(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành có liên quan của tỉnh tích cực triển khai thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NTD.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những vấn đề cần quan tâm trong thực hiện Luật Bảo vệ người tiêu dùng

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành có liên quan của tỉnh tích cực triển khai thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NTD.

Những vấn đề cần quan tâm trong thực hiện Luật Bảo vệ người tiêu dùng

Người tiêu dùng lựa chọn hàng tại Siêu thị Co.opMart Thanh Hóa.

Điều ghi nhận sau gần 8 năm thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD, chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thực hiện tốt công tác bảo hành sản phẩm, tư vấn và giải quyết khiếu nại của NTD. Đồng thời, NTD đã biết được các quyền của mình trong giao dịch, mua bán, chú trọng đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng năm, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức diễu hành hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam 15-3; tổ chức phổ biến các quy định của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD; in, phát tờ rơi và treo băng zôn, panô tuyên truyền các nội dung về bảo vệ quyền lợi NTD, an toàn thực phẩm, đo lường chất lượng. Ông Hoàng Văn Tuế, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Thanh Hóa, cho biết: Thông qua hoạt động tư vấn và giải quyết khiếu nại của NTD, hội đã tuyên truyền, hướng dẫn cho NTD hiểu rõ được những điều cơ bản của Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, biết được quyền và trách nhiệm của mình. Đồng thời, phổ biến kiến thức và kỹ năng tiêu dùng, biết cách phân biệt được hàng thật, hàng giả... Nhờ đó NTD có khả năng tự bảo vệ được cho mình. Ngoài ra, khi có những vụ khiếu nại phức tạp, hội còn mời các cộng tác viên là chuyên gia thuộc lĩnh vực mà NTD khiếu nại để tư vấn, xử lý. Hàng năm, hội đã tiếp thu và giải quyết thỏa đáng, dứt điểm nhiều vụ khiếu nại của NTD; phối hợp với các ngành có liên quan ngăn chặn các hành vi gian dối trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, góp phần làm lành mạnh thị trường, bảo vệ NTD, bảo vệ uy tín cho các doanh nghiệp.

Luật Bảo vệ quyền lợi NTD có hiệu lực từ ngày 1-7-2011, thực tế triển khai thực hiện còn gặp rất nhiều khó khăn, lực lượng thực thi pháp luật còn thiếu, dẫn đến quá trình thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi NTD gặp nhiều vướng mắc, bất cập, ảnh hưởng tới kết quả công tác bảo vệ quyền lợi NTD. Việc giải quyết các khiếu nại, phản ánh của NTD còn gặp nhiều khó khăn, số vụ khiếu nại còn ít do tâm lý ngại va chạm, thường bỏ qua những thiệt hại nhỏ; NTD chưa chủ động liên hệ đến các cơ quan, tổ chức bảo vệ NTD hoặc chống gian lận thương mại để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Tháng hành động vì NTD được tổ chức thường niên, nhưng phần lớn vẫn là hướng tới các hoạt động giảm giá, khuyến mại mà chưa tập trung nâng cao nhận thức của NTD về các quyền của mình. Quyền lợi NTD bị xâm hại phổ biến nhưng nhiều người lại chưa biết sử dụng quyền năng của mình. Thực tế tư vấn, giải quyết khiếu nại cho thấy vẫn còn một số tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại cho NTD theo quy định của pháp luật, còn né tránh, trì hoãn, kéo dài thời gian gây thiệt hại cho NTD cả về kinh tế, công sức và thời gian. Cùng với đó, nguồn nhân lực phục vụ cho công tác bảo vệ quyền lợi NTD còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi NTD đều kiêm nhiệm; nguồn kinh phí dành cho công tác bảo vệ quyền lợi NTD không có hoặc rất ít. Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh chưa được công nhận là hội đặc thù mà chỉ hoạt động trên tinh thần tự nguyện, do đó không có kinh phí để duy trì hoạt động. Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là, tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Luật Bảo vệ quyền lợi NTD; thông tin cho NTD nhận biết về hàng giả, hàng kém chất lượng một cách thường xuyên hơn; giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện pháp luật về đo lường, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]