(Baothanhhoa.vn) - Các ngày vừa qua, nắng nóng kéo dài, vùng ảnh hưởng triều thuộc các huyện như Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Nga Sơn... đã nhiễm mặn, ảnh hưởng đến việc lấy nước ngọt cho các trạm bơm vùng ven biển hoạt động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục xâm nhập mặn, phục vụ nước tưới cây trồng

Các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục xâm nhập mặn, phục vụ nước tưới cây trồng

Chi nhánh Thủy lợi Hậu Lộc vận hành Trạm bơm thôn Hậu (xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc), phục vụ nước tưới cho 375 ha cây trồng trên địa bàn.

Các ngày vừa qua, nắng nóng kéo dài, vùng ảnh hưởng triều thuộc các huyện như Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Nga Sơn... đã nhiễm mặn, ảnh hưởng đến việc lấy nước ngọt cho các trạm bơm vùng ven biển hoạt động.

Mực nước sông Mã, sông Lèn... xuống thấp, nguồn nước bơm phục vụ tưới cho 28.826 ha cây trồng, trong đó có 22.389 ha lúa vụ mùa năm 2019 trong hệ thống thủy nông Bắc sông Mã gặp nhiều khó khăn.

Chủ động khắc phục nguồn nước nhiễm mặn, các tháng vừa qua Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc sông Mã đã chỉ đạo các chi nhánh thủy lợi trực thuộc tận dụng mọi nguồn nước ngọt tranh thủ bơm trữ vào đồng; đắp đập trên các kênh tiêu, đóng chặt các cống tiêu dưới đê, chèn kín nước và thả phai đắp đất để giữ nước trong kênh tiêu, sông nội đồng, đồng thời ngăn mặn xâm nhập vào đồng. Rà soát, kiểm tra, đánh giá khả năng phục vụ sản xuất của 81 trạm bơm tưới, trạm bơm tưới tiêu kết hợp để chuẩn bị vật tư thiết bị dự phòng, sửa chữa hư hỏng, thay thế phụ tùng (hiện tại, 100% trạm bơm hiện có đã hoạt động bơm nước); nạo vét sông Trà Giang, sông Ấu, bể hút, kênh dẫn các trạm bơm... Một số cống đã được cải tạo nhằm bơm nước từ Trạm bơm Hoằng Khánh xuống sông Ấu và đổ xuống sông Trà Giang cho các trạm bơm vận hành. Các chi nhánh thủy lợi trực thuộc đã chủ động phối hợp với chính quyền trên địa bàn triển khai có hiệu quả phương án điều hành nước tưới, phương án chống khô hạn, nhiễm mặn cho từng công trình, từng vùng... Hiện nay, các chi nhánh thủy lợi trực thuộc công ty đã phân công kỹ sư, công nhân thay ca thường trực 24/24 giờ tại các trạm bơm và cửa lấy nước dọc sông Lèn, sông Mã, 15 phút đo độ mặn tại các cửa cống lấy nước một lần để khi có nguồn nước ngọt là tranh thủ vận hành hết công suất các trạm bơm.

Đến ngày 27-6-2019, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc sông Mã đã cơ bản phục vụ đủ nước cho các huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Hà Trung, thị xã Bỉm Sơn, 5 xã và phường Tào Xuyên (TP Thanh Hóa) chăm sóc và gieo cấy lúa vụ mùa.

Tuy nhiên, trong các ngày tới trời không có mưa, sẽ có gần 1.000 ha lúa ở vùng cuối kênh, vùng cao cục bộ một số huyện như Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Nga Sơn khó khăn về nước tưới.

* Tại huyện Hậu Lộc, độ mặn đo được tại cống Lộc Động và trạm bơm Liên Lộc 2 (trên sông Lèn) các ngày vừa qua từ 1 đến 8 phần nghìn, ảnh hưởng đến việc lấy nước vào sông Trà Giang cho các trạm bơm vận hành.

Chi nhánh Thủy lợi Hậu Lộc đã phân công cán bộ, công nhân viên bám địa bàn thay ca thường trực tại đầu mối công trình, hệ thống kênh chính, nạo vét bể hút, kênh dẫn, kênh tưới các trạm bơm, đảm bảo kênh dẫn nước thông suốt từ đầu mối đến mặt ruộng; đóng cửa cống vùng dễ tưới dành nước cho vùng cuối kênh, vùng cao; xác định độ mặn để lấy nước tưới phù hợp; có biện pháp xử lý nhiễm mặn kịp thời... để hạn chế tình trạng đồng đất thiếu nước bị bốc chua, mặn, gây thiệt hại cho sản xuất. Trước đó, chi nhánh đã tiến hành kiểm tra, đánh giá khả năng phục vụ sản xuất của 25 trạm bơm với 73 máy để sửa chữa hư hỏng, chuẩn bị vật tư thiết bị cần thiết, hiện tại các trạm bơm phát huy tốt hiệu quả phục vụ sản xuất. Khắc phục tình trạng nguồn nước tại cống Lộc Động nhiễm mặn, trạm bơm Đại Lộc và trạm bơm Châu Lộc đã và đang được vận hành hết công suất để đổ nước xuống sông Trà Giang tạo nguồn cho các trạm bơm nội đồng hoạt động. UBND huyện Hậu Lộc đã tập trung chỉ đạo các xã tiếp tục nạo vét kênh dẫn, cửa lấy nước và kênh trữ nước; quản lý nguồn nước ngọt tưới tiết kiệm, hiệu quả; chuẩn bị máy bơm dầu để chống hạn cục bộ; rà soát chuyển đổi một số diện tích cây trồng vùng ven biển thường xuyên bị nhiễm mặn sang nuôi trồng thủy sản. Các tháng vừa qua, huyện Hậu Lộc đã phát động các xã, thị trấn nạo vét kênh tiêu, đã đào đắp được 231.250 m3 bùn, đất kênh liên xã, kênh nội đồng và phát dọn 248.000 m2 bèo, cỏ, phục vụ dẫn nước đến đồng ruộng được thuận lợi. Hiện tại, toàn bộ diện tích lúa vụ mùa theo kế hoạch của huyện Hậu Lộc đã cơ bản đủ nước cho bà con gieo cấy và chăm sóc cây trồng.

Thùy Dương


Thùy Dương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]