(Baothanhhoa.vn) - Nằm sâu bên dưới Namibia, có một hang động ngập nước mang tên Hơi thở rồng (Dragon's Breath), ẩn chứa hồ nước ngầm không nằm dưới băng lớn nhất Trái Đất.

Hồ nước dưới lòng đất lớn nhất hành tinh

Nằm sâu bên dưới Namibia, có một hang động ngập nước mang tên Hơi thở rồng (Dragon"s Breath), ẩn chứa hồ nước ngầm không nằm dưới băng lớn nhất Trái Đất.

Hồ nước dưới lòng đất lớn nhất hành tinh

Suốt nhiều thập kỷ qua, thế giới không nắm được kích thước thực sự của vùng nước này vì các nhà thám hiểm chỉ có thể lặn xuống độ sâu giới hạn. Tuy nhiên, tiến bộ công nghệ dần hé lộ những bí mật của hang động. Các cuộc khảo sát với robot trong những năm gần đây cho thấy, hang Hơi thở rồng sâu hơn 200 m. Rất khó để đưa ra con số chính xác về tổng diện tích của hồ, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng nó rộng khoảng 2 ha, vượt qua Lost Sea, hồ nước ngầm không nằm dưới băng lớn nhất Mỹ và lớn thứ hai thế giới, diện tích ước tính 1,8 ha.

Tên hang động được cho là bắt nguồn từ luồng không khí ẩm và ấm “chào đón” các nhà thám hiểm ở lối vào. Đi qua lối vào, hầu hết các phần của hang gần như không có ánh sáng. Nước hồ trong vắt và kỳ lạ là vẫn có sự sống dưới dạng những sinh vật giống giun và tôm nhỏ.

Vào năm 2019, đoàn thám hiểm của công ty Mỹ Stone Aerospace đã sử dụng tàu lặn tự động Sunfish để chứng minh hồ sâu hơn nhiều. Họ nhận thấy mặt nước xuất hiện cách lối vào hang khoảng 59 m và kết thúc ở độ sâu 264 m, nghĩa là tổng độ sâu của hồ nước là hơn 200 m. Tàu lặn mini đi sâu vào trong hang, sử dụng tia laser và sonar (định vị thủy âm) để lập bản đồ. Ngoài việc hé lộ thêm một hốc lớn gần lối vào, chuyến nghiên cứu còn cho thấy hang động có hình dạng giống như một chiếc giày mũi nhọn.

Phương Đỗ (Theo IFL Science)


Phương Đỗ (Theo IFL Science)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]