(Baothanhhoa.vn) - Tình trạng học sinh (HS) tiếp cận sớm với thuốc lá dẫn đến nghiện thuốc lá đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trước thực trạng đó, thời gian qua, các đơn vị trường, đặc biệt là các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của cả cán bộ, giáo viên, HS về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để học đường không khói thuốc

Tình trạng học sinh (HS) tiếp cận sớm với thuốc lá dẫn đến nghiện thuốc lá đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trước thực trạng đó, thời gian qua, các đơn vị trường, đặc biệt là các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của cả cán bộ, giáo viên, HS về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường.

Để học đường không khói thuốc

Học sinh Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) tham gia hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Xác định khâu tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong xây dựng trường học không khói thuốc lá, những năm qua, Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) đã đẩy mạnh hoạt động này bằng nhiều hình thức, như truyền thông trực tiếp, sinh hoạt dưới cờ, lồng ghép vào các giờ học chính khóa, qua các buổi ngoại khóa về tác hại của thuốc lá... Nhờ đó, nhận thức của giáo viên và HS về phòng, chống tác hại của thuốc lá ngày càng được nâng cao. Nhiều năm qua, môi trường học đường của nhà trường không có khói thuốc lá. Thầy giáo Lường Văn Hoan, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng, cho biết: Để xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá, nhà trường đã tăng cường tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đến HS và cán bộ, giáo viên trong trường; giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm xây dựng nội quy lớp học và phổ biến tới các em HS quy định cấm hút thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người; đồng thời giám sát việc thực thi không hút thuốc lá của HS, đưa vào quy chế đánh giá thi đua của trường. Bên cạnh đó, nhà trường trang bị hệ thống biển “không hút thuốc” niêm yết ở tất cả các khu vực như nhà lớp học, khu chức năng, trong khuôn viên sân trường...; tổ chức thường xuyên các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi có lồng ghép nội dung PCTHTL như Cuộc thi “Khi tôi 18”. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với gia đình trong giám sát, quản lý HS tại nơi cư trú; tổ chức cho HS ký cam kết không hút thuốc lá; khuyến khích giáo viên đưa nội dung PCTHTL vào giờ giảng một cách linh hoạt, phù hợp.

Tương tự, để xây dựng thành công môi trường học đường không khói thuốc lá, ngoài công tác tuyên truyền, Trường THPT Nông Cống 3 (Nông Cống) còn nêu cao tinh thần trách nhiệm và nêu gương. Thầy Lường Văn Phán, Hiệu trưởng Trường THPT Nông Cống 3, chia sẻ: Những năm về trước, nhiều giáo viên và HS nhà trường có thói quen hút thuốc lá trong trường; tuy nhiên, hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên và HS nhà trường không còn hút thuốc trong trường học. Đạt được kết quả này, ban giám hiệu, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là đoàn thanh niên nhà trường thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền về tác hại của việc hút thuốc lá đến HS và cán bộ, giáo viên. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhất là cán bộ quản lý luôn nêu gương trong phòng, chống và không hút thuốc lá. Cùng với đó, hằng năm, nhà trường chỉ đạo các lớp, các chi đoàn tổ chức các hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống, cũng như đưa ra các hình thức kỷ luật đối với giáo viên và HS nếu vi phạm về hút thuốc lá...

Bằng nhiều cách làm khác nhau, các trường học trên địa bàn tỉnh đã từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của giáo viên, HS về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường. Đến nay, công tác tuyên truyền PCTHTL của các nhà trường đã trở thành hoạt động nền nếp, thường xuyên, được đông đảo cán bộ, giáo viên, HS tích cực hưởng ứng và tham gia. Nhiều trường học đã xây dựng thành công môi trường học đường không khói thuốc lá, nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên đã bỏ hút thuốc lá, thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá trong trường học. Đặc biệt, nhiều HS được tuyên truyền về tác hại của thuốc lá khi về gia đình đã tích cực tham gia vận động người thân từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe... Tuy nhiên, lo ngại của các nhà trường cũng như các bậc phụ huynh đó là tình trạng HS hút thuốc lá ngoài nhà trường. Thực tế cho thấy, hiện nay không ít HS của nhiều trường THPT ở cả khu vực thành thị và nông thôn vẫn ngang nhiên hút thuốc lá ngoài cổng trường sau giờ lên lớp, thậm chí có một bộ phận nhỏ HS lén hút thuốc trong trường... Thực trạng này đã được nhiều giáo viên và cán bộ quản lý thừa nhận.

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc sẽ góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự, an toàn cho cán bộ, giáo viên và HS, góp phần giữ gìn sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh; giảm tỷ lệ mắc bệnh, tử vong do thuốc lá gây ra... Vì vậy, việc nâng cao nhận thức và hành động về PCTHTL ở mỗi HS cũng như cán bộ, giáo viên là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và lâu dài đối với toàn ngành giáo dục nói chung và mỗi đơn vị trường nói riêng. Để làm tốt nhiệm vụ này, thiết nghĩ, các trường học cần thành lập và thường xuyên kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng trường học không khói thuốc. Triển khai có hiệu quả các hoạt động, như: Tổ chức lễ phát động PCTHTL, treo biển “cấm hút thuốc” ở chỗ dễ quan sát; xây dựng góc truyền thông PCTHTL. Làm tốt công tác phối hợp giữa gia đình và các tổ chức xã hội với nhà trường trong quản lý HS; trong đó cha mẹ HS phải đặc biệt quan tâm đến các con, không để con em mình sa ngã vào các tệ nạn, đua đòi theo bạn bè và người xấu, thường xuyên nhắc nhở con em mình không được hút thuốc lá. Và hơn hết là mỗi HS cần ý thức được tác hại của thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người xung quanh.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]