(Baothanhhoa.vn) - Hai năm học vừa qua ở nhiều thời điểm các trường đã phải dạy và học trực tuyến. Thậm chí lễ khai giảng năm học 2020-2021 nhiều trường học ở Thanh Hóa cũng phải tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động hơn trong việc dạy và học

Hai năm học vừa qua ở nhiều thời điểm các trường đã phải dạy và học trực tuyến. Thậm chí lễ khai giảng năm học 2020-2021 nhiều trường học ở Thanh Hóa cũng phải tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Chủ động hơn trong việc dạy và học

(Ảnh minh họa).

Dạy và học trực tuyến trong suy nghĩ của nhiều người thời gian qua dường như chỉ là giải pháp tình thế, bởi ai cũng nghĩ dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi, năm học sau sẽ không còn phải khai giảng trực tuyến, dạy và học trực tuyến nữa, nên ít có sự chuẩn bị. Nhưng rồi dịch bệnh COVID-19 vẫn dai dẳng, mọi suy nghĩ và ứng phó mang tính ngắn hạn trước mắt ở nhiều trường học đến nay cơ bản không còn phù hợp. Theo kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 do UBND tỉnh ban hành, việc khai giảng năm học sẽ vẫn diễn ra vào ngày 5-9, được tổ chức ngay tại các lớp học theo hình thức trực tuyến như năm học 2020-2021.

Khai giảng là nghi thức thiêng liêng, cảm hứng đặc biệt đầu năm học, nếu tổ chức trang trọng, đúng mức, sẽ tác động rất lớn đến học sinh, nhất là với học sinh đầu cấp. Vì thế khai giảng dù chỉ là hình thức trực tuyến cũng cần được các nhà trường chuẩn bị kỹ lưỡng, phù hợp, để làm sao vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, lại vẫn đảm bảo không khí trang trọng, để lại dấu ấn đẹp. Đặc biệt, việc tổ chức dạy và học sau đó phải đảm bảo khoa học, chất lượng, phù hợp với hình thức trực tuyến. Không vì bất tiện trong cách truyền đạt, tiếp cận và kiểm tra, đánh giá ở một số môn học mà dẫn đến cắt xén chương trình hoặc học cho phải phép.

Chúng ta có thể bị động với hình thức trực tuyến ở các năm học trước, nhưng năm học này thầy và trò các nhà trường đã có thời gian dài chuẩn bị cả về tâm lý lẫn cơ sở vật chất, thiết bị, đúc rút được kinh nghiệm, vì thế không nên tiếp tục để xảy ra sự chệch choạc, qua loa, làm giảm đi ý nghĩa của việc khai giảng năm học mới. Sau khai giảng nếu phải tiếp tục dạy và học trực tuyến thì các nhà trường phải tổ chức nghiêm túc, bài bản. Nhất là phụ huynh, cần phải có sự chuẩn bị tâm lý, thiết bị tốt nhất cho con cái, phối hợp với nhà trường giám sát hiệu quả việc học tập của các em.

Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề cập đến việc ứng phó với tình huống dịch bệnh COVID-19 còn ảnh hưởng lâu dài. Nghĩa là những biện pháp mà ngành giáo dục và đào tạo đã thực hiện lâu nay trong bối cảnh dịch bệnh khả năng rất lớn là sẽ còn phải tiếp tục thực hiện trong năm học 2021-2022. Các cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh và phụ huynh phải xác định rõ để chuẩn bị tốt tâm thế, xóa bỏ tư duy tình thế, để chuyển sang chủ động ứng phó bằng việc xây dựng những kế hoạch phù hợp, hiệu quả cho việc dạy và học trên nền tảng công nghệ đảm bảo chất lượng hơn, mà trước mắt chính là tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 theo hình thức trực tuyến đảm bảo đúng quy định và ý nghĩa.

Tuệ Vũ


Tuệ Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]