(Baothanhhoa.vn) - Mỗi gia đình, mỗi dòng họ cũng được xem là một mô hình khuyến học, khuyến tài (KHKT) góp phần xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời... Với ý nghĩa đó, nhiều năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Vĩnh Lộc luôn coi trọng và đẩy mạnh công tác KHKT gắn với phong trào xây dựng “Gia đình học tập” (GĐHT), “Dòng họ học tập” (DHHT) trên địa bàn huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng gia đình, dòng họ học tập ở huyện Vĩnh Lộc

Mỗi gia đình, mỗi dòng họ cũng được xem là một mô hình khuyến học, khuyến tài (KHKT) góp phần xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời... Với ý nghĩa đó, nhiều năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Vĩnh Lộc luôn coi trọng và đẩy mạnh công tác KHKT gắn với phong trào xây dựng “Gia đình học tập” (GĐHT), “Dòng họ học tập” (DHHT) trên địa bàn huyện.

Xây dựng gia đình, dòng họ học tập ở huyện Vĩnh Lộc

Đại diện Hội Khuyến học thị trấn Vĩnh Lộc thăm hỏi, động viên gia đình học tập Trịnh Thị Hiên ở khu phố 1.

Để phong trào xây dựng GĐHT, DHHT phát huy hiệu quả, HKH huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các tiêu chí tới từng gia đình, dòng họ; nhân rộng các điển hình tiên tiến; phát động kêu gọi huy động quỹ khuyến học để các ban khuyến học dòng họ khen thưởng, động viên kịp thời những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, những em giỏi và đạt thành tích cao trong các kỳ thi nhằm thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong các nhà trường. Đặc biệt, từ khi thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, phong trào xây dựng GĐHT, DHHT được nhiều gia đình, dòng họ trên địa bàn huyện ủng hộ, đăng ký thực hiện, tạo sự gắn kết giữa giáo dục gia đình với giáo dục nhà trường, giáo dục xã hội. Theo thống kê của HKH huyện Vĩnh Lộc, đến nay, toàn huyện có 19.100/22.030 gia đình đăng ký xây dựng GĐHT, đạt tỷ lệ trên 86,7%, trong đó, có trên 10.500 gia đình được công nhận danh hiệu GĐHT; có 105 dòng họ đăng ký xây dựng DHHT và đã có 64 dòng họ được công nhận DHHT. Ông Lê Văn Sự, Chủ tịch HKH huyện Vĩnh Lộc cho biết: Mỗi gia đình, dòng học được công nhận GĐHT, DHHT ở huyện Vĩnh Lộc đều nhận thức đúng về việc học, có khát vọng và quyết tâm để con cháu trong gia đình, dòng họ phấn đấu vươn lên chiếm lĩnh tri thức, lập thân, lập nghiệp và cống hiến cho quê hương, đất nước. Đây cũng là một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy hoạt động KHKT trên địa bàn huyện không ngừng phát triển, qua đó, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Khi nói đến GĐHT ở huyện Vĩnh Lộc không thể không nói đến gia đình ông Vũ Văn Nai, thôn Kỳ Ngãi, xã Vĩnh Ninh. Vợ bị bệnh hiểm nghèo nhiều năm nay, một mình ông cáng đáng mọi việc trong gia đình. Ngoài việc đồng áng ông Nai còn phải tranh thủ đi làm thợ xây để kiếm tiền lo chạy thuốc thang cho vợ và nuôi các con ăn học. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng ông Nai vẫn tạo mọi điều kiện và động viên các con cố gắng phấn đấu học tập. Không phụ lòng bố mẹ, cả 3 người con của ông đều tốt nghiệp đại học, có việc làm và thu nhập ổn định. Hay như gia đình bà Trịnh Thị Hiên, ở Khu phố 1, thị trấn Vĩnh Lộc đã vượt bao khó khăn để nuôi 5 người con ăn học thành tài. Bà Hiên chia sẻ: “Chồng đi công tác xa nhà thường xuyên, tôi là giáo viên THCS, lúc bấy giờ lương tháng vài chục, chồng thấy tôi một mình lo toan nuôi các con ăn học quá vất vả nên xin về mất sức. Sau khi chồng về mất sức, ngoài giờ lên lớp tôi cùng chồng chăm lo 6 sào đất lúa và rau màu, nuôi lợn, nuôi gà... để có tiền trang trải cho các con ăn học. Các cháu thấy bố mẹ vất vả nên cũng khuyên bảo nhau thi đua học tập và lần lượt vào đại học. Có cháu đậu tới 2 trường đại học. Những năm học xa nhà, các cháu tự tìm việc làm thêm để đỡ gánh nặng chi phí cho bố mẹ và giúp đỡ lẫn nhau trong học tập”. Được biết, cả 5 người con của gia đình bà Hiên đã tốt nghiệp đại học có việc làm ổn định, trong đó có 4 người là đảng viên.

Kết quả từ các GĐHT đã lan tỏa đến các dòng họ. Không ít dòng họ ở Vĩnh Lộc tổ chức được các hoạt động KHKT đem lại hiệu quả thiết thực, như: Dòng họ Hoàng Đình (Vĩnh Hùng), họ Trịnh (Vĩnh Minh), họ Lữ (Vĩnh Thành)... Dòng họ Lữ, xã Vĩnh Thành là một trong những dòng họ làm khuyến học sớm nhất của huyện Vĩnh Lộc. Năm 1994 nhân ngày giỗ họ, con cháu trong họ thống nhất xây dựng quỹ khuyến học để động viên con cháu trong dòng họ học hành đến nơi đến chốn, giúp ích cho gia đình, dòng họ và quê hương. Từ đó đến nay, quỹ khuyến học của dòng họ Lữ luôn được duy trì và ngày càng phát triển. Với 100% số hộ đóng góp vào quỹ theo khả năng của mình, hiện, quỹ khuyến học của dòng họ Lữ đã lên tới trên 100 triệu đồng. Nguồn quỹ này dành để khen thưởng, động viên các cháu học sinh đạt thành tích trong học tập, đậu đại học, cao đẳng và những người có bằng thạc sĩ, tiến sĩ... Cũng chính từ làm tốt công tác khuyến học nên con cháu trong dòng họ Lữ luôn phấn đấu thi đua học tập, rèn luyện và đạt nhiều thành tích. Hiện dòng họ có gần 90 người tốt nghiệp đại học, 35 người tốt nghiệp cao đẳng, 5 thạc sĩ, 4 tiến sĩ. Nhiều gia đình có 100% thành viên tốt nghiệp đại học như gia đình ông Lữ Trọng Phùng, Lữ Trọng Trường, Lữ Trọng Cường...

Thực tế cho thấy, để phong trào KHKT phát triển, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, yếu tố nền tảng và vững chắc bao giờ cũng xuất phát từ mỗi gia đình, dòng họ. Thành công của phong trào xây dựng GĐHT, DHHT ở huyện Vĩnh Lộc sẽ là cơ sở để HKH huyện tiếp tục phát triển, nhân rộng phong trào trong những năm tiếp theo, qua đó, góp phần thực hiện các mục tiêu giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]