(Baothanhhoa.vn) - Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo phục hồi sản xuất, kinh doanh, hiện nay thị xã Bỉm Sơn đang tập trung các giải pháp trọng tâm để thu hút các dự án đầu tư mới; đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ giải quyết những vướng mắc, khó khăn để sớm đưa thêm nhiều dự án vào hoạt động.

Thị xã Bỉm Sơn tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án

Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo phục hồi sản xuất, kinh doanh, hiện nay thị xã Bỉm Sơn đang tập trung các giải pháp trọng tâm để thu hút các dự án đầu tư mới; đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ giải quyết những vướng mắc, khó khăn để sớm đưa thêm nhiều dự án vào hoạt động.

Thị xã Bỉm Sơn tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án

Chợ Bỉm Sơn đã hoàn thành đầu tư xây dựng.

Hiện thị xã Bỉm Sơn đang triển khai một số dự án đầu tư công trọng điểm theo kế hoạch đầu tư công năm 2022, như: dự án cải tạo, nâng cấp đường Trần Phú, vốn đầu tư 20 tỷ đồng; Trung tâm Y tế thị xã Bỉm Sơn, vốn đầu tư gần 9,3 tỷ đồng. Các dự án đường giao thông nối từ đường Trần Phú đến đường Nam Bỉm Sơn 6; đầu tư xây dựng và nâng cấp đê Tam Điệp và cầu Hà Lan đang trong quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu thiết kế bản vẽ thi công, tổ chức thực hiện GPMB.

Với các dự án đầu tư trực tiếp, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn thị xã có 37 dự án đã được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong đó, có 36 dự án đầu tư trong nước và 1 dự án vốn đầu tư nước ngoài, với tổng nguồn vốn đăng ký đầu tư 10.351 tỷ đồng. Đại diện lãnh đạo UBND thị xã Bỉm Sơn cho biết: Với các dự án đầu tư trực tiếp, ngay sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND thị xã đã hướng dẫn chủ đầu tư triển khai các quy trình thủ tục về đất đai, GPMB, xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, đối với công tác GPMB, địa phương đã thực hiện ký kết với 100% chủ đầu tư về việc bảo đảm tiến độ.

Đến nay, có 20 dự án đã triển khai đúng tiến độ. Nhiều dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, góp phần nâng cao năng lực và trình độ sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, như: dự án dây chuyền 3 - nhà máy xi măng Long Sơn; khu dịch vụ thương mại vật liệu xây dựng Quyết Cường tại xã Quang Trung, khu dịch vụ thương mại tổng hợp và kinh doanh xăng dầu Hoàng Long, nhà máy sản xuất đá mỹ nghệ xuất khẩu, nhà máy sản xuất gạch không nung ở phường Lam Sơn, nhà máy sản xuất gạch tuynel Long Thành, nhà máy sản xuất gạch ngói nung trang trí cao cấp...

Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số dự án chậm tiến độ và với các dự án đầu tư trực tiếp, hiện vẫn có 8 dự án triển khai chậm tiến độ và 9 dự án chưa triển khai. Nguyên nhân chủ yếu do trong quá trình thực hiện, một số dự án thỏa thuận gặp khó khăn với người dân trong quá trình GPMB. Một số chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính và chưa tập trung nguồn lực thực hiện. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư chưa hiểu hết các quy định pháp luật, năng lực của đơn vị tư vấn hạn chế nên việc thực hiện thủ tục đầu tư bị kéo dài thời gian.

Năm 2022, thị xã Bỉm Sơn đang tập trung nguồn lực thực hiện GPMB 10 dự án Nhà nước thu hồi đất, với tổng diện tích là 17,02 ha. Đến nay, diện tích đã thực hiện xong việc kiểm kê là 5,14 ha, đạt 30,22%. Diện tích đất đã chi trả tiền GPMB 4,38 ha, đạt 25,76%. Bên cạnh đó, thị xã cũng đang hỗ trợ thủ tục thực hiện GPMB đối với 7 dự án nhà đầu tư tự thỏa thuận chuyển nhượng với diện tích 20,2 ha.

Để công tác GPMB hoàn thành đúng tiến độ, sớm giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư triển khai dự án, thị xã Bỉm Sơn đang tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là các quy định của Nhà nước trong công tác bồi thường GPMB để nâng cao nhận thức của người dân. Tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết kịp thời những kiến nghị của người có đất thu hồi theo quy định, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phân tích, giải thích, thuyết phục người có đất bị thu hồi chấp hành các quy định về GPMB. Đối với những trường hợp đã được bảo đảm quyền lợi về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của pháp luật, nhưng cố tình không chấp hành, bàn giao GPMB khi Nhà nước có quyết định thu hồi đất, thị xã sẽ cương quyết thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Bài và ảnh: Minh Hằng


Bài và ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]