(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm trước đây, nhiều gia đình hội viên (HV) phụ nữ huyện Quan Sơn vẫn quen với tập tục chăn nuôi gia súc theo kiểu truyền thống nên  hiệu quả kinh tế thấp. Từ khi Hội LHPN tỉnh thành lập tổ liên kết chăn nuôi bò sinh sản ở xã Sơn Thủy đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân nơi đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chăn nuôi bò sinh sản ở Quan Sơn

Nhiều năm trước đây, nhiều gia đình hội viên (HV) phụ nữ huyện Quan Sơn vẫn quen với tập tục chăn nuôi gia súc theo kiểu truyền thống nên hiệu quả kinh tế thấp. Từ khi Hội LHPN tỉnh thành lập tổ liên kết chăn nuôi bò sinh sản ở xã Sơn Thủy đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân nơi đây.

Chăn nuôi bò sinh sản ở Quan Sơn

Mô hình tổ liên kết chăn nuôi bò sinh sản ở bản Muống, xã Sơn Thủy mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều gia đình hội viên phụ nữ.

Cùng cán bộ phụ nữ xã Sơn Thủy đến thăm tổ liên kết chăn nuôi bò sinh sản ở bản Muống, chị Vi Thị Dưng, một hộ gia đình chăn nuôi trong tổ liên kết chăn nuôi, cho biết: Cách đây gần 5 năm, gia đình được hỗ trợ 1 con bò cái sinh sản, giống cỏ voi và được tham gia tổ liên kết chăn nuôi bò cái sinh sản gồm 20 con, với 20 gia đình tham gia. Ngoài được hỗ trợ bò, giống cỏ voi, gia đình chị và các hộ trong mô hình còn được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò, trồng cỏ voi. Sau thời gian chăm sóc bò, gia đình chị vay thêm vốn ngân hàng 40 triệu đồng đầu tư mua thêm 4 con bò giống; đồng thời quy hoạch ruộng vườn trồng cỏ voi, chuối để làm thức ăn cho bò. Do được chăm sóc tốt nên đàn bò của gia đình lớn nhanh và sinh sản tốt. Đến nay, gia đình chị đã có 16 con bò, trong năm 2018 gia đình bán 5 con, cho thu nhập trên 50 triệu đồng. Lợi nhuận từ việc chăn nuôi bò giúp gia đình chị vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Nhằm hỗ trợ phụ nữ nghèo ở huyện Quan Sơn có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, năm 2014 thông qua các nguồn vốn Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ 20 con bò cái sinh sản cho 20 gia đình HV phụ nữ nghèo ở bản Muống, bản Thủy Sơn và thành lập tổ liên kết chăn nuôi bò sinh sản do HV phụ nữ làm chủ, nhằm thu hút các hộ nuôi bò liên kết cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, giám sát nhau trong chăn nuôi để đạt hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, Hội LHPN huyện Quan Sơn tranh thủ được nguồn hỗ trợ của UBND huyện hỗ trợ 2 con bò đực giống cho tổ liên kết để duy trì sinh sản cho đàn bò. Khi bò sinh sản, bê con đầu tiên sẽ trao cho hộ khó khăn khác, còn những lứa bê con sau sẽ thuộc quyền chăm sóc của gia đình để thoát nghèo. Bên cạnh đó, tổ liên kết chăn nuôi bò còn giúp đỡ nhau trong quá trình chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, hỗ trợ nhau trong việc tiêu thụ sản phẩm. Với cách làm này, nhiều hộ đã có từ 3 đến 6 con bò, nhiều con đã sinh sản và cho thu nhập cao. Đến nay, sau gần 5 năm triển khai số bò trong tổ liên kết đã tăng lên 120 con (trong đó, người dân đã xuất bán được 52 con), và đây là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình HV phụ nữ.

Từ hiệu quả tổ chăn nuôi bò liên kết ở xã Sơn Thủy, năm 2018 Hội LHPN Quan Sơn đã nhân rộng mô hình chăn nuôi bò sang xã Tam Thanh, Tam Lư; qua đó, góp phần làm thay đổi tập quán chăn nuôi truyền thống tại địa phương, giúp HV phụ nữ mạnh dạn chuyển dần sang các mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại.

Bài và ảnh: Khánh Linh


Bài Và Ảnh: Khánh Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]