(Baothanhhoa.vn) - Với sự cấp cứu khẩn trương và phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã cứu sống một nam thanh niên 21 tuổi bị sốc đa chấn thương: vỡ tim, dập và vỡ phổi hai bên do tai nạn giao thông.

Hồi sinh một cuộc đời giữa lằn ranh sinh tử

Với sự cấp cứu khẩn trương và phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã cứu sống một nam thanh niên 21 tuổi bị sốc đa chấn thương: vỡ tim, dập và vỡ phổi hai bên do tai nạn giao thông.

Hồi sinh một cuộc đời giữa lằn ranh sinh tửBác sĩ Lê Đình Anh thăm khám cho bệnh nhân V.V.T. sau phẫu thuật.

Ca cấp cứu “ngàn cân treo sợi tóc”

Khi đang lưu thông trên đường với tốc độ cao, anh V.V.T., 21 tuổi, quê ở xã Thanh Hòa (Như Xuân) bất ngờ bị tai nạn giao thông do tránh xe ô tô và tránh chướng ngại vật. Nạn nhân bị đập ngực lên đống sắt, thép của một gia đình đang xây dựng nhà ở bên đường.

Sau tai nạn, bệnh nhân bất tỉnh, được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu, sau đó chuyển thẳng đến Trung tâm Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng ý thức lơ mơ, thở nhanh, mạch nhanh nhỏ, khó bắt, huyết áp tụt, da xanh tái, niêm mạc nhợt nhạt. Bệnh nhân được chẩn đoán sơ bộ ban đầu là sốc mất máu do chấn thương ngực kín, suy hô hấp, suy tuần hoàn do tràn khí áp lực khoang màng phổi trái. Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu hồi sức tim phổi, dẫn lưu màng phổi trái để giải phóng khí và đặt nội khí quản (kết quả chụp phim X-quang phổi của tuyến trước có tràn khí màng phổi trái).

Nhận thấy đây là trường hợp chấn thương ngực kín rất phức tạp, bác sĩ Trung tâm Cấp cứu đã kích hoạt hệ thống báo động đỏ, huy động các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thần kinh - lồng ngực, gây mê hồi sức hội chẩn khẩn cấp và thực hiện các dịch vụ cận lâm sàng cần thiết cho bệnh nhân ngay tại giường. Kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhân có nhiều dịch màng ngoài tim gây chèn ép tim cấp, tràn khí, tràn máu màng phổi hai bên, gãy rạn gần hết xương sườn, gãy xương đòn phải. Bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê sâu nên các bác sĩ vừa hồi sức tích cực đồng thời khẩn trương đưa bệnh nhân về phòng mổ chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút từ lúc vào viện.

Tại phòng mổ, các bác sĩ gây mê hồi sức nhanh chóng đặt Catheter tĩnh mạch trung tâm, đo huyết áp xâm lấn, đặt các đường truyền để truyền dịch, truyền máu cấp cứu, hồi sức tích cực, đồng thời các bác sĩ phẫu thuật của Khoa Phẫu thuật thần kinh - Lồng ngực tiến hành mổ cấp cứu, khẩn trương cưa xương ức, mở màng tim lấy ra khoảng hơn 1 lít cục và máu không đông; kiểm tra thấy vỡ tiểu nhĩ phải, máu chảy ra nhiều; vùng phễu thất phải đụng dập, chảy máu. Các bác sĩ tiến hành khâu cầm máu tiểu nhĩ phải và phễu thất phải, đặt dẫn lưu màng tim, đóng màng tim.

Tiếp tục mở khoang màng phổi hai bên kiểm tra thấy màng phổi trái nhiều máu, nhu mô thùy dưới vỡ lớn, chảy máu, bác sĩ tiến hành khâu bảo tồn nhu mô phổi trái. Nhu mô phổi phải vỡ, đụng dập thùy giữa và một phần thùy trên không còn chức năng thông khí vùng đụng dập nên các bác sĩ đã tiến hành cắt phổi theo thương tổn, sau đó đặt dẫn lưu màng phổi hai bên. Đóng xương ức và tạo hình lại các sụn sườn bị bong gãy hai bên.

Hơn 4 giờ căng thẳng, ê kip bác sĩ đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân V.V.T. Sau mổ, để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, kíp bác sĩ hồi sức sau mổ của Khoa Gây mê hồi sức và Khoa Cấp cứu - HSTC 2 đã theo dõi rất chặt chẽ, tiếp tục hồi sức tích cực cho bệnh nhân, đảm bảo hô hấp, tuần hoàn, truyền máu, huyết tương, sử dụng thuốc điều chỉnh rối loạn đông máu... Bệnh nhân được truyền tổng cộng 25 đơn vị máu và các chế phẩm của máu trước, trong và sau phẫu thuật.

Sau hơn 3 tuần trải qua ca phẫu thuật sức khỏe của bệnh nhân hồi phục khá tốt, tỉnh táo, không có di chứng thần kinh.

Nhờ khẩn trương và phối hợp nhịp nhàng liên khoa

Hồi phục thần kỳ sau ca phẫu thuật sống còn và hơn 3 tuần điều trị tích cực tại bệnh viện, V.V.T. và mẹ xúc động gửi lời cảm ơn các y, bác sĩ đã chiến đấu với tử thần để giành lại sự sống cho em.

Bác sĩ Lê Đình Anh (Khoa Phẫu thuật Thần kinh - Lồng ngực) - bác sĩ trực tiếp cấp cứu và tham gia phẫu thuật cho bệnh nhân, cho biết: "Để cấp cứu thành công trường hợp vỡ tim, chấn thương phổi nguy kịch như trường hợp bệnh nhân V.V.T., quan trọng nhất là yếu tố thời gian, chẩn đoán đúng và hướng xử lý nhanh. Chỉ trong vòng hơn 10 phút, người bệnh được thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết đánh giá toàn thân và chuyển mổ kịp thời, nhanh chóng và chuyên nghiệp. Các phương án dự phòng cũng được chuẩn bị sẵn sàng, bao gồm cả tim phổi máy để đảm bảo an toàn cho ca phẫu thuật, vì vậy ca mổ đã thành công, người bệnh được cứu sống".

Đánh giá về sự thành công của ca bệnh, bác sĩ CKII Hoàng Hữu Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Bệnh nhân được cứu sống một cách ngoạn mục, một cuộc đời được hồi sinh ngay giữa lằn ranh sinh tử. Điểm mấu chốt để có được thành công của trường hợp này là xử lý kịp thời, sự phối hợp nhịp nhàng ăn ý giữa các chuyên khoa. Ê kíp các y, bác sĩ thực hiện phẫu thuật, gây mê hồi sức và hồi sức sau mổ có y đức sáng, y thuật cao và rất “thiện chiến”. Đó cũng chính là thành tựu của việc đầu tư phát triển y tế chuyên sâu với các mũi nhọn ở nhiều chuyên ngành, các đơn vị xung kích sẵn sàng ứng cứu những trường hợp khẩn cấp.

Được biết, với vai trò là bệnh viện đa khoa tuyến cuối của tỉnh thường xuyên phải tiếp nhận, cấp cứu, điều trị các ca nặng, phức tạp và nguy kịch của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh chuyển đến, các chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa đã phối hợp nhịp nhàng với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh để nắm bắt thông tin, tổ chức hội chẩn cấp cứu trước viện, cấp cứu liên viện và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khi tiếp nhận người bệnh để tận dụng được “thời gian vàng” trong cấp cứu, xử lý, kịp thời cứu sống nhiều người bệnh không may đột quỵ, ngừng tim, tai nạn, thương tích nặng... trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]