(Baothanhhoa.vn) - Đến thời điểm này, hầu hết các trường học trên địa bàn TP Thanh Hóa đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị, từ sửa chữa, chỉnh trang khuôn viên trường, lớp, đầu tư trang thiết bị dạy học đến ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, sẵn sàng đón hơn 78.400 học sinh bước vào năm học mới 2018-2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sẵn sàng cho năm học mới

Đến thời điểm này, hầu hết các trường học trên địa bàn TP Thanh Hóa đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị, từ sửa chữa, chỉnh trang khuôn viên trường, lớp, đầu tư trang thiết bị dạy học đến ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, sẵn sàng đón hơn 78.400 học sinh bước vào năm học mới 2018-2019.

Trường Tiểu học Minh Khai 1 chỉnh trang cơ sở vật chất phục vụ năm học mới.

Hiện nay, trên địa bàn TP Thanh Hóa có 139 trường, trong đó có 57 trường mầm non, 44 trường tiểu học, 36 trường THCS và 2 trường phổ thông có nhiều cấp học. Năm học 2018-2019, TP Thanh Hóa tăng gần 3.300 học sinh so với năm học 2017-2018, trong đó một số phường quá tải tuyển sinh tiểu học, như: Đông Thọ, Phú Sơn, Đông Vệ, Ngọc Trạo, Ba Đình, Đông Sơn, Trường Thi... Với số lượng học sinh tăng nhanh qua từng năm, để bảo đảm cơ sở vật chất (CSVC) phục vụ tốt công tác dạy và học, phòng giáo dục và đào tạo TP Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo các phường, xã, các trường học rà soát và xây dựng kế hoạch cải tạo, nâng cấp CSVC, mua sắm trang thiết bị dạy học. Năm học 2018-2019, từ nguồn ngân sách, TP Thanh Hóa đã đầu tư gần 70 tỷ đồng xây dựng CSVC cho các trường: THCS Trần Mai Ninh, THCS Tân Sơn, THCS Minh Khai, THCS Đông Vinh, Tiểu học Đông Hải 2, Tiểu học Lý Tự Trọng, Mầm non Hoằng Quang, Mầm non Thiệu Vân, Mầm non Đông Vinh... Trong đó, ưu tiên cho các địa phương đang phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2018. Song song với việc chuẩn bị CSVC, để bảo đảm chất lượng giáo dục cho cả năm học, ngành giáo dục thành phố cũng đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý...

Ngoài sự đầu tư của TP Thanh Hóa, nhiều trường học đã huy động nguồn vốn xã hội hóa giáo dục và ngân sách địa phương để xây mới, cải tạo các phòng học, nhà hiệu bộ, nhà xe, cổng, tường rào, bổ sung bàn ghế, trang trí các lớp học... Tại Trường THCS Trần Mai Ninh, sau hơn 1 năm chuyển về cơ sở mới, năm nay nhà trường được đầu tư nhiều hạng mục công trình phục vụ cho việc dạy và học. Ngay từ tháng 7, Trường THCS Trần Mai Ninh đã tiến hành làm mới sân giáo dục thể chất rộng 1.300m2, đồng thời tu sửa lại các phòng học chức năng và hệ thống cửa của các lớp học. Cùng với đầu tư trang thiết bị cho các phòng học chức năng, nhà trường cũng mua sắm thêm 100 bộ bàn ghế mới thay thế những bộ bàn ghế đã cũ; chỉnh trang khuôn viên nhà trường và trồng thêm nhiều cây xanh theo tiêu chí xanh, sạch, đẹp. Tổng mức đầu tư nâng cấp, cải tạo hơn 1,2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố và nguồn xã hội hóa giáo dục. Đến thời điểm này, nhà trường đã hoàn tất các bước chuẩn bị để bắt đầu một năm học mới.

Để chuẩn bị cho năm học mới, ngay sau khi kết thúc năm học 2017-2018, việc chỉnh trang khuôn viên, sửa chữa, xây mới hệ thống CSVC, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập được Trường Tiểu học Minh Khai 1 triển khai thực hiện. Cô Đào Thị Yên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Khai 1 cho biết: Năm học này, nhà trường sẽ đưa vào sử dụng khu nhà đa năng mới được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 11 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của thành phố. Ngoài ra, từ nguồn ngân sách của phường và từ công tác xã hội hóa giáo dục, nhà trường cũng đã tiến hành chỉnh trang, mở rộng thêm 300m2 sân trường; nâng cấp, sửa chữa khu nhà vệ sinh, khu nhà để xe của cán bộ, giáo viên, khu vườn lịch sử phục vụ học tập của học sinh; sửa chữa nhà ăn bán trú và sơn lại 2 dãy nhà tầng bảo đảm khang trang, sạch đẹp. Tổng mức đầu tư nâng cấp, cải tạo các hạng mục công trình trên 500 triệu đồng. Đây là điều kiện để nhà trường tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học và đáp ứng được yêu cầu khi số lượng học sinh của trường ngày càng tăng lên.

Những năm gần đây, số lượng học sinh trên địa bàn TP Thanh Hóa tăng nhanh qua từng năm, sĩ số học sinh ở mỗi khối lớp luôn trên mức quy định, đặc biệt là ở bậc tiểu học. Với mạng lưới trường, lớp hiện tại chỉ có bậc học mầm non và THCS là cơ bản đáp ứng được nhu cầu, còn bậc tiểu học đã không thể bố trí thêm được các lớp học. Đến giai đoạn 2020-2025, khi số học sinh ngày càng tăng thì quy mô trường, lớp ở cả 3 bậc học đều không thể đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh. Để giải quyết tình trạng tăng lớp, một số trường như Tiểu học Đông Vệ 1, Tiểu học Đông Vệ 2, Tiểu học Trần Phú... đã phải tận dụng các phòng chức năng, nhà tập đa năng để sử dụng làm phòng học cho học sinh. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời trước mắt. Về lâu dài, TP Thanh Hóa đã xây dựng xong kế hoạch tổ chức hội nghị “Thu hút đầu tư, đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng các trường mầm non, tiểu học, THCS tư thục trên địa bàn TP Thanh Hóa”. Dự kiến hội nghị này được tổ chức trong tháng 8-2018 nhằm kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư xây dựng các trường tư thục, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn thành phố.


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]