(Baothanhhoa.vn) - Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, toàn ngành giáo dục xứ Thanh nói chung, mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh (HS) ở các đơn vị trường nói riêng luôn ra sức thi đua “dạy tốt, học tốt”, giành nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện, đặc biệt là thành tích trên “đấu trường tri thức” quốc tế.

Giáo dục xứ Thanh ghi dấu trên “đấu trường tri thức” quốc tế

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, toàn ngành giáo dục xứ Thanh nói chung, mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh (HS) ở các đơn vị trường nói riêng luôn ra sức thi đua “dạy tốt, học tốt”, giành nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện, đặc biệt là thành tích trên “đấu trường tri thức” quốc tế.

Giáo dục xứ Thanh ghi dấu trên “đấu trường tri thức” quốc tếThầy giáo Nguyễn Bá Tư và 3 học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn vừa giành huy chương tại Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á năm 2024.

Có thể thấy, những năm gần đây, cùng với chất lượng giáo dục đại trà, kết quả đạt được của HS Thanh Hóa tại các kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia, quốc tế đã, đang khẳng định “thương hiệu” của ngành giáo dục xứ Thanh trong hệ thống giáo dục cả nước. Nhiều năm liên tiếp Thanh Hóa luôn có HS dự thi và đoạt giải trong các kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực. Đóng góp vào thành tích đáng tự hào của “đất học” xứ Thanh có thể kể đến những gương mặt xuất sắc, như: Em Lê Huy Quang, đoạt HCV Olympic Vật lý Khu vực Châu Á – Thái Binh Dương và HCB Olympic Vật lý quốc tế năm 2012; em Mỵ Duy Hoàng Long, đoạt HCB Olympic Vật lý quốc tế năm 2013; em Nguyễn Khánh Duy, đoạt HCV Olympic Hóa học quốc tế năm 2016; em Lê Quang Dũng, đoạt HCV Olympic Toán học quốc tế năm 2017; Nguyễn Văn Chí Nguyên đoạt HCB và HCV Olympic Hóa học quốc tế năm 2018 và 2019...

Gần đây nhất, năm 2022, HS Thanh Hóa đoạt 1 HCB Olympic Toán quốc tế, năm 2023 đoạt 1 HCB Olympic Vật lý quốc tế và năm 2024 HS Thanh Hóa tiếp tục đoạt 4 huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực. Trong đó có 1 HCĐ Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 58; 1 HCB và 2 HCĐ tại Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á.

Theo thống kê trong 10 năm qua, Thanh Hóa có 21 HS đoạt giải quốc tế, trong đó có 7 HCV, 8 HCB, 5 HCĐ và 1 Bằng khen. Có 11 HS đoạt giải quốc tế khu vực, gồm có: 2 HCV, 2 HCB, 6 HCĐ và 1 Bằng khen. Mỗi HS đoạt giải có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều có chung một ý chí vươn lên chiếm lĩnh tri thức và phát huy truyền thống hiếu học của quê hương.

Có dịp trò chuyện với em Hà Duyên Phúc, lớp 12 chuyên Vậy lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn - HS vừa đoạt HCB Olympic Vật lý Châu Á năm 2024, em cho biết: “Trong quá trình học tập, rèn luyện, bản thân em xác định chăm chỉ là yếu tố đầu tiên. Mọi sự thành công đều bắt nguồn từ sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, do vậy ngoài những giờ học trên lớp, em dành nhiều thời gian cho việc đọc sách, tìm kiếm thông tin hữu ích từ sách và kho “tài liệu số” trên internet để nâng cao hiểu biết và kiến thức môn học. Ngoài ra, em đã được thầy, cô giới thiệu nhiều cuốn sách hay liên quan đến Vật lý, trong đó có cả giáo trình đại học. Từ những cuốn sách được đọc em hiểu sâu sắc hơn những vấn đề, hiện tượng Vật lý và cả những vấn đề xã hội từ việc đọc sách. Qua đó giúp em ứng dụng vào giải quyết các bài tập, các đề thi từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia, quốc tế, khu vực trong môn Vật lý”.

Từ các con số “biết nói” về những tấm huy chương trên “đấu trường tri thức” quốc tế của HS Thanh Hóa đã giành được có thể thấy, cùng với giáo dục cả nước, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh nhà luôn phấn đấu và đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Kết quả này cũng đồng nghĩa với sự nỗ lực không mệt mỏi của mỗi HS; lòng yêu nghề, tinh thần nhiệt huyết của những người thầy. Đó còn là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân và sự vận dụng sáng tạo, tìm hướng đi đúng đắn trong chỉ đạo, điều hành của ngành giáo dục đối với các đơn vị trường. Đặc biệt, đối với Trường THPT chuyên Lam Sơn - đơn vị chịu trách nhiệm chủ yếu trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển của tỉnh tham gia các kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia và Olympic khu vực, quốc tế, Sở GD&ĐT luôn chỉ đạo nhà trường tập trung đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý trường học, chú trọng công tác phát hiện, ươm mầm HS tiêu biểu, xuất sắc để bồi dưỡng, phát huy tài năng của các em.

Thầy giáo Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn, cho biết: “Để thực hiện mục tiêu đề ra, nhất là việc giữ vững thành tích qua các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành chức năng, hằng năm, nhà trường tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học, coi trọng việc phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng HS giỏi. Cùng với đó, nhà trường đã quan tâm thực hiện tốt cơ chế, chính sách động viên, khen thưởng, tạo môi trường giảng dạy, học tập tốt nhất để mỗi giáo viên, HS phấn đấu, phát huy hết năng lực của mình trong dạy và học”.

Lịch sử đã minh chứng mỗi một thời kỳ đều có những khó khăn, thử thách khác nhau, vượt qua khó khăn, thử thách ấy chúng ta càng phấn khởi và tự hào về thành tích đã đạt được. Trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển không ngừng của các thành phần kinh tế đang tạo ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với sự nghiệp “trồng người” của tỉnh nhà. Song, bằng lòng say mê học tập của HS, bằng tinh thần, trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, giáo viên toàn ngành cùng với đó là sự quan tâm của các cấp, các ngành, tin chắc rằng, ngành giáo dục xứ Thanh tiếp tục “gặt hái” thêm nhiều “quả ngọt” trên “đấu trường tri thức” quốc tế, xứng đáng với truyền thống cũng như khẳng định vị thế “Đất Thanh - đất học”.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]