(Baothanhhoa.vn) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản về việc tập trung kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 29/CT-TTg ngày 27/8/2024.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản về việc tập trung kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 29/CT-TTg ngày 27/8/2024.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước

Ảnh minh họa.

Theo đó, các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung quán triệt nội dung Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ đến các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức triển khai thực hiện theo nhiệm vụ và phân công, phân cấp quản lý, gắn với tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tại Công văn số 4119/UBND-KTTC ngày 27/3/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện một số giải pháp kích cầu tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng nguồn thu ngân sách nhà nước.

Trong đó, thường xuyên rà soát, đôn đốc, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư trực tiếp được giao theo dõi hoặc thuộc địa bàn, lĩnh vực được phân công để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, tạo năng lực sản xuất mới.

Tập trung rà soát, ưu tiên các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, các gói tín dụng, đất đai, các chính sách thu hút nguồn lực xã hội thực hiện các dự án phù hợp với quy mô, tín hiệu thị trường.

Quán triệt nghiêm túc nội dung Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 26/1/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo có liên quan; xác định việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, hàng đầu, xuyên suốt để quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Sở Công Thương tập trung triển khai các giải pháp gắn kết sản xuất với phân phối hàng hóa, tăng cường liên kết chuỗi giá trị, thực hiện tốt các quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm, hình thành các chuỗi liên kết hàng thuần Việt. Đẩy mạnh kết nối cung - cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa của tỉnh tại các kênh phân phối truyền thống và hiện đại. Tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn định sản xuất, cân đối cung - cầu hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất, tiêu dùng dịp cuối năm; đảm bảo cung ứng đủ hàng hoá thiết yếu cứu trợ vùng bão lũ, thiên tai khi cần.

Phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các đơn vị liên quan, đẩy mạnh thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Triển khai có hiệu quả Chương trình phát triển thương mại điện tử, phát động phong trào tiêu dùng hàng hóa Việt, sản phẩm địa phương thông qua các mô hình gian hàng Việt, sản phẩm Việt trên thương mại điện tử; tổ chức các hoạt động thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử, xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới; các chương trình, sự kiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, phát triển các mô hình mới trong mua bán hàng hóa trên môi trường trực tuyến.

Tăng cường kết nối doanh nghiệp của tỉnh tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Thanh Hoá và doanh nghiệp lớn toàn cầu nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa của tỉnh.

Triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các vấn đề trong điều tra phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ, các hàng rào kỹ thuật liên quan đến môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh... nhằm thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Rà soát, chủ động xử lý tồn đọng tại các dự án sản xuất hàng công nghiệp, công nghiệp chế biến quan trọng; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các dự án sớm đi vào hoạt động; tham mưu các giải pháp thu hút đầu tư các dự án sản xuất hàng hóa thay thế nhập khẩu, tăng năng lực sản xuất và tạo thêm việc làm, từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào nguyên, nhiên vật liệu cơ bản của nước ngoài.

Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh tiếp tục làm tốt công tác thẩm định, tham mưu phê duyệt dự toán và thực hiện các thủ tục giải ngân kinh phí triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, các nhiệm vụ chi liên quan đến xúc tiến thương mại, phát triển thị trường của các cơ quan, đơn vị nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong tỉnh, trong nước.

Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thanh Hoá tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp tăng trưởng tín dụng, hướng tín dụng vào sản xuất, kinh doanh, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của tỉnh. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng cường triển khai các sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng dành riêng cho lĩnh vực tiêu dùng; đơn giản hóa thủ tục vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn vay tiêu dùng; đẩy mạnh triển khai cho vay qua các hình thức điện tử, trực tuyến; triển khai các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các tổ chức tín dụng, đảm bảo các chính sách của Nhà nước đến với người dân, doanh nghiệp kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh phát triển sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản cho các vùng nuôi, trồng tập trung; phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai có hiệu quả các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, kết nối, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa nông sản tại các vùng sản xuất tập trung; đẩy mạnh sản xuất xanh, sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục công bố, hợp quy thuốc thú y; tham mưu các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản chính ngạch sang các thị trường lân cận.

Sở Xây dựng chủ trì, triển khai các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, bền vững, xây dựng nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội nhằm kích cầu tiêu dùng các mặt hàng vật liệu xây dựng (xi măng, sắt thép, gạch, ngói, ...) sản xuất trong tỉnh, trong nước.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa quy trình đầu tư và thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Thường xuyên rà soát, đôn đốc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công và có biện pháp xử lý đối với các dự án triển khai chậm tiến độ. Trên cơ sở phối hợp rà soát với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, đơn vị quản lý chuyên ngành và địa phương nơi có dự án, tổng hợp tiến độ các dự án sản xuất công nghiệp, thương mại đi vào hoạt động trong năm 2024 và Quý I năm 2025, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, phục vụ công tác thu hút, mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp...; tổ chức tốt thị trường, các kênh phân phối truyền thống và hiện đại tại địa phương, tạo thuận lợi cho hoạt động tiêu thụ hàng hóa; tăng cường kết nối vùng, miền để trao đổi tiềm năng, thế mạnh, tạo thuận lợi trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa; chủ động, linh hoạt triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại địa bàn, nhất là dịp cuối năm nhằm khai thác tối đa thị trường nội địa, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ động nắm bắt thông tin, nhu cầu thị trường, các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa để kịp thời đề xuất các cơ quan chức năng có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ.

TS (Nguồn: UBND tỉnh)


TS (Nguồn: UBND tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]