(Baothanhhoa.vn) - Một cô giáo THPT mới đây đã viết lên facebook cá nhân những điều sâu thẳm từ lòng mình với tư cách là một người đứng trên bục giảng phải dõi theo và chịu trách nhiệm về những “sản phẩm” tâm hồn mà mình đã góp công nhào nặn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mùa “mưa” điểm số

Mùa “mưa” điểm số

(Ảnh minh họa)

Một cô giáo THPT mới đây đã viết lên facebook cá nhân những điều sâu thẳm từ lòng mình với tư cách là một người đứng trên bục giảng phải dõi theo và chịu trách nhiệm về những “sản phẩm” tâm hồn mà mình đã góp công nhào nặn.

Đó là câu chuyện về những “cơn mưa” điểm số, mà cô là một trong những người dù không muốn, nhưng đang phải góp phần làm nên “cơn mưa” ấy.

Nhưng biết làm sao được, chả lẽ mình lại gây khó khăn với học trò của mình. Biết đâu lứa tuổi của chúng chưa hiểu hết, lại oán hận cô giáo. Nhưng rõ là sau mỗi lần ghi điểm vào học bạ cô lại thấy ớn lạnh trong người. Có sự thiếu dũng cảm và cả thiếu trách nhiệm của người làm thầy, làm cô trong những “cơn mưa” điểm ấy không?

Khi điểm số trong những cuốn học bạ còn đóng vai trò quan trọng trong việc “vượt vũ môn” cuối cấp của học trò, vì thành tích của cả một tập thể, dù không đành lòng, nhưng chắc chắn nhiều giáo viên sẽ phải cân nhắc khi cầm bút.

Đánh giá đúng năng lực học sinh, cho điểm số đúng với học lực có thể làm các em mất đi cơ hội trước mắt, nhưng chúng sẽ không bị huyễn hoặc lâu dài.

Những điểm số cao chót vót so với năng lực thực tế của nhiều học sinh khiến cuốn học bạ của các em đẹp hơn, dùng để xét vào nhiều trường đại học, trường điểm, giúp nhiều em học lực yếu vượt qua kỳ thi tốt nghiệp, nhưng chỉ có thế.

Những con điểm ấy rồi sẽ qua nhanh, khi các em đậu tốt nghiệp, vào đại học rồi liệu có còn nhớ đến chiếc “phao cứu sinh” ấy không, hay là nó sẽ trở thành một điều gì đó, thậm chí nuôi dưỡng thói ỷ lại, sự chờ đợi mà chúng nghĩ rằng thầy, cô giáo sẽ đem đến cho chúng khi cần. Lớn hơn sẽ là thói gian dối và tự phụ...

Vì thành tích sẽ khó có chỗ đứng cho sự đề cao tính trung thực, trong khi sự trung thực lại là thứ tối cần, được xem như tín điều trong trường học.

Nghịch lý ấy đang mặc nhiên tồn tại ở nhiều môi trường sư phạm khi mà ít giáo viên và trường học nào muốn thành tích của mình thua kém cả.

Thêm một cái tặc lưỡi khi cả làng tặc lưỡi có sao đâu, nhưng nó lại chính là nỗi niềm, mà tôi tin rằng khiến cho cô giáo kia phải day dứt viết lên trang cá nhân của mình, rồi lại xóa đi, bởi cô biết viết như thế dường như mình đang làm điều khác biệt, dễ bị chỉ trích của học sinh, thậm chí là người quản lý.

Tuần này hầu hết trường học sẽ tổng kết năm học, những cuốn học bạ cuối cấp rồi sẽ được trả cho học sinh để các em dùng vào việc thi, việc xét tuyển...

Và như thường lệ nhiều người tin rằng sẽ không có nhiều cuốn học bạ xấu, những “cơn mưa” điểm số trong những cuốn học bạ không hiếm.

Khi mà cách đánh giá năng lực học sinh còn chưa thay đổi, thì điểm số vẫn phải là thước đo số một. Nó đang khiến tạo ra sự day dứt và giật mình.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]