(Baothanhhoa.vn) - Vốn vay ưu đãi đã và đang là đòn bẩy giúp người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Hà Trung phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống. Đồng thời, góp phần quan trọng để hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Góp phần nâng cao điều kiện sống cho người dân

Vốn vay ưu đãi đã và đang là đòn bẩy giúp người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Hà Trung phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống. Đồng thời, góp phần quan trọng để hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Góp phần nâng cao điều kiện sống cho người dânGia đình anh Vũ Thế Sơn ở thôn Phú Thọ, xã Hà Lai (Hà Trung) được vay vốn chính sách đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hà Trung (NHCSXH Hà Trung) đã tập trung huy động các nguồn vốn; triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, đời sống của người dân địa phương. Để nguồn vốn ưu đãi được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, phát huy hiệu quả, NHCSXH Hà Trung đã phối hợp với các cấp chính quyền, hội, đoàn thể nhận ủy thác đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi và thường xuyên rà soát nhu cầu vay vốn để chủ động huy động nguồn, xây dựng kế hoạch cho vay. Đồng thời, lồng ghép hoạt động tín dụng chính sách xã hội với hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, khuyến công, khuyến nông và hoạt động của các tổ chức chính trị, xã hội nhằm mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Khi dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, cuối năm 2022, gia đình anh Vũ Thế Sơn ở thôn Phú Thọ, xã Hà Lai được hội nông dân xã tạo điều kiện tín chấp vay 90 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Từ nguồn vốn này, gia đình đầu tư mở rộng mô hình kinh tế trang trại, trồng các loại hoa cây cảnh. Hiện nay, mô hình kinh tế của gia đình anh mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 4 lao động.

Bà Hoàng Thị Thành, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Phú Thọ, xã Hà Lai, chia sẻ: Để giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH, mỗi tổ trưởng đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát và nắm chắc các chương trình vay vốn của NHCSXH để tư vấn, hướng dẫn các chương trình vay vốn phù hợp với điều kiện kinh tế của từng hộ. Quá trình sử dụng vốn vay được các tổ trưởng thường xuyên kiểm tra, giám sát, không để sử dụng sai mục đích.

Ông Lê Hoài Nhơn, Giám đốc NHCSXH Hà Trung, cho biết: Tính đến ngày 15-5, tổng dư nợ của NHCSXH Hà Trung đạt gần 393 tỷ đồng với 8.748 khách hàng đang vay vốn... Nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi một cách kịp thời, dễ dàng, thuận lợi. Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, đến nay, NHCSXH Hà Trung đã giải ngân được cho 173 khách hàng, với dư nợ cho vay đạt gần 17 tỷ đồng. Cùng với việc tập trung thực hiện chỉ tiêu kế hoạch tín dụng, NHCSXH Hà Trung luôn quan tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể nhận ủy thác triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nợ, phòng ngừa nợ xấu phát sinh và tích cực đôn đốc thu hồi nợ quá hạn. Công tác cho vay qua các hội, đoàn thể nhận ủy thác hiệu quả; chất lượng tín dụng được bảo đảm, kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng.

Nguồn vốn tín dụng chính sách của NHCSXH thực sự là một giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với nhu cầu của các hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế trên địa bàn. Từng bước nâng cao điều kiện sống cho người dân, góp phần quan trọng trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]