(Baothanhhoa.vn) - Nhận rõ mối nguy hại từ hút thuốc lá nên thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống đã được nâng lên rõ rệt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học

Nhận rõ mối nguy hại từ hút thuốc lá nên thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống đã được nâng lên rõ rệt.

Tăng cường phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường họcThực hiện môi trường không khói thuốc được xem là một trong những hoạt động nhằm góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Tại Trường THPT Hàm Rồng, các biển “không hút thuốc” được đặt khắp nơi, từ hành lang đến các lớp học, phòng họp... Việc tuyên truyền về PCTHTL đã được trường thực hiện thường xuyên trong thời gian qua, nhờ vậy đã mang lại những kết quả tích cực trong việc xây dựng trường học không khói thuốc. Theo đó, nhiều biện pháp tuyên truyền về Luật PCTHTL đến cán bộ, giáo viên và học sinh đã được triển khai; công tác giám sát việc học sinh thực thi không hút thuốc lá cũng được đẩy mạnh thực hiện.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để xây dựng môi trường học đường không khói thuốc, trường luôn đẩy mạnh và làm phong phú các hoạt động xã hội. Trong đó có các hoạt động giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; gắn biển phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cổng trường; đồng thời thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Bên cạnh đó, chú trọng công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường về giám sát học sinh tại nơi cư trú; tổ chức cho học sinh ký cam kết không hút thuốc lá; phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, nghiêm cấm việc mua bán, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm có hình ảnh liên quan đến thuốc lá tại trường học. Mặt khác, nhà trường còn đưa công tác PCTHTL vào tiêu chí thi đua của giáo viên và học sinh; khuyến khích giáo viên đưa nội dung PCTHTL vào giờ giảng một cách linh hoạt, phù hợp.

Thầy Thiều Ánh Dương, Trường THPT Hàm Rồng chia sẻ: Để thực hiện mục tiêu nói không với khói thuốc lá, vào đầu năm học mới, ban giám hiệu đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động PCTHTL. Trong đó tập trung vào việc tuyên truyền PCTHTL cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Trong quá trình giảng dạy, nhà trường đã lồng ghép nội dung này vào các môn học, hoặc lồng ghép các nội dung tác hại của thuốc lá vào các buổi sinh hoạt chuyên đề. Ngoài ra, ban giám hiệu còn tổ chức ký cam kết với học sinh, bí thư đoàn trường, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm xây dựng trường học không khói thuốc lá... Nhờ đó, thời gian qua, trong nhà trường chưa phát hiện trường hợp học sinh nào vi phạm quy định không hút thuốc lá trong trường học.

Tại Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Thanh Hóa, để xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá, ban giám hiệu yêu cầu trưởng các đơn vị, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL cho cán bộ, viên chức và học sinh, sinh viên; thực hiện nghiêm túc quy định cấm hút thuốc lá trong phòng làm việc, lớp học, xưởng thực hành và các khu vực cấm hút thuốc. Tại các phòng làm việc, hội trường, xưởng thực hành đều treo biển cấm hút thuốc lá; tại mỗi tầng làm việc, nhà trường đều bố trí 1 phòng ở cuối hành lang để những người hút thuốc không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người khác... Đồng thời giao bộ phận thi đua - khen thưởng thường xuyên theo dõi kiểm tra, đánh giá việc thực hiện của các cá nhân, đơn vị, làm cơ sở để bình xét thi đua hàng tháng. Nếu tập thể, cá nhân nào để xảy ra việc hút thuốc trong phòng làm việc sẽ không xếp loại tháng đó, lãnh đạo tập thể sẽ bị hạ 1 bậc xếp loại... Nhờ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, việc chấp hành các quy định của Luật PCTHTL của cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên từng bước được thực hiện nghiêm túc.

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà khói thuốc còn ảnh hưởng tới sức khỏe của những người xung quanh, gây tổn thất về kinh tế đối với gia đình, xã hội. Nhận rõ mối nguy hại từ hút thuốc lá, ngành GD&ĐT đã đẩy mạnh các hoạt động PCTHTL tại các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh.

Hàng năm vào đầu năm học mới, ngành GD&ĐT đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh triển khai các hoạt động PCTHTL trong học đường, hướng đến xây dựng trường học không khói thuốc lá. Trọng tâm là đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để học sinh nhận thức được tác hại do thuốc lá với các hình thức như: Tổ chức ngoại khóa để học sinh nhận biết tác hại của thuốc lá; treo các biển “cấm hút thuốc” ở các hành lang, lớp học; trong các buổi họp phụ huynh, giáo viên tuyên truyền phụ huynh theo dõi và nhắc nhở học sinh không sử dụng thuốc lá. Ngoài ra, ngành GD&ĐT còn chủ động phối hợp với ngành y tế phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá; tổ chức tọa đàm, trao đổi về Luật PCTHTL trong học đường... Đặc biệt, tại các trường đại học, cao đẳng, THPT trong tỉnh, ban giám hiệu đã chỉ đạo đoàn thanh niên xây dựng kế hoạch triển khai công tác PCTHTL trong toàn trường với nhiều hình thức như lồng ghép vào chương trình giảng dạy trong giờ sinh hoạt về tác hại của thuốc lá và khói thuốc lá; những nội dung cơ bản của Luật PCTHTL. Chi đoàn thanh niên các khối, lớp tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tìm hiểu về Luật PCTHTL. Bên cạnh đó, các nhà trường còn chấm điểm rèn luyện đối với học sinh, sinh viên vi phạm việc hút thuốc lá trong trường học; tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ, sinh hoạt lớp, giúp các em học sinh hiểu được những tác hại và cách bỏ thuốc lá...

Bằng nhiều cách làm khác nhau, các trường học trên địa bàn tỉnh đã từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường. Đến nay, công tác tuyên truyền PCTHTL của các nhà trường đã trở thành hoạt động nền nếp, thường xuyên, được mọi người tích cực hưởng ứng và tham gia. Nhiều trường đã xây dựng trường học không khói thuốc lá, nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên đã bỏ hút thuốc lá, thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá trong trường học. Đặc biệt, nhiều học sinh được tuyên truyền về tác hại của thuốc lá khi về gia đình đã tích cực tham gia vận động người thân từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe. Một số trường còn đưa công tác PCTHTL vào tiêu chí đánh giá thi đua của cán bộ, giáo viên và các lớp học.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]