(Baothanhhoa.vn) - Những ngày trung tuần tháng 10 này, trên các cánh đồng của huyện Hậu Lộc bà con nông dân đang chủ động khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ kéo dài, khẩn trương gieo trồng, chăm sóc cây màu vụ đông năm 2022-2023 trong khung thời vụ, nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất vụ đông.

Hậu Lộc khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất cây trồng vụ đông

Những ngày trung tuần tháng 10 này, trên các cánh đồng của huyện Hậu Lộc bà con nông dân đang chủ động khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ kéo dài, khẩn trương gieo trồng, chăm sóc cây màu vụ đông năm 2022-2023 trong khung thời vụ, nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất vụ đông.

Hậu Lộc khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất cây trồng vụ đôngNông dân xã Phú Lộc chăm sóc ớt vụ đông.

Về xã Phú Lộc - một trong những xã điển hình của huyện về thực hiện tích tụ, tập trung đất đai để phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó có sản xuất cây trồng vụ đông quy mô lớn. Đồng chí Lê Hải Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho biết: Toàn xã có hơn 300 ha sản xuất cây hàng năm, trong đó vụ đông năm 2022-2023 có 215 ha cây hàng hóa, chủ yếu là các loại cây rau màu như: ngô ngọt, rau cải chân vịt, ớt, đậu tương rau và các cây rau màu có giá trị kinh tế... Trên đất lúa và màu, UBND xã đã chỉ đạo bà con nông dân sử dụng giống ngắn ngày để tạo quỹ đất sớm cho các loại cây trồng vụ đông. Bước vào sản xuất vụ đông, xã Phú Lộc phải đối mặt với nhiều khó khăn do thiên tai, thời tiết, dịch bệnh. Ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài vừa qua, trên địa bàn xã có 170 ha cây vụ đông bị ngập úng, dập nát, trong đó có 66 ha bị mất trắng, gây thiệt hại cho bà con nông dân. Hiện nay, xã tiếp tục chỉ đạo nạo vét các tuyến mương tưới, tiêu để kịp thời tiêu úng khi có mưa to. Cử cán bộ thường xuyên thăm đồng, vận động Nhân dân chủ động khôi phục sản xuất vụ đông sau mưa lũ. Dự báo sớm, chính xác tình hình sâu bệnh bảo vệ cây trồng. HTX dịch vụ nông nghiệp Phú Lộc vẫn luôn bám đồng ruộng, động viên bà con nông dân nỗ lực, chủ động khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất nông nghiệp. Đồng thời tích cực tìm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, ký kết hợp đồng với các đơn vị thu mua nông sản hàng hóa cho nông dân. Đến ngày 24-10, xã Phú Lộc đã hoàn thành kế hoạch gieo trồng cây màu vụ đông. Diện tích cây trồng vụ đông của xã đã được chăm sóc tốt, bà con yên tâm phấn khởi sản xuất. Xã Phú Lộc đã và đang triển khai nhiều giải pháp để thực hiện mục tiêu giá trị bình quân cây trồng vụ đông năm 2022-2023 đạt từ 300 đến 450 triệu đồng/ha/vụ.

Không chỉ Phú Lộc, mà nhiều xã trên địa bàn huyện Hậu Lộc có diện tích sản xuất vụ đông khá lớn và hiệu quả, như các xã: Hòa Lộc, Liên Lộc, Quang Lộc, Hoa Lộc, Hưng Lộc... Theo kế hoạch vụ đông năm 2022-2023, tổng diện tích gieo trồng toàn huyện Hậu Lộc đạt từ 2.600 ha trở lên, phấn đấu giá trị bình quân 1 ha cây trồng vụ đông đạt từ 80 triệu đồng trở lên. Trong đó, diện tích cây ngô 500 ha, năng suất đạt 50 tạ/ha; cây lạc 200 ha, năng suất đạt 28 tạ/ha; khoai tây 200 ha, năng suất 150 tạ/ha; cây hành, tỏi 100 ha, năng suất đạt 160 tạ/ha; cây hàng hóa các loại 750 ha...

Do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài cuối tháng 9 và đầu tháng 10 vừa qua, toàn huyện Hậu Lộc có 423,5 ha cây trồng vụ đông bị thiệt hại, trong đó gần 300 ha thiệt hại trên 70%, diện tích còn lại thiệt hại từ 30 - 70%. Ngay sau mưa lũ, UBND huyện đã phân công các phòng, ban, đơn vị xuống cơ sở tập trung chỉ đạo các xã hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc, chắm dặm, vun xới và phòng trừ sâu bệnh cho diện tích cây vụ đông thiệt hại từ 30 đến 70%. Kết quả, đến cuối tháng 10-2022, toàn huyện Hậu Lộc gieo trồng được hơn 2.000 ha cây màu vụ đông. Nhiều xã như: Phú Lộc, Liên Lộc, Quang Lộc, Hoa Lộc, Hòa Lộc, Hưng Lộc, Đa Lộc, Minh Lộc, Đại Lộc, Đồng Lộc, Cầu Lộc, Tuy Lộc, Phong Lộc,... đã chủ động khắc phục khó khăn, tích cực sản xuất vụ đông bảo đảm về diện tích và khung thời vụ. Đến thời điểm này, huyện Hậu Lộc đã phát triển được các chuỗi liên kết khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ cho 1.430 ha cây trồng hàng hóa cho giá trị kinh tế cao. Liên kết với doanh nghiệp ký hợp đồng theo chuỗi khép kín từ sản xuất đến bao tiêu sản phẩm cây trồng cho bà con nông dân.

Để nâng cao giá trị sản xuất, giành thắng lợi toàn diện cả về diện tích, năng suất và sản lượng các loại cây trồng vụ đông năm nay, huyện Hậu Lộc đã và đang tập trung nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, chỉ đạo điều hành sản xuất và quản lý Nhà nước đối với sản xuất nông nghiệp. Hướng dẫn, chỉ đạo nông dân thực hiện đúng cơ cấu giống và lịch thời vụ; quy trình kỹ thuật canh tác để sản xuất đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao và đảm bảo an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh thực hiện tích tụ ruộng đất, tổ chức sản xuất tập trung, quy mô lớn, gắn với thực hiện sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và theo hướng công nghệ cao. Mở rộng xây dựng các mô hình sản xuất trồng trọt như nhà lưới, nhà màng... Tích cực tìm kiếm thị trường, kêu gọi các doanh nghiệp liên kết với các HTX và hộ nông dân để cùng đầu tư sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuê đất, liên kết với nông dân thông qua HTX dịch vụ nông nghiệp, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, ưu tiên sản xuất nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn. Phát triển các chuỗi liên kết sản xuất đã có và phát triển thêm các chuỗi liên kết mới. Triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất ngành trồng trọt của huyện, của tỉnh như: Chính sách khuyến khích tích tụ tập trung đất đai, chính sách sản xuất cây vụ đông... Thực hiện tốt việc khảo sát, dự báo thị trường để chỉ đạo, khuyến cáo các hộ nông dân điều chỉnh phương án sản xuất, cơ cấu cây trồng phù hợp với nhu cầu thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất vụ đông.

Thu Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]