(Baothanhhoa.vn) - Nhằm hướng về cơ sở, “sát dân, sát địa bàn", từ tháng 4-2018, Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Sơn đã triển khai xây dựng mô hình “3+1” và phân công cán bộ, công chức cấp huyện dự sinh hoạt với chi bộ bản, khu phố. Theo đó, mỗi tháng cán bộ, công chức trong huyện dành 3 tuần làm việc tại cơ quan, đơn vị và dành 1 tuần xuống các thôn, bản để nắm tình hình, hướng dẫn các cấp ủy đảng cơ sở triển khai các nghị quyết, chỉ thị của các cấp đi vào cuộc sống; cùng Nhân dân tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Sau gần 5 năm thực hiện mô hình này, đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến xã; đưa nghị quyết các cấp vào cuộc sống.

Hiệu quả mô hình “3+1” ở Quan Sơn

Nhằm hướng về cơ sở, “sát dân, sát địa bàn", từ tháng 4-2018, Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Sơn đã triển khai xây dựng mô hình “3+1” và phân công cán bộ, công chức cấp huyện dự sinh hoạt với chi bộ bản, khu phố. Theo đó, mỗi tháng cán bộ, công chức trong huyện dành 3 tuần làm việc tại cơ quan, đơn vị và dành 1 tuần xuống các thôn, bản để nắm tình hình, hướng dẫn các cấp ủy đảng cơ sở triển khai các nghị quyết, chỉ thị của các cấp đi vào cuộc sống; cùng Nhân dân tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Sau gần 5 năm thực hiện mô hình này, đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến xã; đưa nghị quyết các cấp vào cuộc sống.

Hiệu quả mô hình “3+1” ở Quan SơnAnh Ngân Văn Hòa, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Quan Sơn, cùng với lãnh đạo xã Na Mèo, trao quà cho những cá nhân có nhiều đóng góp giữ vững an ninh vùng biên giới.

Được phân công phụ trách chi bộ bản Na Pọng, xã Na Mèo, anh Ngân Văn Hòa, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Quan Sơn đã sắp xếp công việc chuyên môn một cách khoa học để có thời gian đi cơ sở. Với tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đảng viên, anh Hòa tích cực bám sát cơ sở nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và những vướng mắc của Nhân dân để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương có những việc làm thiết thực, góp phần nâng cao đời sống của Nhân dân. Bản Na Pọng có 39 hộ, 189 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Ở bản vẫn còn tình trạng người dân chăn nuôi gần nơi ở, khu dân cư, nhà tiêu không hợp vệ sinh. Trước tình trạng này, anh Hòa đã cùng với ban công tác mặt trận bản đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động người dân di dời chuồng, trại chăn nuôi ra khỏi nơi ở; xây dựng nhà vệ sinh tự hoại. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, các hộ dân đã chấp hành di dời chuồng trại ra xa nhà ở; 29/39 hộ xây nhà vệ sinh tự hoại. Bên cạnh đó, anh Hòa còn tích cực hướng dẫn Nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. Những năm trước đây, người dân bản Na Pọng chỉ biết khai thác rừng luồng, rừng vầu, chưa quan tâm tới việc chăm sóc. Từ khi được anh Hòa tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, khai thác, Nhân dân trong bản đang tích cực phục tráng rừng luồng, rừng vầu, trồng dặm; khai thác đúng theo khuyến cáo của cơ quan chức năng. Vì vậy sản lượng, chất lượng của luồng, vầu được nâng lên rõ nét, góp phần nâng cao đời sống của bà con trong bản.

Ông Lữ Văn Hà, Bí thư Đảng ủy xã Na Mèo cho biết: Việc phân công cán bộ, công chức cấp huyện về phụ trách, trực tiếp tham gia sinh hoạt tại các chi bộ bản, khu phố giúp các đảng viên nắm bắt những tồn tại, hạn chế của chi bộ cũng như tâm tư, nguyện vọng của người dân...; từ đó thảo luận, thống nhất chủ trương, ban hành các nghị quyết phù hợp với thực tiễn để tập trung lãnh đạo Nhân dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay, huyện Quan Sơn có 32 tổ chức cơ sở đảng; 192 chi bộ cơ sở trực thuộc đảng ủy các xã, thị trấn, chi bộ cơ sở thuộc đảng bộ khối các cơ quan, trường học, trong đó, có 83 chi bộ bản, 11 chi bộ khu phố. Qua tìm hiểu thực tế được biết, việc thực hiện mô hình “3+1” và phân công cán bộ, công chức cấp huyện về phụ trách trực tiếp tham gia sinh hoạt tại chi bộ bản, khu phố của huyện Quan Sơn đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Cán bộ, công chức cấp huyện đã tham mưu cho cơ sở nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát với đường lối, chủ trương của cấp trên, phù hợp với thực tiễn của địa phương; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và Nhân dân ở cơ sở đề xuất với đảng ủy, UBND xã các giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo việc phát triển kinh tế - xã hội... Bên cạnh đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ bản, khu phố có nhiều chuyển biến tích cực. Trước đây, có nhiều chi bộ còn lúng túng trong công tác điều hành sinh hoạt, thời gian sinh hoạt chi bộ kéo dài do nội dung thảo luận chưa trúng trọng tâm và định hướng, nhưng đến nay, nhờ việc đưa đảng viên là cán bộ, công chức huyện về sinh hoạt đã chấm dứt được tình trạng này ở nhiều chi bộ.

Ông Hà Xuân Thành, Phó Bí thư Huyện ủy Quan Sơn cho biết: Triển khai xây dựng mô hình 3+1 và phân công cán bộ, công chức cấp huyện về phụ trách, trực tiếp tham gia sinh hoạt tại chi bộ bản, khu phố góp phần tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Trong thời gian tới, huyện Quan Sơn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, hướng dẫn thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương, của tỉnh về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhằm nâng cao nhận thức cho cấp ủy, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng, của chi bộ, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với tổ chức đảng, đảng viên trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Quan Sơn ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Nguyễn Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]