(Baothanhhoa.vn) - Chủ trương của Đảng và Nhà nước đã xác định, phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho GD&ĐT là đầu tư cho phát triển. Thực hiện chủ trương đó, cùng với giáo dục cả nước, nhiều năm qua, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã tích cực triển khai thực hiện thành công nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng GD&ĐT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy truyền thống “Đất Thanh – đất học”

Chủ trương của Đảng và Nhà nước đã xác định, phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho GD&ĐT là đầu tư cho phát triển. Thực hiện chủ trương đó, cùng với giáo dục cả nước, nhiều năm qua, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã tích cực triển khai thực hiện thành công nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng GD&ĐT.

Phát huy truyền thống “Đất Thanh – đất học”

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền và đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và tiền thưởng cho học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Năm 2018 khép lại đánh dấu sự thành công của ngành giáo dục Thanh Hóa. Trong đó, ngành tập trung chỉ đạo quyết liệt việc đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo quy định, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh (HS). Thực hiện có hiệu quả hoạt động thanh, kiểm tra theo Nghị định số 42/2013/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục và Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục. Kiên quyết và mạnh tay chấn chỉnh, xử lý nghiêm những sai phạm trong dạy và học. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường theo hướng xanh, sạch, đẹp, trường đạt chuẩn quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho dạy và học, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, tỷ lệ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn chiếm 99,97%, trên chuẩn chiếm 75,91%; tỷ lệ phòng học kiên cố, cao tầng đạt trên 87%. Đặc biệt, trong những năm qua, giáo dục mũi nhọn của tỉnh có sự chuyển biến mạnh, liên tục có HS đạt giải Olympic quốc tế và đang giữ vững “thương hiệu” trên “bảng vàng” thành tích chung của giáo dục nước nhà. 3 năm gần đây (2016-2018), Thanh Hóa đạt 11 huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực (5 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ) ở các môn Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học. Tính riêng năm học 2017 - 2018, Thanh Hóa có 64 HS đoạt giải tại các kỳ thi HS giỏi quốc gia (xếp thứ tư toàn quốc), trong đó có 6 giải nhất, 17 giải nhì, 22 giải ba, 19 giải khuyến khích. Tại kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2018, HS Thanh Hóa đã đạt 6 huy chương, trong đó có 3 Huy chương Olympic quốc tế (1 HCV môn Vật lý, 1 HCV môn Sinh học, 1 HCB môn Hóa học) và 3 huy chương Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (1 HCV môn Vật lý, 1 HCB môn Tin học, 1 HCĐ môn Vật lý). Đây là năm thứ ba liên tiếp Thanh Hóa có HS đạt huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế và cũng là năm HS tỉnh ta đạt nhiều huy chương nhất trong các kỳ thi Olympic quốc tế từ trước tới nay.

Chúng ta có thể tự hào về những thành tựu mà ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã “gặt hái” được trong những năm qua, đặc biệt là “năm học vàng” 2017-2018. Giáo dục xứ Thanh với chuỗi thành tích được nối dài là nhờ những tấm lòng yêu nghề của những người thầy và sự nỗ lực không mệt mỏi của mỗi HS. Đây cũng là kết quả của sự vận dụng sáng tạo, linh hoạt, tìm hướng đi đúng đắn trong chỉ đạo, điều hành của ngành giáo dục đối với các đơn vị trường. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, ngành GD&ĐT Thanh Hóa vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: Tình trạng giáo viên thừa, thiếu cục bộ, không đồng bộ về cơ cấu bộ môn chưa được khắc phục triệt để; không ít trường học chưa chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, hiện tượng bạo lực học đường, một bộ phận HS vi phạm điều lệ trường học vẫn còn xảy ra.Vấn đề dạy thêm, học thêm, lạm thu tuy đã được chấn chỉnh quyết liệt nhưng vẫn còn diễn ra gây bức xúc trong dư luận xã hội. Kết quả về số HS đỗ thủ khoa các trường đại học, cao đẳng, HS đạt điểm tuyệt đối các tổ hợp môn xét tuyển đại học trong kỳ thi THPT quốc gia có dấu hiệu đi xuống... Điều này đòi hỏi ngành giáo dục cần nỗ lực hơn nữa trong công tác quản lý nhằm siết chặt kỷ cương, nền nếp học đường, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới sẽ tạo ra nhiều cơ hội, đồng thời, cũng đặt ra những khó khăn, thách thức không nhỏ đối với sự nghiệp phát triển GD&ĐT. Để giữ vững và phát huy truyền thống “Đất Thanh – đất học”, năm 2019 và những năm tiếp theo, ngành giáo dục tỉnh nhà tiếp tục nỗ lực, phấn đấu không ngừng, đoàn kết một lòng, thực hiện tốt chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Trong đó, tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo hướng phát triển năng lực HS. Mỗi thầy, cô giáo vượt lên mọi khó khăn, tâm huyết với nghề, thi đua dạy tốt. Mỗi HS nỗ lực phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc ta, noi gương các thế hệ cha anh, phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt để lập thân, lập nghiệp, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài Và Ảnh: Phong Sắc

Từ khóa:Hiếu học

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]