(Baothanhhoa.vn) - Năm 2024, huyện Nông Cống có 214 công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân, trong đó có 194 công dân nhập ngũ thực hiện NVQS, 20 công dân thực hiện nghĩa vụ công an.

Huyện đoàn Nông Cống đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự

Năm 2024, huyện Nông Cống có 214 công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân, trong đó có 194 công dân nhập ngũ thực hiện NVQS, 20 công dân thực hiện nghĩa vụ công an.

Huyện đoàn Nông Cống đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sựHuyện đoàn Nông Cống phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các đoàn viên, thanh niên tình nguyện viết đơn tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Để đạt được kết quả trên là thành quả từ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Nông Cống, trong đó tổ chức đoàn thanh niên đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về thực hiện Luật NVQS nhằm góp phần xây dựng an ninh quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Đồng chí Trần Thị Tâm, quyền Bí thư Huyện đoàn Nông Cống, cho biết: Hằng năm, vào những đợt tuyển chọn thanh niên lên đường thực hiện NVQS, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp của huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS sâu rộng trong Nhân dân, nâng cao hiểu biết pháp luật và trách nhiệm của công dân, nhất là công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

Đối với tổ chức đoàn, ngay từ đầu tháng 9/2023, Huyện đoàn đã chỉ đạo 100% các cơ sở đoàn phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền cho ĐVTN về Luật NVQS, vai trò trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc xung kích thực hiện NVQS; rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN trong độ tuổi thực hiện NVQS, từ đó có phương án vận động ĐVTN lên đường nhập ngũ theo kế hoạch của Hội đồng NVQS huyện thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội; tích cực đăng tải các thông tin về Nghị định, Thông tư của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về chế độ, chính sách của công dân khi tham gia NVQS và nghĩa vụ công an trên trang facebook của huyện đoàn và đoàn các xã, thị trấn...

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn còn triển khai đến 100% Đoàn trường THPT, trung tâm GDNN - GDTX tổ chức tặng quà và viết những lời tâm sự, lời chúc tân binh lên đường nhập ngũ. Ngoài ra, để động viên thanh niên lên đường thực hiện NVQS, huyện và các xã, thị trấn tổ chức chu đáo buổi gặp mặt và cử đoàn trực tiếp đến từng gia đình thăm hỏi, động viên, tặng quà các tân binh.

Những việc làm thiết thực đó đã góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và quân đội; tạo động lực trực tiếp cổ vũ, động viên ĐVTN tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Kết quả, năm 2024 toàn huyện có hơn 130 ĐVTN làm đơn tình nguyện tham gia khám tuyển NVQS. Đây là một nét đẹp rất đáng tự hào của thanh niên trong huyện, thể hiện tinh thần tự giác, ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước. Tiêu biểu như tại xã Tân Phúc có 10 ĐVTN; xã Hoàng Giang có 10 ĐVTN; xã Thăng Long có 7 ĐVTN; xã Trường Giang có 6 ĐVTN; xã Yên Mỹ có 5 ĐVTN, xã Tượng Văn có 5 ĐVTN viết đơn tình nguyện tham gia khám tuyển NVQS.

Để nâng cao nhận thức về Đảng cho ĐVTN viết đơn tình nguyện tham gia khám tuyển NVQS, Huyện đoàn đã phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng cho các ĐVTN tình nguyện viết đơn tham gia khám tuyển NVQS; đồng thời tổ chức giao lưu với cán bộ, chiến sĩ; thăm thực tế đời sống sinh hoạt, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ Kho K1, Cục kỹ thuật Quân khu IV qua đó các học viên hiểu hơn về lý tưởng của Đảng, cuộc sống, công việc, sinh hoạt của người chiến sĩ quân đội để có nhận thức đúng về quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện Luật NVQS và các hình thức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm. Từ đó, đề cao trách nhiệm trong tham gia sơ tuyển, khám tuyển NVQS, không có trường hợp trốn tránh thực hiện NVQS; những thanh niên trúng tuyển NVQS đều thể hiện niềm vinh dự, tự hào là thế hệ nối tiếp truyền thống vẻ vang của địa phương anh hùng, có động lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ.

Là một trong những địa phương có nhiều ĐVTN tình nguyện viết đơn tham gia khám tuyển NVQS, Bí thư Đoàn xã Tân Phúc Nguyễn Thị Lài cho biết: “Trong đợt tuyển quân năm 2024, xã được giao 7 chỉ tiêu, trong đó có 10 ĐVTN đã tình nguyện viết đơn tham gia khám tuyển NVQS. Để có được kết quả trên, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đoàn xã đã cùng các ngành, đoàn thể tham gia tuyên truyền, động viên, thuyết phục theo hình thức “Mưa dầm thấm sâu”; 1 lần không được thì đi lại nhiều lần, cứ thế nhận thức của ĐVTN được nâng lên rõ rệt. Các bạn đã xem việc thực thi Luật NVQS là bổn phận, trách nhiệm của mỗi công dân đối với Tổ quốc, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hóa, nghề nghiệp".

Hăng hái lên đường nhập ngũ là cảm nhận chung của chúng tôi khi tiếp xúc với những thanh niên trên địa bàn huyện Nông Cống trong ngày lên đường tòng quân, nhất là những bạn tình nguyện viết đơn tham gia khám tuyển NVQS.

Em Trần Đức Anh Việt, ở xã Tượng Văn chia sẻ “Chúng em nhận thức rất rõ việc tham gia NVQS là trách nhiệm, bổn phận của người công dân nên khi địa phương rà soát danh sách, thông báo lên loa truyền thanh thôn, được các anh chị trong BCH Chi đoàn thôn động viên, em đã tình nguyện viết đơn khám tuyển NVQS và đã trúng tuyển. Ngày hôm nay là một ngày rất có ý nghĩa với em, đánh dấu mốc thời gian thay đổi cuộc sống của em trong môi trường rèn luyện quân đội, qua đó giúp em trưởng thành hơn trong tương lai”.

Với cách làm trên, hằng năm huyện Nông Cống đều hoàn thành 100% chỉ tiêu công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, chất lượng ngày càng cao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của bộ đội thường trực; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và nguồn cán bộ kế cận chất lượng cao cho địa phương, góp phần xây dựng huyện Nông Cống phát triển về kinh tế - xã hội, vững về quốc phòng - an ninh.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]