(Baothanhhoa.vn) - Với nhiều năm liên tục có học sinh (HS) đạt giải tại kỳ thi Olympic quốc tế; hàng chục em đạt giải quốc gia các môn văn hóa mỗi năm; tỷ lệ HS thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng luôn đứng tốp đầu, Thanh Hóa đã và đang giữ vững “thương hiệu” và khẳng định vị thế trên “bảng vàng” thành tích giáo dục mũi nhọn của giáo dục cả nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp tục khẳng định vị thế giáo dục mũi nhọn

Với nhiều năm liên tục có học sinh (HS) đạt giải tại kỳ thi Olympic quốc tế; hàng chục em đạt giải quốc gia các môn văn hóa mỗi năm; tỷ lệ HS thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng luôn đứng tốp đầu, Thanh Hóa đã và đang giữ vững “thương hiệu” và khẳng định vị thế trên “bảng vàng” thành tích giáo dục mũi nhọn của giáo dục cả nước.

Tiếp tục khẳng định vị thế giáo dục mũi nhọn

Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và Trường THPT Chuyên Lam Sơn cùng thầy, cô, bạn bè, người thân đón em Nguyễn Văn Chí Nguyên đạt HCV Olympic Hóa học quốc tế năm 2019.

Điểm lại thành tích trong “năm học vàng” 2018-2019 cho thấy, trong năm học này, tham gia kỳ thi HS giỏi quốc gia các môn văn hóa THPT, Thanh Hóa đạt 65 giải, với 7 giải nhất, 17 giải nhì, 16 giải ba và 25 giải khuyến khích. Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT đạt 92,39%; toàn tỉnh có 35 bài thi đạt điểm 10; 107 HS đạt 27 điểm trở lên ở 3 môn xét tuyển đại học,... Đặc biệt, tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2019, HS Thanh Hóa đạt 4 huy chương Olympic quốc tế gồm: Em Nguyễn Khánh Linh đạt HCV môn Vật lý, em Nguyễn Văn Chí Nguyên đạt HCV môn Hóa học, em Trịnh Hữu Gia Phúc đạt HCV môn Tin học, em Hoàng Minh Trung đạt HCB môn Sinh học và 1 HCĐ môn Vật lý Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Với thành tích này, Thanh Hóa tiếp tục đứng đầu toàn quốc khi tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế. Đây cũng là năm thứ tư liên tiếp, Thanh Hóa có HS đạt huy chương tại đấu trường tri thức quốc tế và là năm đạt nhiều huy chương nhất từ trước đến nay.

Giáo dục xứ Thanh với chuỗi thành tích được nối dài là nhờ những tấm lòng yêu nghề của những người thầy và sự nỗ lực không mệt mỏi của mỗi HS. Đây cũng là kết quả của sự vận dụng sáng tạo, linh hoạt, tìm hướng đi đúng trong chỉ đạo, điều hành của ngành giáo dục đối với các đơn vị trường. Đặc biệt, nhằm tạo nguồn HS giỏi, đồng thời, duy trì vị trí ổn định trên “bảng vàng” thành tích chung, bên cạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học, ngành giáo dục luôn chú trọng công tác phát hiện, ươm mầm HS tiêu biểu, xuất sắc để bồi dưỡng, phát huy tài năng của các em trong tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo có trình độ chuyên môn cao, nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy. Ngoài ra, việc khen thưởng kịp thời cho HS, giáo viên tham gia ôn luyện và đạt kết quả trong các kỳ thi HS giỏi cũng là giải pháp thiết thực. Việc làm này đã cổ vũ, động viên tinh thần của cả thầy và trò, tạo sự đồng thuận ở phụ huynh HS trong quan tâm, chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục. Vì thế, chất lượng và hiệu quả giáo dục của tỉnh không ngừng được nâng lên, đặc biệt, vị thế của giáo dục mũi nhọn luôn được khẳng định qua từng năm học. Tính từ năm 1984 đến nay, HS Thanh Hóa đã đạt 41 huy chương Olympic quốc tế, gồm 10 HCV, 16 HCB, 15 HCĐ và 4 Bằng khen; 13 huy chương Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, gồm 2 HCV, 3 HCB, 8 HCĐ và 4 Bằng khen. Trong đó, từ năm 2016 đến nay, đạt 12 huy chương quốc tế, chiếm 30% số huy chương đã đạt từ trước đến nay. Đặc biệt, trong 4 năm qua, HS Thanh Hóa đã mang về 7 HCV để nâng tổng số HCV trên đấu trường tri thức quốc tế lên 10 huy chương. Và cũng trong thời gian này, có thêm 4 môn học gồm, Hóa học, Sinh học, Vật lý và Tin học có HCV quốc tế (trước đây mới chỉ có môn Toán đạt HCV).

Giai đoạn nào cũng vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nói chung, giáo dục mũi nhọn nói riêng, ngoài sự chỉ đạo sáng tạo, năng động của ngành chức năng, sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và chung tay góp sức của toàn xã hội, không thể thiếu sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và mỗi HS. Đó là cơ sở cho sự phát triển bền vững. Những kết quả đạt được trong “năm học vàng” 2018-2019 và nhiều năm qua cho thấy, chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh luôn bảo đảm tính ổn định và có chiều hướng phát triển cả về số lượng và chất lượng giải ở cấp độ quốc gia và quốc tế. Kết quả đó cũng sẽ là niềm tin, động lực để thầy và trò các nhà trường và toàn ngành giáo dục nỗ lực, dồn sức bước vào những kỳ thử sức mới trong năm 2020 với thế đứng vững vàng, tạo sự đột phá, “gặt hái” thêm nhiều “quả ngọt”, tiếp tục khẳng định vị thế của ngành giáo dục xứ Thanh trong cả nước.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]