(Baothanhhoa.vn) - Khắc ghi lời dạy của Bác “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, thời gian qua huyện Hà Trung đã thực hiện quy chế nêu gương, phát huy tính tiên phong, gương mẫu, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên (CBĐV). Qua đó, củng cố niềm tin của Nhân dân với cấp ủy đảng, chính quyền, góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương.

Hà Trung - Bước chuyển sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII (Bài 1): Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Khắc ghi lời dạy của Bác “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, thời gian qua huyện Hà Trung đã thực hiện quy chế nêu gương, phát huy tính tiên phong, gương mẫu, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên (CBĐV). Qua đó, củng cố niềm tin của Nhân dân với cấp ủy đảng, chính quyền, góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương.

Hà Trung - Bước chuyển sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII (Bài 1): Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viênBí thư chi bộ, trưởng thôn Đồng Hậu Nguyễn Thị Vụ luôn sát sao chỉ đạo công việc tại địa phương.

“Tròn việc Đảng, trọn việc dân”

“Tròn việc Đảng, trọn việc dân” đó là điều mà người dân thôn Đồng Hậu, xã Hà Long vẫn thường nói khi nhắc đến “nữ thủ lĩnh” Nguyễn Thị Vụ.

Sinh năm 1982 nhưng chị Vụ đã có “thâm niên” 7 năm giữ cương vị bí thư chi bộ, trưởng thôn Đồng Hậu. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, chị là nhân tố then chốt tạo sự đồng lòng, nhất trí để đưa Đồng Hậu từ một thôn khó khăn trở thành điểm sáng trong phong trào XDNTM của xã.

Xông xáo khắp làng trên, xóm dưới, khi thì hướng dẫn các bà, các chị cách đánh rãnh, vun gốc ổi, lúc lại thấy chị thoăn thoắt cùng bà con thu hoạch dứa. Nơi nào có chị Vụ là nơi ấy rộn rã tiếng nói cười. Miệng nói, tay làm, không chỉ tiên phong trong phát triển kinh tế gia đình, bí thư Nguyễn Thị Vụ còn vận động bà con trong thôn phát triển vùng trồng ổi, dứa với diện tích khoảng 600 ha, trong đó có 20 ha ổi được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP; 19 ha lúa nếp cái hoa vàng, nâng mức thu nhập của người dân trong thôn (năm 2023) ước đạt 78 triệu đồng/người/năm; trong thôn chỉ còn 9 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ, không còn hộ nghèo đa chiều và hộ cận nghèo.

Năm 2022, khi được xã Hà Long lựa chọn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn Đồng Hậu còn 5/15 tiêu chí chưa đạt. Với phương châm “tiêu chí dễ, chưa cần nhiều nguồn lực làm trước, tiêu chí khó, cần nhiều nguồn lực làm sau”, cùng với việc giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể, Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Vụ cùng với các đảng viên trong chi bộ đã không quản ngại nắng, mưa đến từng hộ gia đình vận động bà con đóng góp hơn 300 triệu đồng mua sắm trang thiết bị, tu sửa nhà văn hóa thôn; hiến hơn 3.000m2 đất, hàng trăm công lao động mở rộng, bê tông hóa tuyến đường giao thông vào vùng trồng cây ăn quả tập trung; xây dựng gần 2.000m kênh mương có nắp đậy; lắp đặt camera an ninh tại các vị trí trọng điểm trong thôn... Hiện thôn Đồng Hậu đã đạt 14/15 tiêu chí NTM kiểu mẫu, dự kiến tháng 11/2023, khi người dân trong thôn được sử dụng nguồn nước sạch do Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa cung cấp, thì Đồng Hậu sẽ “về đích” thôn NTM kiểu mẫu. Theo chị Vụ, muốn dân tin và nghe theo, trước hết mỗi CBĐV phải gắn bó, sâu sát, gần gũi với dân. Các công việc từ lớn đến nhỏ, người đứng đầu không chỉ điều hành mà phải bắt tay cùng làm và làm trước để cho mọi người làm theo.

Hà Trung - Bước chuyển sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII (Bài 1): Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viênBí thư chi bộ, trưởng thôn Đồng Hậu Nguyễn Thị Vụ vận động Nhân dân hiến đất mở rộng, bê tông hóa tuyến đường giao thông, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hà Trung Nguyễn Thị Hương chia sẻ, việc phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ CBĐV thời gian qua đã trở thành “bệ phóng” để Hà Trung xây dựng và triển khai các nghị quyết phát triển kinh tế- xã hội một cách toàn diện. Ngày càng có nhiều cán bộ cơ sở là điển hình trong việc thực hiện lời dạy của Bác, trở thành người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, được người dân một lòng tin tưởng.

Điển hình là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hà Bình Nguyễn Thành Đô. Được điều động về xã Hà Bình từ năm 2021, ông đã luôn trăn trở làm sao để đưa địa phương ngày càng phát triển, Nhân dân nâng cao thu nhập. Ngoài các ngày làm việc tại trụ sở theo giờ hành chính, ông còn tranh thủ thời gian xuống các khu dân cư để nắm tình hình. Đích thân ông xắn quần lội mưa đến từng điểm ngập lụt kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả, thăm hỏi tình hình đời sống Nhân dân, hay đến từng nhà để vận động người dân hiến đất làm đường, tham gia các chủ trương, phong trào lớn của địa phương.

Với nỗ lực không mỏi mệt của cá nhân ông Nguyễn Thành Đô cùng sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự đồng lòng, hưởng ứng tích cực của Nhân dân đã giúp kinh tế - xã hội của địa phương phát triển tích cực, thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2%. Hà Bình đang tập trung mọi nguồn lực để cuối năm 2023 có thêm 3 thôn hoàn thành NTM kiểu mẫu, xã “về đích” NTM nâng cao.

Đề cao trách nhiệm nêu gương

Đảng bộ huyện Hà Trung có 42 tổ chức cơ sở đảng, với gần 7.500 đảng viên. Để phát huy hiệu quả vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cụ thể hóa Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư và Quyết định số 1089-QĐ/TU, ngày 19/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của CBĐV gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được phân công đảm nhiệm ở từng cơ quan, đơn vị và cá nhân. Trong quá trình triển khai thực hiện, từng CBĐV đã nhận thức sâu sắc về trách nhiệm nêu gương của bản thân, mà trước tiên là nêu gương trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; đồng thời xây dựng kế hoạch rèn luyện, giữ gìn tư cách đạo đức, phẩm chất của người CBĐV; chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, Quy định “Những điều đảng viên không được làm”; làm việc với thái độ công tâm, khách quan, biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

Hà Trung - Bước chuyển sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII (Bài 1): Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viênGia đình ông Vũ Ngọc Liên, đảng viên 55 năm tuổi Đảng ở thôn Thái Hòa (xã Hà Thái) tự nguyện hiến hơn 30m2 đất mở rộng đường giao thông.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hà Trung Nguyễn Văn Tuấn, nhấn mạnh: Việc nêu gương không phải chỉ bằng lời nói, mà cần có hành động, việc làm cụ thể, thiết thực. Bởi sự gương mẫu trong lời nói và hành động của người đứng đầu sẽ thuyết phục cấp dưới noi theo. Đây cũng là yếu tố quan trọng để xây dựng, củng cố niềm tin của Nhân dân với đảng bộ, chính quyền; là nhân tố quyết định trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội đảng các cấp. Tiêu biểu như việc thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/HU, ngày 2/2/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hà Trung về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với vận động Nhân dân tham gia hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn”, nhiều CBĐV đã tự nguyện, đi đầu trong hiến tặng đất, tài sản, hoa màu trên đất để mở rộng đường. Nhờ đó, chỉ sau 7 tháng triển khai thực hiện, đến nay toàn huyện đã có 19/20 xã, thị trấn vận động được 794 hộ dân tự nguyện hiến hơn 29.100m2 đất để mở rộng đường giao thông. Từ việc hiến đất nhiều tuyến đường với chiều dài hàng chục km trên địa bàn huyện đã được mở rộng, chỉnh trang, xây mới, thúc đẩy nhanh hơn quá trình XDNTM, đô thị văn minh.

Bài và ảnh: Phan Nga

Bài 2: Nỗ lực hoàn thành huyện nông thôn mới.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]