(Baothanhhoa.vn) - Xác định xây dựng quỹ khuyến học (QKH) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào sự thành công của công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập, vì vậy nhiều năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Hà Trung đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong xây dựng và phát triển QKH.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào xây dựng quỹ khuyến học ở huyện Hà Trung

Xác định xây dựng quỹ khuyến học (QKH) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào sự thành công của công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập, vì vậy nhiều năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Hà Trung đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong xây dựng và phát triển QKH.

Phong trào xây dựng quỹ khuyến học ở huyện Hà Trung

Đại diện công đoàn Kiểm toán Nhà nước trao thưởng cho các em học sinh xã Hà Ngọc đạt thành tích cao trong học tập.

Để phong trào xây dựng QKH không ngừng phát triển, đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập, các cấp HKH trong huyện đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành nhiều văn bản, nghị quyết về phát triển, xây dựng quỹ hội. Dưới sự chỉ đạo của ban chi ủy, các chi hội khuyến học thôn, xóm, tổ dân phố cũng đã phát động sâu rộng đến hội viên, các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng quỹ. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã hình thành hệ thống quỹ từ huyện đến xã, các chi hội thôn, trường học, dòng họ, gia đình... với mục tiêu hỗ trợ, động viên, khen thưởng và cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh học giỏi đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và khen thưởng động viên giáo viên dạy giỏi. Trên cơ sở chủ trương của chính quyền địa phương cũng như thực hiện phương châm “lấy sức dân khuyến học cho dân” nhiều xã đã huy động được sự ủng hộ của nhân dân, các nhà hảo tâm xây dựng QKH lên tới hàng trăm triệu đồng như, xã Hà Long 100 triệu đồng, xã Hà Bình 80 triệu... Nhiều dòng họ đã phát huy được thế mạnh của con cháu thành đạt ủng hộ nên đã xây dựng được QKH lớn, như: Dòng họ Đường, xã Hà Lâm có chân quỹ trên 100 triệu đồng, dòng họ Trình, xã Hà Ngọc có chân quỹ 80 triệu động...

Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp HKH đã có không ít cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện, con em xa quê làm ăn thành đạt ủng hộ hàng trăm triệu đồng để xây dựng QKH. Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Quốc Thanh, xã Hà Bình ủng hộ 3 tỷ đồng thành lập QKH Thanh Quyên, mỗi năm quỹ trao thưởng cho hằng trăm lượt học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, học sinh, sinh viên, giáo viên đạt thành tích cao trong dạy và học với số tiền trên 200 triệu đồng. Hay như gia đình ông Trịnh Xuân Lâm, xã Hà Vinh ủng hộ 1 tỷ đồng xây dựng QKH Trịnh Lâm, mỗi năm trao thưởng từ 70 đến 75 triệu đồng cho các cháu học sinh trong xã; Trường THPT Nguyễn Hoàng có QKH nâng cánh ước mơ với chân quỹ gần 400 triệu đồng do các cựu học sinh ủng hộ... Sự đóng góp này đã góp phần thực hiện công bằng xã hội, nhiều học sinh có năng lực thực sự không bị bỏ phí vì dang dở con đường đến trường.

Đến nay, chân QKH toàn huyện Hà Trung đã đạt trên 8 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, mỗi năm khen thưởng, cấp học bổng cho hơn 15.000 lượt học sinh, sinh viên có thành tích trong học tập; trao thưởng cho trên 4.000 lượt giáo viên, cán bộ làm công tác khuyến học giỏi, qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập không ngừng phát triển. Tính riêng trong năm 2018, các cấp hội khuyến học trong huyện đã trao thưởng, cấp học bổng cho 15.208 lượt học sinh, sinh viên với số tiền gần 1,1 tỷ đồng; thưởng cho 4.207 lượt cán bộ, giáo viên với số tiền 350 triệu đồng. Ngoài ra, huyện hội còn vận động công đoàn Kiểm toán Nhà nước trao thưởng cho các em học sinh xã Hà Ngọc có thành tích trong học tập với số tiền 20 triệu đồng; công đoàn Công ty Xi măng Long Sơn trao sách vở, cặp cho học sinh các trường trên địa bàn huyện với tổng trị giá 40 triệu đồng; vận động Công ty Công nông nghiệp Tiến Nông trao 10 bộ máy vi tính cho Trường THCS Hà Tân... Kết quả này đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự nghiệp giáo dục huyện nhà phát triển cả về quy mô và chất lượng mà bản thân ngành giáo dục không thể tự làm được.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 chân QKH trong huyện đạt trên 10 tỷ đồng, trong thời gian tới, HKH huyện Hà Trung tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện đồng bộ các giải pháp trên quan điểm xây dựng QKH phải từ mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư và khơi dậy được nguồn lực của toàn xã hội để nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng QKH nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập của địa phương.

Bài và ảnh: Lê Phong


Bài Và Ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]