(Baothanhhoa.vn) - Sau thời gian dài giá lợn hơi bị tụt giảm, từ đầu tháng 4-2018, giá lợn hơi bắt đầu tăng trở lại. Đến đầu tháng 5, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh dao động ở mức 42.000 – 43.000 đồng/1 kg, tăng từ 10.000 đến 12.000 đồng/kg so với thời điểm đầu năm. Từ trung tuần tháng 5, giá lợn hơi tăng nhanh bất thường, đến thời điểm cuối tháng 5, giá dao động ở mức 52.000 đến 55.000 đồng/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi có thể lãi bình quân từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/con. Tuy giá lợn hơi đang ở mức ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giá lợn hơi tăng cao – người dân vẫn nên cẩn trọng khi tăng đàn

Sau thời gian dài giá lợn hơi bị tụt giảm, từ đầu tháng 4-2018, giá lợn hơi bắt đầu tăng trở lại. Đến đầu tháng 5, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh dao động ở mức 42.000 – 43.000 đồng/1 kg, tăng từ 10.000 đến 12.000 đồng/kg so với thời điểm đầu năm. Từ trung tuần tháng 5, giá lợn hơi tăng nhanh bất thường, đến thời điểm cuối tháng 5, giá dao động ở mức 52.000 đến 55.000 đồng/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi có thể lãi bình quân từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/con. Tuy giá lợn hơi đang ở mức cao, song nhiều hộ chăn nuôi không có lợn để bán và giá lợn hơi tăng, tạo tâm lý muốn tăng đàn ồ ạt ở nhiều hộ chăn nuôi.

Bằng thời điểm này năm trước, ông Ngô Văn Lãng, thôn Thành Đông, xã Thiệu Thành (Thiệu Hóa) đứng ngồi không yên vì giá lợn hơi tụt giảm liên tục, trong khi trang trại đang có cả trăm con lợn đã đạt tiêu chuẩn về trọng lượng để xuất chuồng nhưng không tìm được địa chỉ tiêu thụ. Thì đến thời điểm này, ông lại tiếc vì giá lợn tăng cao nhưng lại không có lợn để xuất bán. Ông Lãng bày tỏ: Với hệ thống chuồng trại được đầu tư kiên cố... những năm trước, trang trại nuôi lợn của gia đình ông luôn duy trì số lượng nuôi 250 con lợn nái ngoại và 700 con lợn thịt. Tuy nhiên, năm 2017, giá lợn hơi liên tục giảm mạnh, khiến gia đình ông bị thua lỗ gần 2 tỷ đồng. Vì thế, để vượt qua cơn bão giá, gia đình ông đã giảm số lượng nuôi xuống còn 110 con lợn nái, 400 con lợn thịt và thay đổi hình thức nuôi là sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, có sẵn phối trộn làm thức ăn trong quá trình nuôi. Hiện, giá lợn hơi trên địa bàn đang ở mức 54.000 đồng/kg, đây là cơ hội để bù lỗ cho thời điểm rớt giá, song gia đình ông lại không có lợn để xuất bán, do các lứa lợn chưa đến thời điểm xuất chuồng. Ông hy vọng giá lợn hơi như hiện tại sẽ được giữ trong thời gian dài.

Đối với hộ chăn nuôi Nguyễn Xuân Nhất, thôn 4, xã Hoằng Phượng (Hoằng Hóa), do cố gằng duy trì đều đàn nuôi, nên vừa qua gia đình anh xuất bán được lứa lợn vào thời điểm giá cao, với mức 52.000 đồng/kg hơi. Đợt xuất chuồng 50 con lần này, giúp gia đình anh thu lãi được hơn 70 triệu đồng. Với số tiền lãi đó, gia đình anh có thể tăng đàn nuôi như một số gia đình khác trong vùng, song anh chỉ nhập 50 con giống để tiếp tục duy trì đàn nuôi. Anh Nhất cho biết: Sở dĩ, anh không tăng đàn là bởi, theo kinh nghiệm chăn nuôi và theo dõi thị trường chăn nuôi qua nhiều năm cho thấy, cứ sau mỗi đợt giảm giá là sẽ có một đợt tăng giá. Tuy nhiên, đợt tăng giá lần này khá đột biến, có dấu hiệu bất thường, nên sự ổn định dự kiến sẽ không lâu. Thông thường, để nuôi được một lứa lợn xuất chuồng phải mất thời gian từ 4 đến 6 tháng, như vậy, sau thời gian đó, không có cơ sở nào bảo đảm giá lợn hơi sẽ giữ được mức cao như hiện nay, trong khi giá đầu vào, như: Con giống, thức ăn lại đang ở mức cao. Chính vì vậy, để bảo đảm việc chăn nuôi được duy trì ổn định, bền vững, gia đình vẫn chỉ nuôi với số lượng cầm chừng, phù hợp với điều kiện kinh tế.

Khảo sát tại một số địa phương cho thấy: Mặc dù giá lợn hơi thời điểm gần đây tăng cao, song nhiều hộ chăn nuôi vẫn khá e dè trong việc tăng số lượng đàn nuôi. Chính quyền các địa phương cũng không khuyến khích các hộ chăn nuôi tăng đàn ồ ạt. Tại huyện Hoằng Hóa, mặc dù giá lợn hơi tăng cao, tạo tâm lý yên tâm, phấn khởi cho các hộ chăn nuôi. Tuy nhiên, do không có nhận định chính xác về sự ổn định của thị trường, nên huyện đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chính quyền các xã tuyên truyền cho hộ chăn nuôi không thực hiện tăng số lượng đàn nuôi ồ ạt, thay vào đó là chú trọng nuôi theo hướng thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng con nuôi và bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh trong quá trình nuôi.

Trước thực trạng giá lợn hơi tăng cao, ngày 14-5-2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công văn số 1353/SNN&PTNT-CN về việc kiểm soát vấn đề tăng đàn lợn và chất lượng thức ăn chăn nuôi, gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định: Những ngày gần đây, giá thịt lợn hơi xuất chuồng tăng cao bất thường, nguyên nhân có thể là do dấu hiệu người chăn nuôi ghìm hàng, để chờ giá tăng thêm đã tạo nên hiệu ứng khan hiếm nguồn cung, gây hiện tượng giá tăng cao. Dự báo trong thời gian tới, nhu cầu tiêu thụ các tháng mùa hè sẽ giảm và giá thức ăn chăn nuôi sẽ tăng do các nguyên liệu chính, như: Khô đậu tương, ngô và các loại thức ăn bổ sung nhập khẩu tăng cao. Do vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị chính quyền các địa phương thống kê nắm sát số đầu lợn nái, lợn thịt trên địa bàn, kịp thời khuyến cáo các thông tin về thị trường và quy mô đàn lợn ở địa phương để người chăn nuôi biết và có giải pháp điều chỉnh chăn nuôi phù hợp. Trong đó, không khuyến khích tăng quy mô đàn, vì với quy mô đàn lợn như hiện nay, chỉ cần đẩy mạnh các biện pháp thâm canh, tăng năng suất sinh sản và năng suất lợn thịt là có thể nâng ngay được sản lượng thịt lợn xuất chuồng đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Trao đổi với chúng tôi về việc giá thịt lợn hơi tăng cao, ông Nguyễn Viết Thái, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Hiện nay, giá thịt lợn hơi trong nước nói chung cũng như trên địa bàn tỉnh ta nói riêng đang chịu sự chi phối chính của các yếu tố cung cầu trong nước, chỉ có một lượng nhỏ được xuất khẩu sang Lào, Campuchia qua đường tiểu ngạch. Do vậy, việc tăng giá cao như hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn. Do vậy, khuyến cáo người chăn nuôi căn cứ vào điều kiện kinh tế của gia đình để thực hiện tái đàn phù hợp, không nên thực hiện tăng đàn ồ ạt nhằm tránh rủi ro. Đề nghị các địa phương và sở, ngành có liên quan cần tăng cường thực hiện công tác quản lý chất cấm trong chăn nuôi tại các hộ chăn nuôi thông qua công tác kiểm tra đột xuất và sử dụng công nghệ test nhanh, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và thực hiện xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]