(Baothanhhoa.vn) - Sáng 3-6, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị đối thoại trực tuyến giải đáp vướng mắc về đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, VCCI Thanh Hóa.

Cục Thuế Thanh Hóa giải đáp vướng mắc về về đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử

Sáng 3-6, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị đối thoại trực tuyến giải đáp vướng mắc về đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, VCCI Thanh Hóa.

Cục Thuế Thanh Hóa giải đáp vướng mắc về về đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử

Đại diện lãnh đạo Cục Thuế phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Cục Thuế, đến ngày 2-6-2022 trên địa bàn Thanh Hóa đã có 98% người nộp thuế (NNT) sử dụng HĐĐT. Tuy nhiên, quá trình sử dụng, đăng ký sử dụng HĐĐT của NNT vẫn còn nhiều vướng mắc cần được quan tâm tháo gỡ. Đó là, khi sử dụng có cần phải cập nhật thẻ căn cước công dân cho những người đã có mã số thuế không? Có bắt buộc phải gửi HĐĐT cho khách hàng không, nếu có trong trường hợp khách hàng là cá nhân hoặc tổ chức không có hoặc không cung cấp, không có nhu cầu nhận HĐĐT qua email thì bên bán xử lý thế nào? Có bắt buộc phải gửi hóa đơn cho người mua ngay khi hóa đơn được cơ quan thuế cấp mã không? Thời hạn để tiêu hủy hóa đơn, thông báo hủy và báo cáo sử dụng hóa đơn là sau bao nhiêu ngày, kể từ ngày được cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT theo quy định…

Những câu hỏi được NNT đặt ra mong muốn Cục thuế tư vấn để doanh nghiệp xuất hóa đơn được chính xác, như: “Công ty tôi có mua hàng hoá năm từ năm 2019 nhưng nhà cung cấp chưa phát hành hoá đơn cho số lượng hàng hoá đã bán cho công ty tôi vì nhà cung cấp đang bị áp dụng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn do còn nợ tiền thuế; năm 2022 nhà cung cấp đã hết nợ thuế, được sử dụng hoá đơn và đã phát hành hoá đơn cho số lượng hàng hoá mà công ty chúng tôi mua từ năm 2019; vậy công ty chúng tôi có được kê khai khấu trừ đối với những hoá đơn phát hành năm 2022 cho hàng hoá mua từ năm 2019 không? (hàng hoá mua phục vụ sản xuất, kinh doanh và đáp ứng các điều kiện thanh toán)”; “Hoá đơn của đơn vị lập có sai sót nên không được cơ quan thuế cấp mã thì xử lý như thế nào?”; “Khi sử dụng HĐĐT theo Thông tư 78 thì số hoá đơn không liên tục có ảnh hưởng gì không?”; “Ngày ghi trên hoá đơn không trùng với ngày phát hành và cấp mã của cơ quan thuế thì đơn vị hạch toán doanh thu vào ngày nào?”; “Có thể thực hiện hủy, thay thế, điều chỉnh hóa đơn trước trên hệ thống của nhà cung cấp, rồi ngay sau đó mới thực hiện gửi báo cáo sai sót có được không?”; “Sản phẩm gạch Tuynel của doanh nghiệp sản xuất, khi bán ra thì thuế VAT đầu ra là 8% hay 10%?”; “Công ty Sakurai là doanh nghiệp sản xuất, gia công và kinh doanh hàng may mặc xuất khẩu, vậy công ty áp dụng hóa đơn giá trị gia tăng hay hóa đơn bán hàng?”; “Đơn vị tôi hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tuyến Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh, thì việc xuất hóa đơn được thực hiện như thế nào, vì hiện tại trên xe không đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị cũng như nhân sự để thực hiện”.

Cục Thuế Thanh Hóa giải đáp vướng mắc về về đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử

Cán bộ Trung tâm điều hành HĐĐT tiếp nhận những kiến nghị của người nộp thuế.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Cục Thuế, Trung tâm điều hành HĐĐT, nhà cung cấp dịch vụ đã giải đáp cụ thể từng câu hỏi, vướng mắc của NNT. Đồng thời, cam kết tiếp tục tạo thuận lợi cho NNT để từ ngày 1-7-2022 việc vận hành HĐĐ giữa cơ quan thuế và NNT bảo đảm thông suốt, theo đúng quy định.

Xuân Hùng


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]