(Baothanhhoa.vn) - Nỗ lực thi đấu ròng rã hơn 3 năm, tham gia gần 10 giải đấu quốc tế, phải di chuyển tới nhiều châu lục, võ sĩ Hoàng Thị Tình của đội tuyển Judo Thanh Hóa đã giành tấm vé chính thức tham dự Thế vận hội Olympic Paris năm 2024, một kỳ tích với thể thao Thanh Hóa sau hàng thập kỷ.

Hành trình ấn tượng tới Olympic Paris của võ sĩ Hoàng Thị Tình

Nỗ lực thi đấu ròng rã hơn 3 năm, tham gia gần 10 giải đấu quốc tế, phải di chuyển tới nhiều châu lục, võ sĩ Hoàng Thị Tình của đội tuyển Judo Thanh Hóa đã giành tấm vé chính thức tham dự Thế vận hội Olympic Paris năm 2024, một kỳ tích với thể thao Thanh Hóa sau hàng thập kỷ.

Hành trình ấn tượng tới Olympic Paris của võ sĩ Hoàng Thị TìnhHoàng Thị Tình là niềm tự hào của thể thao Thanh Hóa

Tài năng và sự nỗ lực không ngừng

Ít ai biết được, Hoàng Thị Tình đến với thể thao Thanh Hóa bắt đầu với môn điền kinh và từng là học trò của các thầy Lưu Văn Hùng, Trần Văn Sỹ. Tuy nhiên, nữ VĐV đã chuyển sang bộ môn Judo và gần như ngay lập tức bén duyên. Những tấm huy chương ở các giải trẻ vô địch quốc gia chính là bước khởi đầu đầy thuận lợi dành cho nữ VĐV này. Bằng sự kiên trì và nỗ lực không ngừng, Hoàng Thị Tình đã khẳng định được tài năng của mình khi sớm được “đôn” lên tham gia giải vô địch quốc gia. Những tấm HCV ở hạng cân 48kg tại giải vô địch quốc gia nhiều năm liền giúp nữ võ sĩ xứ Thanh giữ được vị trí số 1 trong nước. Hoàng Thị Tình cũng là một trong những VĐV có nhiều đóng góp nhất về thành tích ở đấu trường quốc gia và quốc tế cho thể thao Thanh Hóa, bao gồm các giải trẻ, giải vô địch quốc gia, Đại hội Thể thao toàn quốc, giải vô địch Đông Nam Á, SEA Games và nhiều giải đấu quốc tế khác.

Hoàng Thị Tình là 1 trong 2 gương mặt của thể thao Thanh Hóa nằm trong nhóm VĐV trọng điểm được đầu tư cho Thế vận hội - Olympic Paris 2024 (bên cạnh chân chạy Quách Thị Lan ở môn điền kinh). Sau thành công với 3 tấm HCV ở 3 kỳ SEA Games liên tiếp, Hoàng Thị Tình bước vào giai đoạn quan trọng nhất sự nghiệp VĐV của mình khi bắt đầu hành trình “săn vé” tới Olympic Paris 2024.

Hành trình tới Olympic Paris

Khi những tấm HCV giành được trong 2 năm 2022 và 2023 tại SEA Games không được tính điểm cho Olympic, Hoàng Thị Tình buộc phải tham gia các giải đấu quốc tế khác được Liên đoàn Judo thế giới và Ban tổ chức Olympic Paris 2024 công nhận và cộng điểm. Điều kiện để Hoàng Thị Tình có vé chính thức dự thế vận hội đó là nằm trong top 10 VĐV có điểm số cao nhất khu vực châu Á và top 100 thế giới.

Đây là mục tiêu không hề dễ dàng khi Hoàng Thị Tình sẽ phải đối mặt với nhiều VĐV có thứ hạng cao ngay ở trong khu vực châu Á, cũng như các đối thủ đến từ châu Âu, châu Mỹ. Khởi đầu hành trình tới Paris, nữ võ sĩ xứ Thanh nằm ngoài top 100 thế giới nhưng nằm trong top 10 châu Á. Trong gần 3 năm qua, kể từ sau SEA Games 32, Hoàng Thị Tình và Judo Việt Nam bắt đầu cuộc đua “marathon” khốc liệt nhất với hy vọng giành tấm vé chính thức.

Nữ VĐV sinh năm 1994 đã phải dành cả kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để dành thời gian tập huấn và chuẩn bị cho các giải quốc tế. Trong gần 3 năm qua, Hoàng Thị Tình đã tham gia 8 giải đấu quốc tế tại các nước Bồ Đào Nha, Pháp, Hungary, Ba Lan, Kazakhstan, Tajikistan, Peru... Trong bối cảnh cuộc đua giành vé tới Olympic Paris rất khó khăn, Hoàng Thị Tình đã xác định rõ sẽ phải kiên trì, cố gắng không ngừng để tích lũy những điểm số cần thiết.

Khó khăn thực sự đến với Hoàng Thị Tình khi liên tục phải chạm trán các đối thủ có thứ hạng cao hơn rất nhiều. Trong số các giải đấu tham gia, có những giải đấu Hoàng Thị Tình chỉ dừng chân ở các vòng loại, vòng tứ kết, có giải giành được huy chương, có giải bị loại sớm. Thậm chí, vì lý do khách quan, nữ VĐV này còn bị lỡ 1 giải đấu quan trọng tổ chức tại New Zealand và từng đứng trước nguy cơ có thể lỡ tấm vé tới Olympic.

“Bại không nản”, Hoàng Thị Tình vẫn kiên trì và đã thể hiện sự nỗ lực tuyệt vời. Dù đã nằm trong top 10 châu Á nhưng nguy cơ bị VĐV khác vượt mặt là hoàn toàn có thể xảy ra. Nữ VĐV Thanh Hóa và đội tuyển Judo Việt Nam chỉ còn 1 giải đấu quốc tế hoàn thành mục tiêu giành vé tới Paris. Đó là Giải Judo Lima Panamerican Open tổ chức tại tại Peru vào cuối tháng 6 vừa qua. Đây chính là hành trình xa nhất, vất vả nhất nhưng lại ngọt ngào và đáng nhớ nhất đối với Hoàng Thị Tình và thể thao Việt Nam.

Thi đấu ở hạng cân sở trường dưới 48kg, Hoàng Thị Tình phải đối mặt với các VĐV mạnh, có thứ hạng cao hơn. Ở vòng tứ kết, Hoàng Thị Tình đã không mấy khó khăn để vượt qua đối thủ Martina Diaz (người Chile) với tỷ số 2-0. Bước vào vòng bán kết, nữ võ sĩ xứ Thanh gặp đối thủ mạnh Jacqueline Solis (hạng 65 thế giới, người Guatemala). Bằng kinh nghiệm thi đấu và bản lĩnh tốt, Hoàng Thị Tình đã giành chiến thắng với tỷ số khá sít sao 1-0, qua đó lọt vào trận chung kết hạng cân dưới 48kg.

Thử thách lớn hơn đến với VĐV của Việt Nam trong trận chung kết, Hoàng Thị Tình gặp đối thủ hạng 43 thế giới Priscilla Morand (người Mauritius). Mặc dù bị đối phương dẫn trước 1 điểm Waza-ari, Hoàng Thị Tình đã thực hiện thành công đòn khóa đối thủ để ghi điểm tuyệt đối, qua đó giành chiến thắng bằng điểm Ippon, giành HCV. Thành tích này đã mang về 100 điểm Olympic giúp Hoàng Thị Tình xếp hạng 9/10 châu Á, kèm tấm vé chính thức tham dự Olympic Paris 2024. Đây cũng là tấm vé chính thức dự Thế vận hội hiếm hoi mà thể thao Thanh Hóa giành được kể từ cách đây 2 thập kỷ.

Hành trình gian nan mà Hoàng Thị Tình đã trải qua là rất đáng trân trọng. Nữ võ sĩ xứ Thanh là niềm tự hào không chỉ của tỉnh Thanh Hóa, mà còn của thể thao Việt Nam. Trước khi lên đường tới nước Pháp dự Olympic (khai mạc vào ngày 26/7), Hoàng Thị Tình chia sẻ: "Em luôn cố gắng hết mình, nỗ lực thi đấu qua từng trận, từng giải đấu để tích lũy điểm số và không ngừng cải thiện thứ hạng ở bảng xếp hạng châu Á và thế giới. Trước mắt, em sẽ dành sự tập trung, chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt cho sự kiện thể thao lớn này. Mục tiêu của em là luôn vượt lên chính mình để giành thành tích tốt nhất tại Olympic Paris 2024".

Chúc Hoàng Thị Tình sẽ đạt được thành tích tốt nhất và mơ ước của mình tại Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]