(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc đã đưa vào vận hành ổn định Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, năm 2019 được dự báo sẽ có bước tăng trưởng đột biến của giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu khi ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp (DN) đã nhận được những đơn hàng sản xuất lớn và đang tăng tốc sản xuất để đáp ứng tiến độ giao hàng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm

Các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Tổng Công ty Tiên Sơn.

Cùng với việc đã đưa vào vận hành ổn định Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, năm 2019 được dự báo sẽ có bước tăng trưởng đột biến của giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu khi ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp (DN) đã nhận được những đơn hàng sản xuất lớn và đang tăng tốc sản xuất để đáp ứng tiến độ giao hàng.

Ngay trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhiều DN trong tỉnh vẫn duy trì các dây chuyền sản xuất. Từ ngày 8-2 (mùng 4 Tết Kỷ Hợi), nhiều DN đã tổ chức ra quân sản xuất với khí thế và quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Tại Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ và Thương mại Trường Phát (Nông Cống), hàng trăm lao động tập trung đẩy mạnh sản xuất những đơn hàng mới đến từ thị trường các nước Mỹ, Hàn Quốc, Ca-na-đa, Trung Quốc... Ông Nguyễn Trung Hải, phó giám đốc công ty, cho biết: Với các khách hàng truyền thống, giá trị của nhiều đơn hàng đã tăng khoảng 10-12% so với năm 2018. Do đó, hiện đơn vị đã chủ động được kế hoạch sản xuất đến tháng 5 năm nay. Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, đơn vị cũng đang tích cực nắm bắt cơ hội, tìm kiếm thêm đối tác, bạn hàng đến từ các thị trường được đánh giá có nhiều tiềm năng trong khối CPTPP.

Tại Tổng Công ty Tiên Sơn, DN cũng đang tích cực đầu tư thêm trang thiết bị công nghệ hiện đại và thực hiện tuyển dụng thêm công nhân cho 9 nhà máy tại nhiều huyện, thị xã để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh năm 2019. Từ những thuận lợi của thị trường tiêu thụ trong năm vừa qua, đơn vị xây dựng chỉ tiêu năm 2019 doanh thu đạt 973 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2018; giá trị hàng hóa sản xuất đạt 2.433 tỷ đồng; giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt 104 triệu USD; nộp ngân sách Nhà nước 25 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 9.000 lao động với mức thu nhập bình quân 6,7 triệu đồng/người/tháng. Đại diện đơn vị này cho biết, bên cạnh định hướng tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, DN sẽ thay đổi phương thức sản xuất từ gia công truyền thống sang tự thiết kế, mua nguyên liệu, bán thành phẩm để tăng doanh thu, lợi nhuận, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Không chỉ ở các DN may mặc, giày da, năm 2019 ghi nhận sự thuận lợi của nhiều mặt hàng ở các lĩnh vực khác như sản xuất xi măng, chế biến nông, lâm, thủy sản. Tại nhiều DN, không chỉ số lượng đơn hàng năm nay có tín hiệu khởi sắc mà giá cả hàng hóa cũng khá thuận lợi.

Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Thanh Hóa (Khu Công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa), ngay từ đầu năm, đơn vị đã thực hiện ký hợp đồng nguyên tắc cơ bản với các khách hàng truyền thống đến hết năm 2019. Với những khách hàng mới, công ty cũng đã ký hợp đồng theo quý để chủ động sản xuất. Bà Trịnh Thị Cúc, giám đốc công ty cho biết: Trên cơ sở từng đơn hàng đã ký kết, công ty đang chủ động xây dựng chi tiết kế hoạch thực hiện. Cùng với lượng nguyên liệu được công ty chủ động từ thị trường trong tỉnh, đơn vị đang nghiên cứu tìm kiếm nguồn nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất những mặt hàng thủy sản xuất khẩu cao cấp. 2 tháng đầu năm, giá trị hàng hóa xuất khẩu của đơn vị đạt 990.000 USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Tại Công ty CP Thương mại Vận tải Long Hải (Tĩnh Gia), sự cải thiện về nguồn nguyên liệu sản xuất cũng đã giúp đơn vị thuận lợi trong kế hoạch kinh doanh năm 2019. Trong 2 tháng đầu năm, giá trị hàng hóa xuất khẩu của công ty đạt 1,08 triệu USD, tăng 2,54 lần so với tháng cùng kỳ...

Bước sang năm 2019, nền kinh tế trong nước và thế giới được dự báo có nhiều khởi sắc. Nhu cầu thị trường về các sản phẩm hàng may mặc, giày da, nông, lâm, thủy sản... tăng lên. Đặc biệt, việc hiệp định CPTPP được thực thi sẽ là điều kiện thuận lợi để các DN tranh thủ thời cơ, tận dụng lợi thế để cải thiện quy mô sản xuất. Theo đánh giá của Sở Công Thương, tăng trưởng công nghiệp, xuất khẩu năm 2019 chủ yếu vẫn dựa vào một số mặt hàng như may mặc do có nhiều nhà máy mới được đầu tư và đơn hàng xuất khẩu nhiều, tiếp theo là các mặt hàng da giày, các mặt hàng thuộc lĩnh vực nông, lâm sản, thủy sản chế biến, xi măng, các mặt hàng xuất khẩu mới từ Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn... Những nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh và sự chủ động, linh hoạt của các sở, ngành của tỉnh trong triển khai các giải pháp hỗ trợ DN, tăng cường xúc tiến thương mại hy vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các DN phát triển. Để trụ vững trên “sân nhà”, đồng thời vươn xa trên thị trường quốc tế, các DN cần chủ động nắm bắt các quy định của pháp luật, các cơ hội và quy tắc từ các hiệp định đã ký kết để đáp ứng tiêu chuẩn hàng hóa, khai thác tốt thị trường, tiếp tục đà tăng trưởng đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]