(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động các trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) và trung tâm dạy nghề (TTDN), trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, UBND tỉnh đã có chủ trương sáp nhập và đổi tên một số đơn vị thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm dạy nghề vẫn còn nhiều khó khăn

Với mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động các trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) và trung tâm dạy nghề (TTDN), trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, UBND tỉnh đã có chủ trương sáp nhập và đổi tên một số đơn vị thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).

Học sinh lớp 12 Trung tâm GDNN - GDTX huyện Thiệu Hóa thi khảo sát đánh giá chất lượng tại trung tâm trước khi tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Tuy nhiên, sau gần 1 năm thực hiện sáp nhập, chuyển đổi, các trung tâm này vẫn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế đòi hỏi ngành chức năng, chính quyền các cấp và các trung tâm phải nỗ lực tháo gỡ.

TTGDTX và TTDN, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp cấp huyện giữ vị trí quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao dân trí cũng như tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Song, thực tế cho thấy, hoạt động của các trung tâm này cũng bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Trong đó, hệ thống cơ cấu, tổ chức và hoạt động chưa thống nhất, tồn tại nhiều mô hình; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề đầu tư dàn trải, gây tốn kém và lãng phí do không sử dụng hết; việc bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên chưa hợp lý, nơi thừa, nơi thiếu... Nhằm từng bước khắc phục những hạn chế, bất cập, ngày 19-10-2015, liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ ban hành Thông tư liên tịch số 39/2015/TTLT-BLĐTBXH-BGDĐT-BNV hướng dẫn việc sáp nhập TTDN, TTGDTX và trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp công lập cấp huyện thành trung tâm GDNN-GDTX. Thực hiện thông tư này, ngày 21-6-2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2144/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Đổi tên, sáp nhập, bổ sung chức năng, nhiệm vụ các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố hoạt động trong lĩnh vực GDTX, dạy nghề, hướng nghiệp”. Theo đó, từ cuối tháng 8 và đầu tháng 9-2017, 23/27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tiến hành đổi tên và sáp nhập TTGDTX và TTDN thành trung tâm GDNN-GDTX. 4 đơn vị chưa thực hiện sáp nhập vì trên địa bàn vẫn tồn tại 2 đơn vị, TTGDTX và trường trung cấp nghề là các huyện Yên Định, Nga Sơn, Thạch Thành và thị xã Bỉm Sơn.

Theo đánh giá của ngành chức năng, thực hiện sáp nhập nhằm khắc phục những hạn chế đối với từng loại hình trung tâm khi hoạt động riêng lẻ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và hiệu quả trong sử dụng hợp lý cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên. Thế nhưng, qua tìm hiểu thực tế, sau gần 1 năm sáp nhập, nhiều lãnh đạo trung tâm GDNN-GDTX cho rằng, việc sáp nhập vẫn gặp không ít khó khăn. Đồng chí Bùi Thị Cúc, Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Đông Sơn cho hay: Trước đây TTGDTX cấp huyện do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý, TTDN do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, nay sáp nhập thành một, công tác chỉ đạo, quản lý do UBND cấp huyện trực tiếp đảm nhiệm, Sở Lao động - Thương và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thanh tra, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ. Một đơn vị mà có tới 3 đơn vị tham gia quản lý, đây là một bất cập, bởi không phải lúc nào 3 đơn vị này cũng tìm được tiếng nói chung về mọi vấn đề...

Ngoài khó khăn trên, từ khi sáp nhập đến nay, Trung tâm GDNN-GDTX Đông Sơn vẫn chưa quy về một mối, hoạt động giáo dục dạy nghề vẫn được thực hiện tại TTDN cũ, giáo dục văn hóa vẫn dạy tại TTGDTX cũ, 2 địa điểm này cách xa nhau gần 2km, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý, điều hành của ban giám đốc, nhất là quản lý chuyên môn và công tác đào tạo của trung tâm. Bên cạnh đó, việc bố trí sắp xếp cán bộ, giáo viên cũng gặp khó khăn, bất cập khi đội ngũ giáo viên văn hóa của TTGDTX không thể tham gia dạy thực hành nghề vì chưa qua đào tạo chuyên môn dạy nghề, còn về phía giáo viên dạy nghề vừa thiếu, vừa yếu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Cũng theo nhiều lãnh đạo trung tâm GDNN-GDTX, sau khi thực hiện sáp nhập, cơ sở vật chất cho các trung tâm được thực hiện theo kiểu “phép tính cộng”, chưa được quan tâm đầu tư đúng mức để bảo đảm yêu cầu giáo dục và đào tạo. Đồng chí Trịnh Đình Chung, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Thiệu Hóa chia sẻ: Sáp nhập được gần 1 năm nhưng trung tâm GDNN-GDTX của huyện vẫn duy trì hoạt động ở 2 cơ sở, trong khi đó cơ sở vật chất ở TTGDTX xuống cấp, tuy có được đầu tư, song vẫn còn chắp vá, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục; cơ sở vật chất TTDN thiếu công trình phụ trợ như nhà vệ sinh, nhà để xe và nhiều trang thiết bị dạy nghề... Đặc biệt, không ít trang thiết bị dạy nghề của trung tâm đã xuống cấp, lạc hậu, nhất là thiết bị dạy nghề may công nghiệp. Đối với nghề vận hành sửa chữa máy nông nghiệp người dân rất quan tâm, thế nhưng, trung tâm chưa có kinh phí để đầu tư mua sắm thiết bị để phục vụ giảng dạy...

Việc sáp nhập TTGDTX và TTDN thành trung tâm GDNN-GDTX là phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước và cũng là xu hướng tất yếu nhằm thực hiện tốt chức năng GDTX, dạy nghề, tư vấn hướng nghiệp đáp ứng nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, khắc phục tình trạng chồng chéo trong công tác tuyển sinh. Song, để chủ trương này đạt hiệu quả tối ưu cần sự vào cuộc mạnh mẽ quyết liệt của chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành liên quan. Cùng với đó, chính quyền các cấp, ngành chức năng cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực bảo đảm, phù hợp với hoạt động của cả hai hình thức học là GDTX và dạy nghề. Đối với mỗi trung tâm sau khi sáp nhập phải chủ động tìm hiểu nhu cầu học nghề của người lao động, tích cực đổi mới phương pháp đào tạo, mở rộng chương trình liên kết, hợp tác với các đơn vị và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, qua đó nâng cao chất lượng công tác dạy nghề và GDTX đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung.


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]