(Baothanhhoa.vn) - Nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử, nhiều năm qua, HĐND huyện Yên Định đã luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

HĐND huyện Yên Định đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử, nhiều năm qua, HĐND huyện Yên Định đã luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

HĐND huyện Yên Định đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt độngHộ chị Thiều Thị Thu, thôn Ấp Trú, xã Định Bình đã được nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng vườn mẫu theo Nghị quyết số 29/NQ-HĐND.

Với tinh thần “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND huyện Yên Định đã chú trọng thực hiện tốt công tác nhân sự. Ngoài bầu đủ về số lượng và cơ cấu theo dự kiến. Số lượng đại biểu có trình độ đại học, sau đại học; đại biểu hoạt động chuyên trách; đại biểu khối Đảng, đoàn thể tăng hơn so với nhiệm kỳ trước. Các đại biểu thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác. Đây là điều kiện thuận lợi để HĐND huyện thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự là người đại diện cho cử tri.

Xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng, trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện chủ trì làm việc với UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện, các ban HĐND huyện và các ngành liên quan thống nhất dự kiến nội dung, chương trình và các vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận và quyết định tại kỳ họp. Từ đầu nhiệm kỳ (2021-2026) đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 8 kỳ họp (5 kỳ họp thường lệ, 3 kỳ họp chuyên đề) để kịp thời quyết định những vấn đề quan trọng của huyện. Từ Kỳ họp thứ 5, Thường trực HĐND huyện đã quyết định ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm eCabinet.vn (phòng họp không giấy), giúp các đại biểu HĐND có thêm thời gian nghiên cứu tài liệu trước khi tham dự kỳ họp, góp phần giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí in ấn tài liệu; thành lập các nhóm zalo để thông tin tới các đại biểu, đến thường trực HĐND các xã, thị trấn.

Công tác tổ chức và điều hành kỳ họp có nhiều đổi mới, khoa học. Rõ nhất là chủ tọa điều hành thảo luận, chất vấn tại kỳ họp diễn ra sôi nổi, chất lượng. Phát huy tính dân chủ, các đại biểu thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, có lựa chọn trọng tâm theo chủ đề và là những nội dung được dư luận quan tâm. Các ý kiến phát biểu của đại biểu đã được UBND huyện và các cơ quan chuyên môn tiếp thu để chỉ đạo, triển khai thực hiện. Chủ tọa kỳ họp yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu rõ lộ trình triển khai thực hiện thuận lợi cho cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát. Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền trước kỳ họp luôn được thông tin kịp thời đến cử tri, Nhân dân, các cơ quan thông tin đại chúng và phát thanh trực tiếp các phiên khai mạc, thảo luận và bế mạc kỳ họp; kết nối đường dây nóng để cử tri và Nhân dân trong huyện có thể liên hệ phản ánh những vấn đề cần quan tâm gửi tới HĐND.

HĐND huyện Yên Định đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Toàn cảnh kỳ họp thứ 8 HĐND huyện khóa XIX.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Yên Định đã ban hành 209 nghị quyết. Trong đó trên 180 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội; kế hoạch đầu tư phát triển và phân bổ vốn; chủ trương đầu tư các dự án; hỗ trợ kinh phí phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM)... Đây là những nghị quyết rất quan trọng, có tác động đến hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, các nghị quyết ban hành đã sớm đi vào cuộc sống, được Nhân dân đón nhận, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Tiêu biểu, như: Nghị quyết số 29/NQ-HĐND ngày 21-7-2021 về hỗ trợ kinh phí thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM huyện Yên Định, năm 2021; Nghị quyết số 47/NQ-HĐND ngày 21-12-2021 kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Nghị quyết số 49/NQ-HĐND ngày 21-12-2022 hỗ trợ kinh phí thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp, phát triển đô thị và xây dựng NTM năm 2022; Nghị quyết số 189/NQ-HĐND ngày 20-12-2022 kế hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng NTM, đô thị văn minh và xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Yên Định năm 2023...

Công tác giám sát được đổi mới và có những chuyển biến tích cực. Chất lượng các cuộc giám sát ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, được cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó, Thường trực HĐND huyện đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và kiến nghị các cơ quan, đơn vị giải quyết các vấn đề còn tồn tại nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước.

Hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của các đại biểu HĐND huyện thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Phương thức tiếp xúc cử tri ngày càng đa dạng, đổi mới, dân chủ, cởi mở theo hướng đối thoại thẳng thắn, đi vào những vấn đề cụ thể liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương. Thường trực HĐND huyện và tổ đại biểu thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân hàng tháng để đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, tạo niềm tin cho Nhân dân.

Đồng chí Vũ Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, cho biết: Năm 2023 là năm bản lề của nhiệm kỳ 2021-2026, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện tiếp tục bám sát các chủ trương, biện pháp, tăng cường hoạt động giám sát, phối hợp đồng bộ với các cấp, các ngành góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023; tiếp tục thực hiện tốt vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân; tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả các hoạt động của HĐND nhằm củng cố thêm niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương, xứng đáng là cầu nối giữa dân với Đảng, thể hiện ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]