(Baothanhhoa.vn) - Dự án đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa được triển khai thi công ảnh hưởng đến 979 hộ dân trên địa bàn TP Thanh Hóa, trong đó có 311 hộ dân bị thu hồi đất ở. Để ổn định cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, TP Thanh Hóa đã triển khai xây dựng 3 khu tái định cư tại các xã: Quảng Thịnh, Đông Tân, Đông Lĩnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần sớm hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư xã Đông Tân

Dự án đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa được triển khai thi công ảnh hưởng đến 979 hộ dân trên địa bàn TP Thanh Hóa, trong đó có 311 hộ dân bị thu hồi đất ở. Để ổn định cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, TP Thanh Hóa đã triển khai xây dựng 3 khu tái định cư tại các xã: Quảng Thịnh, Đông Tân, Đông Lĩnh.

Nhiều hộ dân tại xã Đông Tân thuộc diện tái định cư của dự án đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa đang phải sinh sống trong những ngôi nhà tạm bợ.

Theo kế hoạch, tháng 7-2017, các dự án khu tái định cư đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa sẽ hoàn thành và bàn giao cho các hộ gia đình xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, cho đến nay, mặt bằng khu tái định cư tại xã Quảng Thịnh vẫn còn là một công trường ngổn ngang; các hạng mục cấp nước, điện, cống thoát nước... đều chưa được hoàn thiện. Sự chậm trễ trong đầu tư xây dựng khu tái định cư khiến người dân bị ảnh hưởng đang phải sống trong cảnh tạm bợ suốt một thời gian dài.

Anh Nguyễn Văn Nam, xóm Cộng, xã Đông Tân, bức xúc cho biết: Khi Dự án đường vành đai phía Tây được triển khai thi công, gia đình tôi đã bị thu hồi 125m2 đất ở và một ngôi nhà 2 tầng kiên cố với tổng diện tích 175m2. Tháng 9-2017, gia đình tôi đã nhận tiền bồi thường của dự án. Vậy nhưng, dự án khu tái định cư thì mãi vẫn chưa hoàn thiện để gia đình tôi xây nhà ở. Gần 1 năm nay, tôi phải ở lại cơ quan làm việc. Đồ đạc thì phải đưa đi gửi tại thị xã Bỉm Sơn. Gia đình con trai tôi thì phải đi thuê nhà trọ, cuộc sống hết sức khó khăn.

May mắn hơn những hộ bị thu hồi toàn bộ diện tích đất ở, một số hộ dân tại xóm Cộng hiện vẫn còn “sót” lại phần diện tích ít ỏi. Người dân đang phải khắc phục, cơi nới để sống tạm bợ qua ngày. Gia đình ông Hoàng Tiến Yên bị thu hồi gần 70m2 để thực hiện dự án. Hiện, 2 ông bà và cậu con trai phải sống trong 1 ngôi nhà lợp mái tôn lụp xụp, diện tích chưa đầy 10m2. Mỗi khi xe cộ đi qua thì đất nhà rung chuyển, bụi bay mù mịt, cuộc sống hết sức khốn khó. Cách đó không xa, gia đình chị Lê Thị Thủy cũng cùng “cảnh ngộ”. Chị Thủy cho biết, may mắn là vẫn có nhà để ở tạm, nhưng sắp tới, chuẩn bị xây dựng gia đình cho cậu con trai, chị đang lo lắng chưa biết sắp xếp cho vợ chồng trẻ ở đâu.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo xã Đông Tân cho biết: Thời gian qua, rất nhiều hộ dân gửi đơn lên các cấp chính quyền đề nghị đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tái định cư. Trong phạm vi chức năng của xã, xã cũng đã tổng hợp các kiến nghị của nhân dân đề xuất lên UBND TP Thanh Hóa. Đồng thời, thuê giúp nhà ở cho các hộ dân khi họ có nhu cầu.

Được biết, trước những kiến nghị của người dân về sự chậm trễ trong thực hiện dự án này, mới đây, UBND TP Thanh Hóa đã giao phòng tài chính - kế hoạch chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư là Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư TP Thanh Hóa, UBND xã Đông Tân kiểm tra thực tế, căn cứ tổng mức đầu tư của dự án và khối lượng thi công của nhà thầu, tham mưu bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện dự án. Bên cạnh đó, TP Thanh Hóa cũng chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đủ điều kiện để bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng trước ngày 30-9-2018. UBND TP Thanh Hóa cũng đồng ý hỗ trợ bổ sung kinh phí thuê nhà cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án trong thời gian chậm bàn giao mặt bằng tái định cư.

Hy vọng rằng, trước sự chỉ đạo của UBND TP Thanh Hóa, chủ đầu tư, đơn vị thi công sẽ khẩn trương khắc phục khó khăn, huy động nguồn lực hoàn thiện các hạng mục hạ tầng để sớm bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]