(Baothanhhoa.vn) - Sáng 6/8, Đoàn kiểm tra, giám sát số 2 thuộc Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thanh Hóa đã giao ban công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của HTX theo Luật HTX năm 2012. Đồng thời, triển khai, phổ biến một số điểm mới trong Luật HTX năm 2023.

Giao ban công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của hợp tác xã

Sáng 6/8, Đoàn kiểm tra, giám sát số 2 thuộc Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thanh Hóa đã giao ban công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của HTX theo Luật HTX năm 2012. Đồng thời, triển khai, phổ biến một số điểm mới trong Luật HTX năm 2023.

Giao ban công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của hợp tác xã

Cán bộ, nhân viên Liên minh HTX tỉnh và hơn 150 đại biểu tại các HTX của 9 huyện dự hội nghị.

Dự hội nghị có lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Liên minh HTX và hơn 150 đại biểu là đại diện của các HTX trên địa bàn 9 huyện: Như Thanh, Như Xuân, Quảng Xương, Hậu Lộc, Nga Sơn, Thiệu Hoá, Yên Định, Cẩm Thuỷ và Bá Thước.

Tính đến ngày 30/6/2024 trên địa bàn 9 huyện nói trên có 423 HTX (chiếm 31,8% số HTX toàn tỉnh); bao gồm 302 HTX nông nghiệp, 121 HTX phi nông nghiệp. Các HTX đã chú trọng thực hiện các điều khoản quy định trong Luật HTX năm 2012 về số lượng thành viên, tổ chức bộ máy và hoạt động điều hành của HTX.

Giao ban công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của hợp tác xã

Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lê Hồng Hải phát biểu khai mạc hội nghị.

Nhờ đó, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Luật HTX năm 2012, nhận thức về phát triển kinh tế tập thể (KTTT), HTX trong hệ thống chính trị và Nhân dân được cải thiện. Trình độ của lao động trong HTX từng bước nâng cao, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập và thực hiện chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Giao ban công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của hợp tác xã

Trưởng phòng Chính sách và Phong trào (Liên minh HTX tỉnh) Hà Thị Thuý trình bày báo cáo kiểm tra, giám sát.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của khu vực KTTT, HTX tại 9 huyện Như Thanh, Như Xuân, Quảng Xương, Hậu Lộc, Nga Sơn, Thiệu Hoá, Yên Định, Cẩm Thuỷ, Bá Thước vẫn bộc lộ một số hạn chế. Đến nay, còn 8/423 HTX chưa chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Một số chính quyền cấp xã còn can thiệp quá nhiều vào hoạt động của HTX. Các HTX còn lúng túng trong việc sử dụng và làm lại mã số thuế.

Cùng với đó, đa phần HTX có vốn ít, thiết bị sản xuất lạc hậu, quy mô sản xuất nhỏ, chưa xây dựng được các chuỗi liên kết hiệu quả. Một số HTX mặc dù đã thực hiện đăng ký lại song phương thức hoạt động không thay đổi, chưa đáp ứng được các quy định của Luật HTX năm 2012...

Giao ban công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của hợp tác xã

Hội nghị triển khai một số quy định, điểm mới trong Luật HTX năm 2023.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận để tìm ra những nguyên nhân, tồn tại cản trở sự phát triển của KTTT, HTX ở khu vực. Đồng thời, thống nhất các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX trong thời gian tới.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, đại diện Liên minh HTX tỉnh đã phổ biến, triển khai một số quy định, điểm mới của Luật HTX năm 2023.

Lê Hoà


Lê Hoà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]