Chính phủ Israel đã hoàn thành các công việc chuẩn bị và công bố kế hoạch xây dựng khu định cư Nahal Heletz mới ở Gush Etzion, một tổ hợp các khu định cư ở phía Nam Jerusalem.

Israel phê duyệt kế hoạch xây dựng khu định cư mới ở Bờ Tây

Chính phủ Israel đã hoàn thành các công việc chuẩn bị và công bố kế hoạch xây dựng khu định cư Nahal Heletz mới ở Gush Etzion, một tổ hợp các khu định cư ở phía Nam Jerusalem.

Israel phê duyệt kế hoạch xây dựng khu định cư mới ở Bờ TâyQuang cảnh Khu định cư Har Homa của Israel tại Đông Jerusalem. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 14/8, Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich thông báo chính phủ nước này đã phê duyệt kế hoạch xây dựng một khu định cư mới tại địa điểm Di sản Thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận gần Bethlehem ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Ông Bezalel Smotrich cho biết Chính phủ Israel đã hoàn thành các công việc chuẩn bị và công bố kế hoạch xây dựng khu định cư Nahal Heletz mới ở Gush Etzion, một tổ hợp các khu định cư ở phía Nam Jerusalem. Quan chức này nêu rõ không gì có thể ngăn được Israel phát triển các khu định cư.

Tất cả các khu định cư của Israel ở Bờ Tây, bị chiếm đóng từ năm 1967, đều bị coi là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế, dù có được Chính phủ Israel cấp phép quy hoạch hay không.

Peace Now - một tổ chức chuyên theo dõi các hoạt động xây dựng khu định cư của Israel, đã lên án kế hoạch này, gọi đây là “cuộc tấn công toàn diện” vào một khu vực di sản nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang cổ xưa và hệ thống thủy lợi tinh vi, bằng chứng về hàng nghìn năm tồn tại của con người.

Trong những năm qua, hàng chục khu định cư trái phép đã mọc lên ở Bờ Tây. Không tính Đông Jerusalem, hiện có khoảng 490.000 người định cư Israel đang sinh sống tại lãnh thổ này, cùng với khoảng 3 triệu người Palestine.

Các đảng cực hữu trong liên minh cầm quyền tại Israel đã thúc đẩy việc tăng tốc mở rộng các khu định cư. Hồi tháng 6, Israel tuyên bố sẽ cấp phép xây dựng 5 cơ sở mới ở Bờ Tây, với 3 khu định cư mới, và chiếm giữ những vùng đất rộng lớn nơi người Palestine tìm cách thành lập một nhà nước độc lập, khiến người Palestine thêm tức giận.

Chính quyền Palestine (PA) đã nhiều lần phản đối việc xây dựng khu định cư và phá hủy nhà cửa của người Palestine.

Việc phê duyệt cũng diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng ở Bờ Tây và Đông Jerusalem liên quan cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza, bùng phát từ ngày 7/10/2023./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]