(Baothanhhoa.vn) - Xuất phát từ mục tiêu phát triển sâu rộng phong trào khuyến học - khuyến tài (KH, KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) trong mọi cấp, ngành, tầng lớn Nhân dân, nhiều năm qua Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đã chủ động phối hợp với đơn vị, ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể chung tay triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả và sát với yêu cầu thực tiễn.

Hiệu quả từ chương trình phối hợp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Xuất phát từ mục tiêu phát triển sâu rộng phong trào khuyến học - khuyến tài (KH, KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) trong mọi cấp, ngành, tầng lớn Nhân dân, nhiều năm qua Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đã chủ động phối hợp với đơn vị, ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể chung tay triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả và sát với yêu cầu thực tiễn.

Hiệu quả từ chương trình phối hợp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tậpGiám đốc Sở GD&ĐT Trần Văn Thức phát biểu đánh giá kết quả chương trình phối hợp với HKH tỉnh trong năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Chủ trương phối hợp nâng cao hiệu quả công tác KH, KT giữa HKH tỉnh với các tổ chức, đơn vị, ngành chức năng được triển khai mạnh mẽ từ năm 2016. Trong đó HKH tỉnh là đơn vị chủ công trong xây dựng kế hoạch, tổ chức chương trình ký kết phối hợp với các đơn vị, sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang theo từng giai đoạn. Chủ tịch HKH tỉnh Vương Văn Việt, cho biết: Sau nhiều năm triển khai thực hiện, đến nay chương trình đã trở thành hoạt động thường niên gắn với chức năng, nhiệm vụ chính trị ở mỗi cơ quan, đơn vị với nhiều hiệu quả tích cực. Minh chứng cho thấy, từ chương trình phối hợp, các đơn vị lực lượng vũ trang như bộ đội biên phòng, công an, quân sự đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong mỗi cán bộ, chiến sĩ về vai trò, ý nghĩa của công tác KH, KT, xây dựng XHHT; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động để cán bộ, chiến sĩ được học tập, tự học, tự nghiên cứu ứng dụng trong công tác và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu. Ngoài ra, các đơn vị cũng đã triển khai nhiều hoạt động tại trung tâm học tập cộng đồng và hỗ trợ việc học trong nhà trường như: Chương trình “Nâng bước em tới trường”, mô hình “Con nuôi bộ đội biên phòng”, “Tiết học biên cương”; phối hợp hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập đối với các cháu có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa trường lớp học... của Bộ đội Biên phòng tỉnh; “Chương trình kết nối yêu thương”, hỗ trợ các trẻ mồ côi vươn lên học tập của Công an tỉnh...

Tại các cơ quan, đơn vị, MTTQ, các tổ chức đoàn thể nhiều hoạt động KH, KT cũng được triển khai thực hiện có hiệu quả. Đơn cử như năm 2022 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tạo điều kiện cho 202 cán bộ, công chức được đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, quản lý, lý luận chính trị, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tạo điều kiện cho trên 300 lượt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tham gia các chương trình tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Hội Nông dân tỉnh phối hợp tổ chức 220 lớp dạy nghề cho 9.994 lượt hội viên. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố triển khai hiệu quả các nội dung hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng theo kế hoạch và chủ đề năm học, đồng thời đa dạng hóa các hình thức, nội dung học tập theo nhu cầu của người dân. Phối hợp với HKH triển khai thực hiện hiệu quả “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Cũng từ chương trình phối hợp, Sở GD&ĐT và HKH đã tích cực huy động các nguồn lực xã hội đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ giáo dục trong trường học; tổ chức nhiều hoạt động nâng cao công tác giáo dục, nhất là các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, ngăn chặn bạo lực học đường; tạo sự gắn kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục học sinh...

Đặc biệt, bám sát nội dung chương trình phối hợp các cơ quan, đơn vị, MTTQ, các tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang đã làm tốt công tác xây dựng quỹ khuyến học và hỗ trợ nhà trường với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả góp phần hỗ trợ, trao thưởng cho hàng trăm học sinh vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập và thi đỗ đại học. Ví dụ như trong năm 2022 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tuyên truyền, vận động, chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức 145 hoạt động hỗ trợ thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học; trao 7.000 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Cơ quan hội liên hiệp phụ nữ phát động hội viên xây dựng “Ống tiết kiệm khuyến học” với mức ủng hộ ít nhất 10.000 đồng/người/tháng; vận động xây dựng quỹ khuyến học với mỗi cán bộ, hội viên ủng hộ ít nhất một ngày lương/năm. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã gặp mặt, biểu dương, trao thưởng cho con cán bộ, chiến sĩ có thành tích trong học tập với tổng số tiền 155 triệu đồng; tặng quà 38 cháu học sinh nghèo, tàn tật vượt khó vươn lên trong dịp lễ, tết với số tiền 90 triệu đồng...

Có thể thấy, từ chương trình phối hợp, các cơ quan, đơn vị không chỉ quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa chủ trương, cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh về KH, KT, xây dựng XHHT ở đơn vị mình, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động học tập thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, từ chương trình phối hợp nhiều đơn vị đã xây dựng thành công các mô hình học tập như “Công dân học tập”, “Đơn vị học tập”, làm tốt công tác xây dựng quỹ khuyến học và hỗ trợ trong nhà trường... Tuy nhiên, theo Chủ tịch HKH tỉnh Vương Văn Việt, việc triển khai chương trình phối hợp có lúc, có nơi chưa thực sự đồng bộ và đều khắp; việc hỗ trợ học tập trong trường học còn nhiều hạn chế, đòi hỏi các đơn vị tham gia phối hợp phải nỗ lực hơn nữa khắc phục những tồn tại, hạn chế góp phần đưa phong trào KH, KT, xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh phát triển sâu rộng.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]