và UBND huyện Nga Sơn đã tổ chức tuyên truyền về bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản cho người dân địa phương. Cùng với đó, Chi cục Thủy sản đã thả hơn 1 triệu con tôm sú giống và 3.000 con cua giống xuống khu vực ven biển Nga Sơn, nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản, góp phần tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, những tháng đầu năm 2023 Chi cục Thủy sản đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể và một số địa phương tổ chức 4 đợt thả cá giống, tái tạo nguồn lợi thủy sản, tại TP Thanh Hóa, huyện Nga Sơn, Yên Định, Quan Hóa. Tổng lượng con giống được thả xuống hệ thống sông, hồ, khu vực ven biển khoảng 6 tấn, gồm cá giống nước ngọt, cua, tôm... Tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đức Cường khẳng định: Thả con giống thủy sản tái tại nguồn lợi và bảo vệ môi trường chính là hoạt động thường niên của ngành nông nghiệp. Thông qua hoạt động này, ngành nông nghiệp muốn kêu gọi các tổ chức và cá nhân hoạt động khai thác thủy sản và cộng đồng dân cư cần chung tay bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản bằng cách tích cực tham gia các hoạt động thả giống phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản. Đồng thời, tuyên truyền, kêu gọi ngư dân không sử dụng lưới có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định, ngư cụ cấm khai thác để đánh bắt thủy sản, góp phần bảo vệ môi trường, hệ sinh thái, đa dạng sản phẩm thủy sản, phát triển nghề khai thác thủy sản hiệu quả và bền vững.

Để tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản tại các thủy vực tự nhiên, các hồ chứa nước lớn trên địa bàn tỉnh và nâng cao ý thức của ngư dân trong việc chấp hành các quy định về khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, góp phần đưa phong trào thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, UBND tỉnh đã có Công văn 16365/UBND-TS ngày 19/10/2021 thống nhất chủ trương tiếp tục thả các giống cá tái tạo nguồn lợi thủy sản xuống các thủy vực tự nhiên, hồ chứa nước lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022-2025 từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]