(Baothanhhoa.vn) - Với bề dày truyền thống, Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Thanh Hóa là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đào tạo lao động đa ngành nghề, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và cả nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa: Đào tạo nghề gắn với thị trường lao động

Với bề dày truyền thống, Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Thanh Hóa là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đào tạo lao động đa ngành nghề, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và cả nước.

Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa: Đào tạo nghề gắn với thị trường lao động

Học sinh Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Thanh Hóa trong giờ thực hành. Ảnh: P.V

Trong những năm qua, đảng ủy, ban giám hiệu nhà trường đã và đang tập trung chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong từng khóa học, từng ngành học; tăng cường công tác thanh tra, kiểm định chất lượng đào tạo nghề; đồng thời chỉ đạo các khoa, phòng, ban, các tổ chức, đoàn thể bám sát bộ tiêu chí đánh giá chất lượng do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành để đánh giá đúng thực trạng, xây dựng và tổ chức triển khai hiệu quả các đề án cải tiến chất lượng phù hợp. Để đào tạo nghề gắn với nhu cầu lao động của các doanh nghiệp (DN), nhà trường thường xuyên chỉ đạo các tổ bộ môn chỉnh sửa, biên soạn giáo trình, chương trình môn học/mô đun. Đồng thời, rà soát, điều chỉnh các chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu thực tế tại các DN và điều kiện trang thiết bị của nhà trường. Với phương châm “Lấy người học làm trung tâm và đào tạo những gì xã hội cần”, những năm qua, nhà trường đã nỗ lực mở rộng liên kết với các DN để tăng khả năng đào tạo, ứng dụng chuyển giao khoa học - công nghệ gắn với dịch vụ sản xuất. Nhờ vậy, chất lượng đào tạo được nâng cao, học sinh, sinh viên (HSSV) tốt nghiệp cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Bên cạnh đa dạng hóa ngành nghề theo yêu cầu của xã hội, nhà trường tích cực đổi mới chương trình đào tạo, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo; hợp tác với các DN trong và ngoài tỉnh đào tạo theo đơn đặt hàng, tuyển dụng lao động và giải quyết việc làm cho HSSV sau tốt nghiệp. Đến nay, nhà trường đã đào tạo và cung ứng lao động theo đơn đặt hàng của Công ty CP LILAMA 69-1, LILAMA 18, Công ty CP COMA 17 các nghề điện công nghiệp, điện lạnh, công nghệ ô tô, hàn, tiện, cắt gọt kim loại..., mức thu nhập bình quân hiện nay từ 6 - 10 triệu đồng/tháng/người. Qua điều tra khảo sát, hàng năm, tỷ lệ HSSV ra trường có việc làm đạt trên 90%. Cùng với đó, nhà trường tăng cường công tác truyền thông về chế độ, chính sách học nghề, quảng bá hình ảnh thương hiệu nhà trường thông qua báo chí, truyền hình, mạng internet và trên trang thông tin điện tử của nhà trường; phối hợp với các trường THPT, THCS làm tốt công tác giáo dục định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS và THPT. Tuyên truyền nhằm làm thay đổi nhận thức của phụ huynh và học sinh về tầm quan trọng của học nghề trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của các DN và khả năng lập thân, lập nghiệp cho HSSV, đảng ủy, ban giám hiệu nhà trường tăng cường chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 31-10-2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Cùng với đó, việc đánh giá, nghiệm thu các đề tài sáng tạo, ứng dụng khoa học trong dạy nghề được thực hiện đúng quy định. Các đề tài nghiên cứu của giảng viên đều gắn với thực tiễn và các yêu cầu đặt ra trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Bên cạch đó, đảng ủy nhà trường thường xuyên chỉ đạo xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ trong cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là một trong những nội dung góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Thanh Hóa, cho biết: Nhà trường đặt mục tiêu phấn đấu trở thành trường cao đẳng chất lượng cao trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Thanh Hóa. Để thực hiện được mục tiêu đó, thời gian tới, đảng ủy, ban giám hiệu nhà trường sẽ tập trung vào các giải pháp đó là: Gắn tuyển sinh với tuyển dụng, đi đôi với nâng cao chất lượng đào tạo. Thực hiện tốt mô hình đào tạo 9+ gắn với phân luồng học sinh THCS và THPT. Mở rộng liên kết đào tạo với các DN, mời DN tham gia trong quá trình đào tạo HSSV ngay từ quá trình xây dựng chương trình đến tham gia giảng dạy trực tiếp một số mô đun và kiểm tra, sát hạch khi HSSV tốt nghiệp ra trường để DN hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng đào tạo, đồng thời thực hiện tốt việc đào tạo nghề gắn với thị trường lao động. Ứng dụng sáng tạo và hiệu quả công nghệ trong giáo dục nghề nghiệp dựa trên thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên theo hướng chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề, năng lực sư phạm tiếp cận với sự phát triển của khoa học - công nghệ. Tăng cường và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị được UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các nguồn lực xã hội hóa khác đầu tư cho nhà trường vào việc nâng cao chất lượng đào tạo. Quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn bộ máy quản lý, chuyên nghiệp, quản lý nhà trường điện tử; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động.

Nam Anh


Nam Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]