(Baothanhhoa.vn) - Ngày 20-4-2019, UBND huyện Quan Sơn đã tổ chức “Lễ đón nhận chứng chỉ quản lý rừng bền vững của Hội đồng quản trị rừng thế giới-FSC” cho 2 nhân dân 2 xã Tam Lư và Tam Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

2 xã của huyện Quan Sơn được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững

Ngày 20-4-2019, UBND huyện Quan Sơn đã tổ chức “Lễ đón nhận chứng chỉ quản lý rừng bền vững của Hội đồng quản trị rừng thế giới-FSC” cho 2 nhân dân 2 xã Tam Lư và Tam Thanh.

2 xã của huyện Quan Sơn được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững

Được biết, Quan Sơn là huyện có điều kiện tự nhiên rất phù hợp để phát triển cây vầu, luồng. Đây là 2 loại cây có giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với các loại cây trồng khác trên địa bàn huyện. Mặt khác, đây là cây đã gắn bó bao đời nay với người dân nơi đây. Vì vậy, việc gây trồng và phát triển vầu, luồng thành vùng nguyên liệu có chứng chỉ là hết sức thuận lợi.

Bên cạnh đó, công tác quản lý bảo vệ rừng đòi hỏi phải thay đổi theo yêu cầu mới, phù hợp với thông lệ quốc tế, nâng cao giá trị tổng hợp và góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Hơn nữa, nhu cầu rừng vầu, luồng của thị trường tăng cao, điều này cần có một xu hướng đúng đắn và hiệu quả nhất để đưa vùng nguyên liệu này phát triển hơn. Qua đó, giải quyết công ăn, việc làm cho lao động địa phương, đồng thời nâng cao đời sống cho bà con nơi đây.

2 xã của huyện Quan Sơn được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững

Hiện nay, tình hình kinh doanh vầu, luồng của người dân đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đầu ra không ổn định. Dù sản lượng khai thác lớn, nhưng việc tiêu thụ hướng tới thị trường quốc tế còn hạn chế vì chưa có chứng chỉ quản lý rừng bền vững mà quốc tế công nhận. Vì vậy, việc xây dựng phương án quản lý rừng bền vững tiến tới xin cấp chứng chỉ rừng là hướng đi đúng đắn và cần thiết để đảm bảo sự lâu dài, bền vững cho vùng nguyên liệu tiềm năng này.

Từ những yêu cầu thực tế, việc phát triển sản xuất bền vững rừng vầu, luồng ở Quan Sơn nói chung và 2 xã Tam Lư, Tam Thanh nói riêng là một nhu cầu tất yếu.

Trước tình hình đó, năm 2017 UBND huyện Quan Sơn quyết định thành lập Ban đại diện Nhóm hộ chứng chỉ rừng Ngọc Sơn Thanh Hóa gồm 69 thành viên, đại diện cho 637 hộ trồng rừng tại 2 xã nói trên. Với tổng diện tích 3.954,5ha, trong đó 3.045ha tham gia cấp chứng chỉ, còn 909,5ha nằm ngoài chứng chỉ.

Theo đó, xã Tam Lư có 35 hộ đại diện gồm 1.645,9ha (trong đó, 630,8ha vầu, 963,4ha luồng, 31,9ha đất quy hoạch trồng rừng và 19,8ha hành lang bảo vệ nguồn nước); xã Tam Thanh có 34 hộ gồm 1.399,1ha được cấp chứng chỉ (trong đó, 1.081,2ha vầu, 292,6ha luồng và 25,3ha hành lang bảo vệ nguồn nước).

2 xã của huyện Quan Sơn được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn, cho biết: “Để duy trì và mở rộng quản lý rừng bền vững có chứng chỉ trong những năm tiếp theo là công việc đầy khó khăn, thử thách đối với nhóm hộ chứng chỉ rừng Ngọc Sơn Thanh Hóa nói riêng và với UBND huyện, xã, các đơn vị liên quan nói chung. Trong những giai đoạn tiếp theo, UBND huyện sẽ tiếp tục sát sao chỉ đạo và hỗ trợ Nhóm hộ chứng chỉ rừng thực hiện phương án, đảm bảo Nhóm hộ thực hiện đầy đủ và tuân thủ theo các nguyên tắc quản lý rừng FSC”.

Đây là cơ sở để thúc đẩy mô hình quản lý rừng bền vững trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung. Tiến tới thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hoàn thành việc xây dựng và thực hiện phương án quản lý rừng bền vững trên cả nước.

Hoài Thu


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]