(Baothanhhoa.vn) - Không đi học thêm bên ngoài, thời gian học của Vũ Đức Anh (SN 2001), học sinh lớp 12T1, Trường THPT Quảng Xương 1 (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) chủ yếu ở trường và tự học tại nhà, thế nhưng em vẫn đạt thành tích cao trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với số điểm 29,05 điểm/3 môn xét tuyển đại học (Toán: 9,8; Vật lý: 9,25; Hóa học: 10), trở thành thủ khoa khối A của cả nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nam sinh Xứ Thanh đạt thủ khoa khối A với bí quyết tự học

Không đi học thêm bên ngoài, thời gian học của Vũ Đức Anh (SN 2001), học sinh lớp 12T1, Trường THPT Quảng Xương 1 (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) chủ yếu ở trường và tự học tại nhà, thế nhưng em vẫn đạt thành tích cao trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với số điểm 29,05 điểm/3 môn xét tuyển đại học (Toán: 9,8; Vật lý: 9,25; Hóa học: 10), trở thành thủ khoa khối A của cả nước.

Nam sinh Xứ Thanh đạt thủ khoa khối A với bí quyết tự học

Thời gian học của Vũ Đức Anh chủ yếu là ở trường và tự học ở nhà.

Sinh ra trong gia đình có 2 anh em. Đức Anh là anh cả trong gia đình, em trai Đức Anh năm nay mới 5 tuổi. Bố mẹ Đức Anh đều là lao động tự do. Từ hôm biết tin Đức Anh đạt thủ khoa khối A cao nhất cả nước, ngôi nhà nhỏ của gia đình em ở thôn Thịnh Vạn, xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa luôn rộn ràng tiếng cười bởi người thân, làng xóm đến hỏi thăm, chúc mừng.

Chị Lê Thị Hương (SN 1978, mẹ Đức Anh), cho biết: Ngay sau khi hoàn thành kỳ thi THPT Quốc gia, Đức Anh xin bố mẹ vào TP Hồ Chí Minh để đi làm thêm với công việc treo biển quảng cáo cùng với chú (em ruột của bố Đức Anh) để kiếm thêm thu nhập.

Nam sinh Xứ Thanh đạt thủ khoa khối A với bí quyết tự học

Thủ khoa khối A , Vũ Đức Anh cùng em trai.

Kể về cậu con trai của mình, chị Hương cho biết: Từ nhỏ Đức Anh đã thể hiện tố chất thông minh. Suốt 12 năm học, năm nào Đức Anh cũng đạt học sinh giỏi. Em có tính kiên trì, gặp bài toán khó, Đức Anh luôn tìm cách để giải bằng được. Khi còn học tiểu học, Đức Anh thường nhờ mẹ đi đến các nhà anh, chị lớp lớn để hỏi bài. Có lần gặp bài toán khó quá, mẹ dẫn đi khắp trong làng nhưng không anh, chị nào giải được, Đức Anh về nhà ngồi vào bàn học đến khuya, quyết tâm làm bằng được mới thôi.

Thời gian học ở nhà của Đức Anh chủ yếu là buổi tối. Đức Anh thường ngồi vào bàn học từ 19h đến 24h. Dịp ôn thi THPT Quốc gia, em thức khuya hơn để học, khoảng 1-2h sáng mới đi ngủ.

Đức Anh là người sống rất tình cảm, luôn vui vẻ, hòa đồng với mọi người. Ngoài giờ học ở trường, Đức Anh cũng có niềm đam mê với môn bóng đá. Buổi chiều sau khi ở trường về, Đức Anh thường tham gia đá bóng cùng các bạn trong thôn. Những hôm bố mẹ bận đi làm về muộn em lại giúp mẹ làm việc nhà. Đặc biệt, Đức Anh thường xuyên giúp mẹ chăm sóc cậu em trai nhỏ. Do bố mẹ bận đi làm nên việc cho em ăn, ngủ, tắm rửa... thường do Đức Anh chăm lo.

Ngay khi đi thi THPT Quốc gia về, Đức Anh đã tự chấm điểm các môn thi của mình và cũng dự kiến được điểm thi. Vì vậy, kết quả điểm thi không mấy bất ngờ với em cũng như gia đình. Thế nhưng, khi biết tin em đạt thủ khoa khối A của cả nước thì gia đình rất bất ngờ và vui sướng.

Đức Anh chia sẻ: Hôm xem thống kê điểm số thí sinh thi THPT Quốc gia 2019 của một số tờ báo, em thấy tổng điểm 3 môn xét tuyển khối A của mình cao nhất cả nước đã vô cùng bất ngờ nhưng vẫn chưa tin. Đến khi có thống kê và công bố chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì em thật sự vui sướng.

“Khi có thông tin chính thức Đức Anh đạt thủ khoa, cả đêm hôm đó vợ chồng tôi không ngủ được. Khi nhận được tin vui, Đức Anh không có nhà mà đang ở TP Hồ Chí Minh nên gia đình chỉ biết gọi điện chúc mừng con và chia sẻ niềm vui với con. Gia đình cũng còn nhiều khó khăn, vợ chồng tôi đều là lao động tự do, thời gian làm việc không cố định, tuy nhiên, tôi luôn sát cánh bên cạnh con, ưu tiên giành thời gian cho con, động viên con trong suốt quá trình học tập. Có được thành tích như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân Đức Anh, còn nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô giáo nhà trường đã luôn tạo điều kiện, kèm cặp cho Đức Anh trong suốt những năm học THPT” – Chị Hương tâm sự.

Nam sinh Xứ Thanh đạt thủ khoa khối A với bí quyết tự học

Vũ Đức Anh cùng mẹ và em trai.

Chia sẻ về phương pháp học, Đức Anh cho biết: Thời gian học của em chủ yếu ở trường và ở nhà, em không hề học thêm ở bên ngoài trường học. Ngoài thời gian học chính khóa, học thêm ở trường, em chủ yếu là tự học, tự nghiên cứu tài liệu. Em tập trung nắm bắt kiến thức các thầy cô truyền tải trên lớp. Về nhà, em được các thầy giáo cung cấp tài liệu với các dạng bài toán nâng cao để luyện tập. Em không phải mua các loại sách tham khảo ở ngoài. Các thầy giáo thường tự biên soạn các dạng bài tập, rồi in ra để em tự hoàn thành. Ngoài ra, em cũng luôn tìm hiểu các dạng bài tập ở trên mạng Internet và tìm hiểu những cách giảng hay ở đó để bổ sung thêm kiến thức cho mình.

Cũng theo Đức Anh, để đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia, không chỉ nắm chắc kiến thức cơ bản mà còn phải luyện nhiều, làm nhiều dạng đề; phải làm đi làm lại nhiều lần các dạng bài. Thời gian thi trắc nghiệm ngắn, đòi hỏi thí sinh phải làm bài nhanh, thời gian suy nghĩ không nhiều nên nếu đã quen với các dạng bài trong đề thi thì sẽ làm tốt bài thi và đạt kết quả cao.

Đức Anh thích tìm tòi, nghiên cứu, khám phá. Từ nhỏ, em thường tò mò tháo lắp các đồ vật trong nhà để nghiên cứu. Cũng từ sở thích về ngành kỹ thuật nên Đức Anh đã chọn đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào Khoa Công nghệ thông tin - Khoa học máy tính của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Dự định sắp tới, Đức Anh sẽ tiếp tục ôn luyện môn Tiếng Anh và Toán cao cấp để thi vào lớp tài năng của Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Nhận xét về Vũ Đức Anh, thầy Lê Văn Dỵ, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1, cho biết: Đức Anh là một học sinh thông minh và có năng khiếu đặc biệt hơn so với các bạn trong lớp. Em luôn say sưa, chăm chỉ trong quá trình học tập; là một học sinh ngoan, luôn hòa đồng, tích cực tham gia mọi hoạt động của lớp, nhà trường, được bạn bè và thầy cô yêu mến. Thành tích Đức Anh đạt được trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua không chỉ là niềm tự hào của gia đình mà còn là của nhà trường.

Cũng theo thầy Lê Văn Dỵ, kỳ thi THPT Quốc gia 2019, ngoài Đức Anh đạt thủ khoa khối A cao nhất cả nước, Trường THPT Quảng Xương còn có 9 em đạt tổng điểm 3 môn xét tuyển Đại học từ 27 điểm trở lên, đứng thứ 2 toàn tỉnh; nếu tính 28 điểm trở lên thì có 4 em, đứng thứ nhất toàn tỉnh.

Hoàng Giang


Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]