(Baothanhhoa.vn) - Trước thực trạng đầu tư công ở nhiều bộ, ngành, địa phương rất chậm, nhiều khả năng không hoàn thành kế hoạch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 749/CĐ-TTg yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giới hạn cuối cùng

Trước thực trạng đầu tư công ở nhiều bộ, ngành, địa phương rất chậm, nhiều khả năng không hoàn thành kế hoạch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 749/CĐ-TTg yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023.

Giới hạn cuối cùng

Ảnh minh họa.

Trong công điện, Thủ tướng đề ra 11 nhiệm vụ và mốc thời gian hoàn thành một số công việc, giao các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện. Trong đó người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm tình trạng tạo khan hiếm giả, liên kết giữa các chủ mỏ vật liệu để nâng giá, khai thác, cung cấp không đúng quy định, làm ảnh hưởng đến việc thi công các dự án.

Nhất là, sẽ thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, phiền hà. Kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quản lý đầu tư công.

Liên quan đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn Thanh Hóa, dù là địa phương trong nhóm tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước trong những tháng đầu năm 2023, tuy nhiên vẫn còn nhiều việc chưa được như mong đợi, cần phải khẩn trương khắc phục mới có thể hoàn thành kế hoạch.

Tại nhiều hội nghị và kỳ họp cấp tỉnh tổ chức trong tháng 6 và tháng 7-2023, các đại biểu đã chỉ ra khá nhiều “điểm nghẽn” trong công tác giải phóng mặt bằng, vướng mắc trong triển khai thi công, nhất là tình trạng khan hiếm vật liệu san lấp; giá vật liệu leo thang. Rất đáng lo lắng đó là tình trạng né tránh công việc liên quan đến các thủ tục đầu tư công đã làm cản trở tiến độ, trong đó có những ngành, địa phương tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt rất thấp.

Cùng với những chỉ đạo rất quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công mà các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu trước đó tại các hội nghị, các văn bản, đòi hỏi các ngành, địa phương, nhất là đội ngũ cán bộ trực tiếp tham mưu, giải quyết công việc liên quan đến đầu tư công, nhà thầu thi công, phải xác định rõ yêu cầu của Thủ tướng tại Công điện số 749/CĐ-TTg là mệnh lệnh chính trị, công vụ đặc biệt quan trọng ở thời điểm này.

Sẽ chẳng còn đường lùi nào cả cũng như lý do để bao biện cho những cán bộ, địa phương, đơn vị nhận thức sai lệch, bê trễ trong thực hiện đầu tư công, khi mà những “căn bệnh” được Thủ tướng chỉ ra trong công điện sẽ được cụ thể bằng những hình thức xử lý mạnh mẽ, nghiêm khắc, gồm cả việc thay thế con người. Để không bị đào thải, xử lý, đòi hỏi mỗi cán bộ phải tự nhìn nhận lại để điều chỉnh, bởi đây được xem là giới hạn cuối cùng.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]